“Chợt như năm 18” của Nguyễn Đình Tuấn Dũng: Một album để chậm lại

“Chợt như năm 18” của Nguyễn Đình Tuấn Dũng được thực hiện kì công với phần âm nhạc được thu live hoàn toàn bởi hơn 30 nhạc công.

“Chợt như năm 18” có 11 ca khúc được viết bởi Văn Phụng, Ngô Thụy Miên, Quốc Dũng, Đức Huy, Nguyễn Trung Cang, Lê Hựu Hà, Trịnh Nam Sơn. Tất cả đều là những bản nhạc trữ tình gợi một bầu trời hoài niệm thập niên 80, 90. 

40 năm trôi qua, không gian mang màu retro trong những năm tháng cuối cùng của một thế kỷ đầy biến động vẫn khiến người ta lưu luyến, khắc khoải khi nhớ về. Thời thanh xuân sôi nổi, phóng khoáng mà nhiều tâm tư. Con người lãng mạn, khát khao phá cách mà vẫn ý vị trong giao thiệp. 

CD
CD "Chợt như năm 18" của Nguyễn Đình Tuấn Dũng vừa ra mắt vào 11/4 vừa qua

Và sinh hoạt âm nhạc dù gần gũi bao nhiêu vẫn giữ cái nề nếp trang trọng như chốn thánh đường.

Bởi vậy, chạm vào kí ức là một lối đi mạo hiểm. Diện mạo của kí ức chỉ có một nửa là sự thật, nửa còn lại là do nhớ thương tô vẽ. Dựng lại sự thật khách quan dễ hơn nhiều so với việc dựng lại một sự thật của nỗi nhớ. 

Nhưng Tuấn Dũng đã làm được điều đó, không phải bằng nỗ lực hát sao cho giống mà bằng màu giọng lịch lãm, lối hát chỉn chu, tiết chế trong cảm xúc cùng cái kiêu ngầm của một người biết mình hay.

Nam ca sĩ chọn mở đầu album bằng ca khúc Xin một ngày mai có nhau, đi qua những bản trữ tình mang âm hưởng Tây phương như Người tình trăm năm, Nỗi đau ngọt ngào, Chợt như năm 18… và khép lại chầm chậm bằng những bản song ca dìu dặt, tình tứ, nồng nàn, đưa người nghe đi qua những hoà âm, những giai điệu đậm tính gợi hình, dẫn dắt tất cả ngược dòng thời gian để đắm đuối trong những thước phim mang màu sắc của Cuốn theo chiều gió: lãng mạn, si mê, u hoài, tiếc nuối mà không uỷ mị.

Tuấn Dũng có chất giọng lịch lãm, lối hát chỉn chu, tiết chế trong cảm xúc 
Tuấn Dũng có chất giọng lịch lãm, lối hát chỉn chu, tiết chế trong cảm xúc 

Cách hát của Tuấn Dũng không mới. Anh cũng không có ý đồ làm mới. Dù kỹ thuật vững vàng, nam ca sĩ không trưng trổ, khoe giọng. Dễ nhận ra nhất thái độ của Tuấn Dũng với âm nhạc trong những bản tình ca quen thuộc của cố nhạc sĩ Quốc Dũng mang tên Chợt như năm 18, Nỗi đau ngọt ngào hay Em đã thấy mùa xuân chưa... Anh đắm chìm vào giai điệu bằng lối hát tự sự nhưng lại giấu cái tôi của mình đi, không biến tâm tư ấy thành tâm tư của riêng mình mà như kể chuyện, như giãi bày hộ nỗi lòng người viết nhạc.

Cách hát trung dung, chừng mực ấy ban đầu có thể dễ trôi qua, nhưng càng nghe càng thấm, càng muốn nghe thêm và nghi nhiều hơn. Cũng chính sự chừng mực khiến người nghe đi trọn album trong một cảm xúc dịu nhẹ, vừa vặn, cân bằng.

Ca sĩ Tuấn Dũng
Ca sĩ Tuấn Dũng

Cảm xúc đó hợp với một buổi trà chiều dưới bóng hoàng hôn, bên nến thơm, gió lay, những tiếng động sinh hoạt khẽ khàng, những suy tư lộn xộn như xấp bản thảo gạch xoá được xếp phẳng phiu cất vào ngăn kéo nào đó trong trí óc. Chỉ còn hơi thở đều đặn đếm nhịp thời gian.

Hoặc là, trên một chuyến tàu xa, bên những khung hình lướt qua ô cửa như thước phim tua nhanh, và tiếng hát từ tốn bật lên thoảng nhẹ xa gần: “một vùng mây trắng bay đi tìm nhau, chẳng còn thấy đâu mắt em hoen sầu".

Thai nghén từ cách đây 3 năm, CD “Chợt như năm 18” được thực hiện tỉ mỉ và kì công với toàn bộ phần âm nhạc được thu trực tiếp hoàn toàn bởi hơn 30 nhạc công. Hoà âm phối khí cho album là nhạc sĩ Huyền Trung. Những nét nhạc gần như trở thành kinh điển của thập niên 80, 90 được tái hiện sống động kết hợp các chất liệu mới mẻ, đương đại đã tạo nên một sản phẩm thực sự đáng để nghe cả về mặt âm nhạc, giọng hát, cảm xúc và kỹ thuật xử lý âm thanh. 

Album
Album "Chơt như năm 18" do nhạc sĩ Huyền Trung hòa âm phối khí
Tuấn Dũng chia sẻ: Anh trân trọng và tri ân tất cả các nghệ sỹ, đồng nghiệp đã giúp mình hoàn thiện album đầy ý nghĩa này.
Tuấn Dũng chia sẻ: Anh trân trọng và tri ân tất cả các nghệ sỹ, đồng nghiệp đã giúp mình hoàn thiện album đầy ý nghĩa này.

Sau thành công của liveshow cá nhân Trời lập đông chưa em năm 2022, Tuấn Dũng đã bước một bước dài trong hành trình hát tình ca Trịnh Công Sơn, Vũ Thành An, Ngô Thụy Miên, Nguyễn Trung Cang, Quốc Dũng… Nơi khán phòng của riêng mình, nam ca sĩ đã phần nào đó giúp người ta sống chậm lại, để thưởng thức âm nhạc một cách chắt chiu và trân trọng hơn.

Về Nguyễn Đình Tuấn Dũng:

 Tuấn Dũng (tên đầy đủ là Nguyễn Đình Tuấn Dũng), sinh năm 1987 tại Hải Phòng.

 Anh tốt nghiệp khoa Thanh Nhạc của Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân Đội.

 Tuấn Dũng lọt top 20 Việt Nam Idol 2008.

 Anh từng là ca sỹ của Nhà hát Ca Múa Nhạc Quân đội, hiện là một ca sỹ tự do.

Tuấn Dũng gây ấn tượng và được khán giả yêu mến với những ca khúc thuộc dòng nhạc “vượt thời gian” như của Trịnh Công Sơn, Vũ Thành An, Ngô Thụy Miên, Nguyễn Trung Cang, Quốc Dũng…

Gần đây trong gameshow “Sàn Chiến Giọng Hát”, Tuấn Dũng gây được ấn tượng tốt với khán giả bằng lối hát nam tính mộc mạc, giản dị, đi vào lòng người nghe qua bản mashup “Còn Yêu Em Mãi - Rồi Mai Tôi Đưa Em” gây được sự chú ý và yêu thích mạnh mẽ của khán giả.

Các MV đã phát hành: Cho Nhau Mùa Đông, Hai mùa Noel…

PV

Đạo diễn Jos Tuấn Dũng: Cách giữ hào quang tốt nhất là phát triển tài năng

Đạo diễn Jos Tuấn Dũng: Cách giữ hào quang tốt nhất là phát triển tài năng

“Trong vai trò một nghệ sĩ, cách giữ hình ảnh tốt nhất trước công chúng là bằng tài năng...", đạo diễn Jos Tuấn Dũng nói.