Chuyên gia chỉ ra những yếu tố giúp Cuba ngăn chặn thành công biến thể Omicron

Cho đến nay Cuba đã tiêm đầy đủ cho 87% dân số, và gần 94% đã tiêm ít nhất một liều.

Biến chủng Omicron đã xuất hiện tại Cuba vào tháng 12-2021 nhưng không đạt được mức tăng đột biến ca bệnh rõ rệt như ở những nước khác. Số ca mắc mới đã giảm hơn 80% ở quốc gia vùng Caribê (Trung Mỹ) này. Số ca tử vong vì COVID-19 tại Cuba vẫn ở mức khoảng 10% hoặc ít so với đỉnh dịch do biến thể Delta gây ra.

Ông Amilcar Perez Riverol - nhà virus học tại Brazil - cho biết Omicron đã chật vật hơn để lây nhiễm cho người dân Cuba, hay làm tăng tỉ lệ tử vong hoặc bệnh nặng tại nước này.

"Có vẻ như Omicron không tạo ra tác động như biến chủng Delta cũng như không gây sức ép nhiều lên hệ thống y tế Cuba", ông Perez Riverol nhận định.

Chuyên gia chỉ ra những yếu tố giúp Cuba ngăn chặn thành công biến thể Omicron

Cuba tự phát triển vắc xin COVID-19 và trở thành nước đầu tiên trên thế giới tiêm chủng đại trà cho trẻ từ 2 tuổi trở lên. Khoảng 1,8 triệu trẻ từ 2-18 tuổi đã được chủng ngừa đầy đủ, tương đương 96% tổng dân số trẻ em ở nước này, mà không ghi nhận tác dụng phụ nghiêm trọng nào. Cho đến nay Cuba đã tiêm đầy đủ cho 87% dân số, và gần 94% đã tiêm ít nhất một liều.

Ông Eduardo Martinez - chủ tịch công ty dược phẩm nhà nước Cuba BioCubaFarma - cho biết chiến lược tiêm chủng đã khiến Cuba trở nên khác biệt so với các nước khác trong cuộc chiến chống Omicron.

Theo các chuyên gia Cuba và các nước, việc chú trọng chủng ngừa cho trẻ em, chiến dịch tiêm chủng rộng khắp cả nước, chiến dịch tiêm tăng cường nhanh, và "miễn dịch lai" (kết hợp giữa miễn dịch do từng là F0 và tiêm chủng) trong các đợt bùng dịch trước đã giúp Cuba ngăn chặn thành công biến thể Omicron.

Ngày 17/2, Cuba ghi nhận 733 ca mắc mới trong 24 giờ. Tháng 8/2021, Cuba từng ghi nhận gần 10.000 ca mắc mới/ngày lúc đỉnh dịch do Delta.

Thanh Mai

Bảng giá xe Ford tháng 2/2022 mới nhất

Bảng giá xe Ford tháng 2/2022 mới nhất

Cập nhật bảng giá xe Ford 2022 mới nhất tại Việt Nam & giá xe ô tô Ford Ranger, EcoSport, Everest, Explorer, Transit...