Chuyên gia lý giải vì sao F1 hết hạn cách ly vẫn dương tính?

Cách ly tại nhà vẫn dương tính sau 14 ngày, chỉ có 2 khả năng: do ngày test hoặc do mới lây vì cách ly không đúng.

Theo Bác sĩ Trương Hữu Khanh (Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP HCM), quy định cách ly 14 ngày hiện nay là đã đủ, bởi không có chuyện ai ủ bệnh trên 14 ngày. 

Cách ly tập trung về dương tính thì do lây chéo. Cách ly tại nhà vẫn dương tính sau 14 ngày, chỉ có 2 khả năng: do ngày test hoặc do mới lây vì cách ly không đúng. Nếu dương tính ngày thứ 15, cũng vẫn có thể họ phát bệnh từ khoảng thời gian ngày thứ 8-14 nhưng chưa được xét nghiệm nên chưa biết. Có nơi xét nghiệm đến ngày 21 vẫn thấy dương tính, cũng vì lý do đó: có khi dương lâu rồi, mà chưa xét nghiệm nên chưa biết. 

Chuyên gia lý giải vì sao F1 hết hạn cách ly vẫn dương tính?

"Nếu xét nghiệm đúng, thường xuyên mà đến ngày 16, 17, thậm chí 21 vẫn có người dương tính, rất có thể những người cách ly tại nhà vẫn còn "giao lưu" với hàng xóm hay trốn ra khỏi khu vực phong tỏa, hay tiếp xúc không an toàn với người bên ngoài khi giao - nhận đồ...

Khi phát hiện 1 hoặc vài F0 trong một con hẻm, việc xác định F1 có thể chỉ là tương đối: người nhà của F0 thành F1 là chắc chắn nhưng những người trong con hẻm đó liệu có ai thành F1 mà không để ý hay không khai báo không? Khi có F0 trong xóm, mọi người phải điểm lại các thành viên trong gia đình, có ai lỡ đi "tám" lòng vòng không? Đừng nghĩ đeo khẩu trang rồi cứ lại gần nhau là an toàn. Khẩu trang, kính chắn giọt bắn, khoảng cách, môi trường thoáng thì mới đủ, mà tốt nhất là "nhà cách ly với nhà", ông Khanh nói. Trong khu vực phong tỏa, mỗi người nên tự coi mình là có nguy cơ.

Thanh Mai

Ở nhà mùa dịch: khi hàng xóm là F0, có nên đóng kín tất cả cửa lại?

Ở nhà mùa dịch: khi hàng xóm là F0, có nên đóng kín tất cả cửa lại?

Lo sợ virus lây lan trong không khí, nhiều nhà đóng kín tất cả các cửa lại, hạn chế ra ngoài tối đa. Đây có phải là hành động đúng đắn?