Chùa Ba Vàng và những lần gây tranh cãi

Sự việc chùa Ba Vàng làm lễ sớt bát cúng dường, trong đó có hình ảnh nhận tiền gây tranh cãi ở lễ Vu lan gây xôn xao.

Vừa qua sự việc chùa Ba Vàng tổ chức Lễ Vu Lan với khoảng 10.000 người tham dự, trong đó có hoạt động sớt bát cúng dường được tổ chức vào hồi 11h trong khuôn viên chùa gây xôn xao dư luận. Cụ thể, trong quá trình tổ chức hoạt động này có nhiều hình ảnh cúng dường bằng tiền, hoa quả, bánh kẹo, vật thực…

Thầy Thích Trúc Thái Minh - trụ trì chùa Ba Vàng - cùng các chư Tăng khác xuất hiện trong clip, các Phật tử chen lấn giơ tiền, hoa... lên cao. Chư Tăng lần lượt thu tiền, hoa từ Phật tử. 

  Hình ảnh lễ sớt bát cúng dường tại chùa Ba Vàng nhận được nhiều bình luận trên mạng xã hội cho rằng không phù hợp. (Ảnh Facebook Chùa Ba Vàng).

Hình ảnh lễ sớt bát cúng dường tại chùa Ba Vàng nhận được nhiều bình luận trên mạng xã hội cho rằng không phù hợp. (Ảnh Facebook Chùa Ba Vàng).

Hình ảnh đưa tiền, vật thực được đưa lên mạng xã hội nhận về vô số phản ứng trái chiều của cư dân mạng. Một số ý kiến cho rằng, cúng dường là hoạt động bình thường nhưng nên đưa vào hòm công đức tránh phản cảm; nhiều ý kiến bày tỏ việc các chư tăng nhận tiền cúng dường trực tiếp từ tay người dân như trên là không nên.

Ngày 15/8, UBND TP Uông Bí chỉ đạo cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra các hoạt động tôn giáo tại chùa Ba Vàng. UBND TP Uông Bí khẳng định cúng dường không sai, nhưng hình ảnh sư nhận tiền từ người dân là phản cảm, đề nghị nhà chùa gỡ video trên mạng xã hội.

TP Uông Bí cũng yêu cầu chùa Ba Vàng chấp hành các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo theo quy định pháp luật và danh mục đã được Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP Uông Bí thông báo đến chính quyền địa phương.

Đến tối 15/8, chùa Ba Vàng đã cho gỡ bỏ video clip liên quan đến hoạt động sớt bát cúng dường.

Đây không phải lần đầu tiên chùa Ba Vàng vướng vào ồn ào. Ngày 20/3/2019, Báo Lao Động đăng bài "Truyền bá chuyện vong báo oán, chùa Ba Vàng mỗi năm thu trăm tỉ". Theo bài báo phản ánh, vào ngày mồng 8 (âm lịch) hàng tháng, chùa Ba Vàng (Uông Bí, Quảng Ninh) không chỉ diễn ra khóa tu "Bát quan trai giới" mà còn là ngày nhà chùa tổ chức thỉnh vong giải nghiệp cho những người có nhu cầu. Đã thành lịch cố định, cứ mỗi tháng 3 đợt, mỗi đợt 2 ngày, tại chùa Ba Vàng sẽ diễn ra lễ thỉnh vong giải nghiệp thu hút hàng ngàn người tham dự/đợt. Mọi bệnh tật và xui xẻo trong cuộc sống đều được lý giải là bởi oán hồn gây ra. Muốn thoát nạn thì buộc phải "trả nợ" cho vong từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng thông qua hình thức công đức vào nhà chùa.

Hoạt động này diễn ra công khai từ nhiều năm nay tại chùa Ba Vàng, một cơ sở thờ tự lớn và rất nổi tiếng ở phía Bắc.

Ngay sau khi nhận được thông tin, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã giao các cơ quan chức năng phối hợp với UBND TP Uông Bí tiến hành kiểm tra thông tin báo chí phản ánh về việc truyền vong báo oán, thu tiền tỉ tại chùa Ba Vàng. UBND TP Uông Bí sau đó đã thành lập đoàn kiểm tra về vấn đề này.

Cũng trong ngày 20/3, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã yêu cầu các đơn vị chức năng tiến hành xác minh, làm rõ các vấn đề dư luận quan tâm liên quan đến chùa Ba Vàng.

Sau khi Ban Tôn giáo Chính phủ yêu cầu giải trình và báo cáo về sự việc, đến ngày 21/3, trên hệ thống loa truyền thanh chùa Ba Vàng vẫn rao giảng về nhân quả, hiện tượng vong nhập, báo oán.Trụ trì chùa Ba Vàng - Đại đức Thích Trúc Thái Minh khẳng định pháp thỉnh "oan gia trái chủ" là chính pháp… những gia đình nghèo khó càng phải nên cúng dường để có thể thoát nghèo.

Đại đức Thái Minh  còn có buổi nói chuyện “livestream” dài 2 tiếng đồng hồ khẳng định Ba Vàng là ngôi chùa lớn, có tiếng trong cả nước, vì thế 'không ít đối tượng ganh ghét, đố kị, rồi tà đạo, ngoại đạo cũng muốn bôi nhọ, ác hại'. Người đứng đầu chùa Ba Vàng vẫn khẳng định oan gia trái chủ hoàn toàn có thật và chùa Ba Vàng có lễ giải oán kết, giải oan gia trái chủ. Đại đức Thích Trúc Thái Minh đã mời rất nhiều phật tử ở các đạo tràng khác nhau lên để chia sẻ câu chuyện liên quan tới oan gia trái chủ của mình.

Đại đức Thích Trúc Thái Minh
Đại đức Thích Trúc Thái Minh

Sau quá trình làm việc, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam kết luận đại đức Thích Trúc Thái Minh và chùa Ba Vàng đã vi phạm Hiến chương Giáo hội, "làm tổn thương đến thanh danh Giáo hội, Tăng đoàn". Cho đến ngày 12/7/2019, Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Na đã ra nghị quyết nhất trí bãi nhiệm tất cả chức vụ của đại đức Thích Trúc Thái Minh trong Giáo hội. 

Năm 2020, vào chiều 26/1 (Mùng 2 Tết),  chùa Ba Vàng còn livestream khóa lễ tụng kinh tu tập hồi hướng hóa giải nạn dịch virus Corona.  Giữa lúc bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc, thông tin về khóa tu của thầy Thái Minh trụ trì chùa Ba Vàng nhận được nhiều ý kiến phản ứng gay gắt. Nhiều người cho rằng hành động này của trụ trì chùa Ba Vàng khiến tình hình phòng chống dịch diễn ra phức tạp hơn. Tuy nhiên chỉ ít giờ sau đó, toàn bộ bài viết về chương trình khóa tu, clip phát trực tiếp về khóa lễ hóa giải nạn dịch virus Corona được gỡ bỏ khỏi facebook Thầy Thích Trúc Thái Minh. Những thông tin này cũng không thấy trên website chính thức của chùa Ba Vàng. Facebook của sư trụ trì chùa Ba Vàng chỉ còn lại các video, thông tin về các khóa lễ giao thừa, giảng pháp năm mới.

Bài đăng trên trang cá nhân của trụ trì chùa Ba Vàng thông báo về buổi tập trung hồi hướng cho nạn dịch. 
Bài đăng trên trang cá nhân của trụ trì chùa Ba Vàng thông báo về buổi tập trung hồi hướng cho nạn dịch. 

Chùa Ba Vàng nằm trên lưng chừng núi Thành Đằng, ở độ cao 340m thuộc thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh. Chùa được xây dựng năm Ất Dậu, triều vua Lê Dụ Tông - tức năm 1706, cách đây hơn 300 năm. Căn cứ vào những dấu tích di vật khảo cổ còn lưu lại thì có thể ngôi chùa còn được xây dựng sớm hơn, tức là vào thời Trần. Do thời gian, cùng sự tàn phá của thiên nhiên và chiến tranh, chùa đã trở thành phế tích. Năm 1988 chùa được trùng tu tôn tạo lại bằng gỗ và đến năm 1993 thì xây dựng lại.

Năm 2007, Đại đức Thích Trúc Thái Minh về làm trụ trì chùa Ba Vàng. Tháng 1/2011, để đáp ứng nhu cầu tu học của tăng ni, phật tử và hoằng dương Phật pháp, ngôi chùa một lần nữa được khởi công xây dựng với quy mô to lớn khang trang.

Sau hơn 3 năm xây dựng, ngày 9/3/2014 chùa Ba Vàng tổ chức Lễ khánh thành và nhận bằng kỷ lục "Ngôi chùa trên núi có Chính Điện lớn nhất Đông Dương". Chùa Ba Vàng có nơi thờ Tam Bảo và trống độc mộc được công nhận là lớn nhất Việt Nam. 

Thanh Mai

ROA là gì? Những điều cần biết về chỉ số ROA

ROA là gì? Những điều cần biết về chỉ số ROA

ROA là gì? Cách tính chỉ số ROA và Mối quan hệ giữa chỉ số ROA và ROE.