Chuỗi nhà thuốc Long Châu vẫn lỗ, FPT có thay đổi gì?

Chuỗi nhà thuốc Long Châu, thương hiệu đang có lợi thế về thâm niêm kinh doanh gần 20 năm, quy mô mỗi cửa hàng lớn với đơn vị lưu kho gấp 7 lần nhà thuốc thông thường. Khảo sát của một CTCK thấy, doanh thu trung bình/tháng của Long Châu cao vượt trội so với các chuỗi khác trên thị trường. Nguyên nhân chính do Long Châu có SKU (lượng đầu thuốc trong kho hàng) nhiều gấp 6 - 7 lần so với các nhà thuốc khác nhưng vẫn lỗ.

Khi doanh nghiệp quyết định đầu tư mở rộng thì FRT đã có một sự tự tin nhất định, tức đã có công thức thành công cho chuỗi. Về sau, khi chúng ta đạt đến một quy mô đủ lớn thì việc đàm phán với nhà cung cấp… sẽ tốt hơn. Cuối cùng về quản trị, tức chi phí chúng ta triển khai cho đội ngũ back-office để hỗ trợ khối kinh doanh sẽ tối ưu hơn. Vì số shop lớn thì doanh thu ghi nhận nhiều, trong khi chi phí cố định cũng ở mức đó thôi, hiệu quả kinh doanh sẽ ngày càng cải thiện.

Doanh thu dẫn đầu nhưng vẫn lỗ

Năm 2020 là năm FRT đầu tư mạnh vào chuỗi Long Châu. Cụ thể, doanh nghiệp đã mở thêm 130 cửa hàng so với cuối năm 2019 (từ 70 đơn vị lên 200 đơn vị tính đến cuối năm 2020). Kết quả, chi phí bán hàng và quản lý tăng mạnh, gây ảnh hưởng làm giảm 95% lợi nhuận sau thuế hợp nhất, từ 204 tỷ xuống còn 10 tỷ đồng.

Ghi nhận tại BCTC hợp nhất kiểm toán của FPT Retail (FRT), tính đến cuối năm 2020, FRT đang sở hữu 88,5% vốn của tại chuỗi dược phẩm Long Châu. Vốn điều lệ của đơn vị này được tăng mạnh từ 100 tỷ lên 254 tỷ đồng. Về kinh doanh, mảng dược ghi nhận 1.190 tỷ đồng - tăng gấp đôi so với năm 2019; khấu trừ chi phí vẫn còn lỗ 113 tỷ đồng (năm 2019 lỗ 42 tỷ).

Thị trường ICT đã có dấu hiệu chững lại trong vài năm gần đây và đối thủ cạnh tranh của FPT Retail là Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới di động (MWG) tìm hướng đi mới với việc mở chuỗi Điện Máy Xanh, Bách Hoá Xanh.

Nhưng chính việc mở rộng mảng kinh doanh nhà thuốc, với chi phí đầu tư ban đầu lớn, trong bối cảnh biên lợi nhuận mảng phân phối hàng công nghệ mỏng đi đã khiến FPT Retail thua lỗ 6,7 tỷ đồng trong quý III/2020.  Quỹ tiền mặt của doanh nghiệp cũng suy giảm mạnh, nếu như ở thời điểm cuối năm 2017 là 1.574,9 tỷ đồng thì tới 30/9/2020 chỉ còn lại 946,4 tỷ đồng, giảm gần 40%.

Tháng 8/2017, Tập đoàn FPT cho biết đã chuyển nhượng 6 triệu cổ phiếu FRT cho hai quỹ đầu tư nước ngoài là Dragon Capital và VinaCapital, tương ứng tổng tỷ lệ sở hữu tới 30% vốn điều lệ tại FPT Retail. Tuy nhiên, kể từ khi niêm yết, FPT Retail lại bước vào giai đoạn kinh doanh đi xuống. Năm 2019, doanh nghiệp đạt doanh thu đạt 16.634 tỷ đồng, tăng 8,7% so với mức thực hiện năm 2018, song lợi nhuận sau thuế lại sụt giảm tới 41,4%, đạt 203,8 tỷ đồng.

Biên lợi nhuận ròng của công ty theo đó giảm mạnh từ mức 2,3% trong năm 2018 về 1,2% trong năm 2019. Ba quý đầu năm nay, FPT Retail ghi nhận doanh thu 10.729,4 tỷ đồng, giảm 13,7% so với cùng kỳ năm 2019, song lợi nhuận sau thuế giảm tới 96%, đạt vẻn vẹn 9,2 tỷ đồng. Với kết quả này, công ty mới hoàn thành được 8,1% kế hoạch lợi nhuận trước thuế cả năm.

Với lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm 2020 trên báo tài chính hợp nhất giảm tới 90% (âm 142 tỉ đồng) so với cùng kỳ 2019, FPT Retail lý giải một trong những nguyên nhân đến từ việc FPT Long Châu tiếp tục mở rộng chuỗi cửa hàng thêm 101 cửa hàng so với cuối quý 2-2019 (cuối quý 2-2020 có tổng 135 cửa hàng).

Nhà đầu tư ngoại đã mất kiên nhẫn với FPT Retail

Diễn biến đáng chú ý gần đây tại FPT Retail là động thái thoái vốn của nhà đầu tư ngoại.

Cụ thể, từ đầu tháng 12/2020, nhóm quỹ liên quan tới Dragon Capital đã liên tục bán ra cổ phiếu FRT. Trong phiên 17/12, tỷ lệ sở hữu của quỹ này tại FPT Retail chỉ còn 3,12%, chính thức không còn là cổ đông lớn tại doanh nghiệp. Giai đoạn nhóm quỹ Dragon Capital thoái vốn tại FPT Retail trùng với giai đoạn hưng phấn của thị trường chứng khoán trong nước nhờ câu chuyện kỳ vọng nền kinh tế sớm phục hồi khi vắc-xin ngừa Covid-19 bắt đầu xuất hiện và dòng tiền dồi dào từ nhà đầu tư F0. Hầu hết các cổ phiếu trên sàn đều đã tăng mạnh so với thời điểm lập đáy vào tháng 4/2020, bất chấp hiệu quả kinh doanh suy giảm, triển vọng kinh doanh đối diện nhiều thách thức. Cổ phiếu FRT cũng không là ngoại lệ.

Từ vùng giá 20.850 đồng/cổ phiếu trong phiên giao dịch 30/10/2020, thị giá cổ phiếu FRT tới ngày 21/12 đạt 29.100 đồng/cổ phiếu, tăng gần 40% trong gần 2 tháng. Song, nhìn trong lịch sử biến động giá dài hơn, có thể thấy, thị giá của cổ phiếu FRT hiện tại vẫn thấp hơn tới 64% so với mức đỉnh 80.000 đồng/cổ phiếu (giá đã điều chỉnh cổ tức sau khi niêm yết) thiết lập trong giai đoạn mới chào sàn.

Động thái “tranh thủ” thoái vốn của nhóm quỹ Dragon Capital trong giai đoạn vừa qua cho thấy nhà đầu tư ngoại đã mất kiên nhẫn với FPT Retail.

Nhật Hạ

( Tổng Hợp)