Chuyên gia khuyến cáo 3 sai lầm trong việc phòng ngừa Covid-19 tại nhà

Bác sĩ khuyến cáo người dân bình tĩnh, thận trọng khi tiếp cận các nguồn thông tin về dịch bệnh

Bác sĩ Phạm Ánh Ngân, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM Cơ sở 3, hiện nay có nhiều thông tin lan truyền về cách phòng tránh, điều trị Covid-19 không có cơ sở khoa học, khiến người dân hoang mang. Theo đó bác sĩ có 3 cách phòng bệnh sai lầm:

1. Sát khuẩn vùng hầu họng bằng nước muối đậm (ưu trương), dầu mè, nước tỏi bảo vệ cơ thể khỏi Covid-19?

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chưa có bằng chứng cho thấy thường xuyên sử dụng các dung dịch nước muối, nước sát khuẩn để nhỏ mũi và súc miệng sẽ giúp phòng Covid-19. Các thông tin về dùng các loại nước trên cũng thiếu cơ sở khoa học, chưa được kiểm chứng. Đôi khi còn làm ảnh hưởng đến sức khỏe nhất là trẻ em. Người bị viêm mũi dị ứng, bệnh lý mũi xoang, nên tham vấn ý kiến từ bác sĩ về dung dịch xịt rửa mũi phù hợp và số lần xịt rửa trong ngày tùy theo mức độ nặng của bệnh.

Chuyên gia khuyến cáo 3 sai lầm trong việc phòng ngừa Covid-19 tại nhà

2. Phơi nắng có giúp diệt virus gây Covid-19?

"Phơi nắng không trực tiếp diệt virus", bác sĩ Ngân nói.

Phơi nắng hỗ trợ cơ thể tổng hợp vitamin D cần thiết cho chuyển hóa của cơ thể (hệ miễn dịch và xương), giúp đồng hồ sinh học của cơ thể được kích hoạt theo nhịp ngày - đêm nhưng tiếp xúc quá lâu sẽ ảnh hưởng đến da, gây cảm nắng. Nên giới hạn thời gian dưới 30 phút. Người làm công việc ngoài trời nên dùng kem chống nắng, đeo kính mát, mặc quần áo nắng...

3. Xông tinh dầu, tắm nước ấm, đeo khẩu trang tẩm dầu gió, dầu tràm... sẽ phòng ngừa Covid-19?

Xông tinh dầu, tắm nước ấm sẽ đem lại cảm giác dễ chịu, giảm hơi ẩm thấp nhưng không giúp cơ thể tăng thân nhiệt đủ để tiệt trừ virus. Xông nhiều tinh dầu còn làm ảnh hưởng niêm mạc đường hô hấp khiến nó trở nên nhạy cảm, tạo cảm giác khô rát hoặc tăng tiết dịch nhầy. 

Xịt dầu gió xanh, dầu tràm, dầu khuynh diệp... lên khẩu trang cũng không có tác dụng ngừa virus, theo bác sĩ. Các thành phần trong dầu như Menthol 5% (tinh chất bạc hà), Methyl Salicylate 6%, Eucalyptus oil 56%(dầu khuynh diệp) tạo cảm giác the mát, giảm đau ngoài da (methyl salicylate), song không có tác dụng bất hoạt virus.

Theo bác sĩ, quan trọng là phải tuân thủ quy định phòng dịch, sinh hoạt khoa học, luyện tập các bài thở, thả lỏng bản thân. Nên dành 3-5 phút ngồi thẳng lưng hoặc nằm thẳng, hít thở sâu và cảm nhận hơi thở đi vào cơ thể, sau đó nhẹ nhàng thở ra bằng miệng. Thời gian tập chia thành nhiều lần trong ngày, tăng dần số phút khi đã quen. 

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (26-27/7): Tây Nguyên và Nam Bộ mưa to cục bộ

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (26-27/7): Tây Nguyên và Nam Bộ mưa to cục bộ

Đêm nay và ngày mai (27/7) ở khu vực vùng núi Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Tây Nguyên và Nam Bộ chiều tối và tối nay (26/7) có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to.