Chuyển vaccine lên dãy Himalaya bằng cách dùng ròng rọc

Bang Himachal Pradesh - trong đó có làng Malana là nơi đầu tiên ở Ấn Độ tiêm ít nhất một mũi vaccine Covid-19 cho tất cả người trưởng thành.

Ngày 14/9, một nhóm năm người do cán bộ y tế quận lên đường đến Malana, bang Himachal Pradesh, để tiêm mũi vaccine thứ hai cho người dân. Họ phải rời xe và mang theo thùng vaccine do bị chặn lại bởi đống đổ nát sau trận lở đất. Để đến được ngôi làng Malana nằm sâu trong dãy Himalaya, nhóm nhân viên y tế phải băng qua khu vực này và đi bộ suốt 3 tiếng.

Trước khi đến ngôi làng, họ phải đặt hộp lên lồng sắt, có gắn ròng rọc để chuyển vaccine qua hẻm núi để làm giảm sức nặng và các nhân viên y tế đi nhanh hơn. 

Chuyển vaccine lên dãy Himalaya bằng cách dùng ròng rọc

Để thuyết phục 1.100 người dân Malana tiêm mũi vaccine đầu tiên, trưởng làng đã phải nhờ các nhà sư cầu nguyện một vị thần Hindu ở địa phương. Điều này giúp người dân yên tâm và các nhân viên y tế có thể khám chữa bệnh cho 700 người trong ba ngày. Lãnh đạo bang Himachal Pradesh, ông Jai Ram Thakur ca ngợi thành công việc tiêm chủng trên khắp tiểu bang và cho rằng điều này đạt được thông qua sự chung tay của giới chức địa phương và chương trình thúc đẩy ưu tiên tiêm chủng tại các điểm nóng du lịch.

Chuyển vaccine lên dãy Himalaya bằng cách dùng ròng rọc

Ấn Độ đặt mục tiêu tiêm chủng cho hầu hết người trưởng thành vào tháng 12. Tính tới nay, nước này đã tiêm ít nhất một mũi vaccine cho 2/3 dân số, trong khi 1/4 dân số được tiêm chủng đầy đủ. Ông Thakur hy vọng bang Himachal Pradesh sẽ là bang nhanh nhất đạt được cột mốc tiêm đủ hai mũi cho tất cả người dân vào tháng 11.

Thanh Mai