ROA là gì? Những điều cần biết về chỉ số ROA

ROA là gì? Cách tính chỉ số ROA và Mối quan hệ giữa chỉ số ROA và ROE.

ROA là gì?

ROA (viết tắt của tiếng Anh: Return on Assets), gọi là tỷ số lợi nhuận trên tài sản, là một chỉ số thể hiện tương quan giữa mức sinh lợi của một công ty so với chính tài sản của nó. ROA sẽ cho ta biết hiệu quả của công ty trong việc sử dụng tài sản để kiếm lời.

Công thức tính:

ROA = (Lợi nhuận sau thuế/Tổng tài sản) x 100%

Trong đó:

ROA: Tỷ suất lợi nhuận trên tài sản (đơn vị tính: %).

Lợi nhuận sau thuế: Doanh thu trừ đi chi phí (lợi nhuận ròng).

Tài sản: Vốn chủ sở hữu và vốn vay nợ.

Ý nghĩa của chỉ số ROA là gì?

Để hiểu được về ý nghĩa của chỉ số ROA này bạn sẽ cần phải nắm rõ về cách tính tài sản của chỉ số này. Tài sản của 1 công ty sẽ bao gồm cả vốn của chủ sở hữu công ty và vốn mà công ty đó thực hiện vay bên ngoài. Tất cả mọi hoạt động của công ty đều sẽ do 2 nguồn vốn này duy trì.

+ Khi nhìn vào chỉ số ROA, người ta sẽ biết doanh nghiệp đó kiếm được lợi nhuận bao nhiêu và hưởng được lãi bao nhiêu trên 1 đồng vốn tài sản. Chỉ số ROA sau khi được tính toán sẽ cung cấp thông tin những khoản lãi được tạo ra từ số vốn mà công ty đó đầu tư. Vì thế ROA được xem là con số biết nói của các doanh nghiệp.

+ Từ chỉ số ROA, người ta cũng biết được doanh nghiệp đó có khả năng sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư hay không. Khi tính chỉ số ROA, nếu càng cao sẽ càng chứng tỏ được rằng lợi nhuận đem lại cho doanh nghiệp cao, tỷ lệ kiếm lãi trên 1 đồng vốn của doanh nghiệp cũng tỷ lệ thuận theo.

+ Chỉ số ROA này giúp cho các doanh nghiệp chẳng cần phải phân bua nhiều vì giấy trắng mực đen đã rõ ràng. Các nhà đầu tư sẽ nhìn vào chỉ số này và đánh giá về thực lực khả năng thành công của công ty đó ra sao. Nếu chỉ số ROA cao, bức tranh tài chính của công ty đương nhiên cũng sẻ trở nên đẹp và ấn tượng hơn nhiều.

+ Trên sàn chứng khoán, chỉ số ROA càng giúp cho cổ phiếu của công ty trở nên có giá và bán được nhiều, nhận được số tiền đầu tư cao hơn.

ROA là gì? Những điều cần biết về chỉ số ROA - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Ưu điểm và nhược điểm

Khi sử dụng chỉ số ROA để phân tích tài chính của doanh nghiệp, bạn cần nắm rõ ưu điểm và nhược điểm của chỉ số này.

Ưu điểm

Cách tính Chỉ số ROA đơn giản, dễ sử dụng, thường được các nhà đầu tư mới trên thị trường áp dụng khi phân tích cổ phiếu.

Có thể sử dụng để đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp cũng như bộ máy vận hành có tốt không.

Nhược điểm

Cũng như các chỉ số khác, ROA không tuyệt đối, chỉ phản ánh một khía cạnh của doanh nghiệp, không thể bao trùm cả bức tranh tài chính. Để quyết định đầu tư bạn cần kết hợp với các chỉ số khác để có cái nhìn đúng đắn hơn.

ROA không có ý nghĩa nếu đem ra so sánh với các doanh nghiệp khác ngành. Chẳng hạn một số lĩnh vực như tài chính ngân hàng hay công ty bảo hiểm thì chỉ số ROA trên 2% đã được xem là có hiệu quả. Tuy nhiên đối với một số ngành công nghiệp nặng thì chỉ số này phải trên 10% mới được đánh giá tốt.

Lợi nhuận của một doanh nghiệp thường xuyên biến động vì vậy ROA tính trong thời gian ngắn sẽ không hiệu quả. Các nhà đầu tư nên đánh giá chỉ số ROA trong thời gian dài.

Lợi nhuận là chỉ tiêu mà các công ty có thể sử dụng các phương pháp kế toán để cắt giảm hoặc thổi phồng vì lợi ích riêng. Chính vì điều này ROA có thể bị bóp méo.

Mối quan hệ giữa chỉ số ROA và ROE

Chỉ số ROE (Return on Equity) là tỷ số lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu. Nó phản ánh hiệu quả sử dụng vốn chủ sở hữu cùng mức độ rủi ro cơ cấu tài sản. Do vậy, ROA dù là chỉ số quan trọng nhưng không được đánh giá cao bằng chỉ số ROE.

Mối quan hệ giữa ROA và ROE là thông qua hệ số vay nợ, nợ càng ít càng tốt. Trường hợp tỷ lệ giữa nợ trên vốn chủ sở hữu nhỏ hơn 1 là lý tưởng nhất.

Theo quy chuẩn quốc tế, nếu một công ty có chỉ số ROE lớn hơn 15%. Điều này thể hiện công ty đủ năng lực tài chính. Lúc này chỉ số ROA sẽ lớn hơn 7.5%.

Tuy nhiên để đánh giá tình hình công ty chính xác nhất, không nên xét một năm riêng lẻ. Nhà đầu tư nên xét ít nhất là 3 năm. Nếu doanh nghiệp duy trì ROE>10% và kéo dài được ít nhất 3 năm sẽ là doanh nghiệp tốt.

ROA >7.5% và duy trì được 3 năm thì doanh nghiệp tốt.

Trong lĩnh vực tài chính chứng khoán, không nên thần thánh hóa bất kỳ chỉ số riêng lẻ nào. Điều quan trọng nhất chúng ta nên làm chính là trang bị thật nhiều kiến thức và kinh nghiệm.

(Tổng hợp)

TRUNG HIẾU