Cổ phiếu Nhật Bản 'mất đà' khi dòng tiền toàn cầu rút lui

Cổ phiếu Nhật Bản đã mất đà tăng sau khi đạt mức cao kỷ lục trong năm nay, tụt hậu so với cổ phiếu Mỹ trong quý vừa kết thúc do các nhà đầu tư nước ngoài muốn chốt lời.

Chỉ số Nikkei Stock Average giảm 1,9% trong tháng 4 đến tháng 6, đây là quý giảm đầu tiên kể từ tháng 7-9/2023. Chỉ số S&P 500 tăng 4%, trong khi STOXX Europe 600 đi ngang.

Chỉ số Nikkei trung bình tăng 18% so với cuối năm ngoái, chủ yếu nhờ mức tăng mạnh trong tháng 3. Tuy nhiên, chỉ số này đã bị Taiex của Đài Loan vượt qua vào tháng 4 và chỉ số tổng hợp Nasdaq vào tháng 6, cả hai đều là những chỉ số thiên về công nghệ.

Một cơn gió ngược đối với chứng khoán Nhật Bản trong những tuần gần đây là do đồng yên giảm giá , điều này trở thành rủi ro đối với sự phục hồi kinh tế non trẻ của Nhật Bản.

Khi chỉ số trung bình Nikkei đạt mức cao kỷ lục 40.888 vào ngày 22 tháng 3, các nhà đầu tư đang phản ứng với việc tăng lương và đặt cược vào một chu kỳ tích cực của việc tăng lương và giá tiêu dùng.

Nhưng vào tháng 4, một đợt bán tháo mạnh của đồng yên đã thúc đẩy chính quyền Nhật Bản can thiệp bằng cách hỗ trợ cho đồng tiền này. Các tác động phụ của đồng yên yếu, chẳng hạn như chi tiêu tiêu dùng ảm đạm, bắt đầu xuất hiện. Nikkei chưa bao giờ đóng cửa trên 40.000 vào tháng 4 và kể từ đó.

Cổ phiếu Nhật Bản 'mất đà' khi dòng tiền toàn cầu rút lui- Ảnh 1.

Những cơn gió ngược tiền tệ đang ảnh hưởng đến chứng khoán Nhật Bản. Ảnh: Reuters

Tomochika Kitaoka, chiến lược gia cổ phiếu trưởng tại Nomura Securities, cho biết: "Hy vọng lớn của các nhà đầu tư về sự thay đổi ở Nhật Bản sau khi giảm phát kết thúc đã bị ảnh hưởng".

Đồng yên yếu cũng là một nhược điểm đối với các nhà đầu tư khi đo lường hiệu suất của họ bằng đồng đô la. Mariko Ishikawa, người đứng đầu bộ phận bán hàng cho nhà đầu tư tổ chức tại Mizuho Securities, cho biết, trong khi sự quan tâm của nhà đầu tư đối với chứng khoán Nhật Bản vẫn ở mức cao, "rất khó để mua khi không chắc chắn liệu đồng yên có ngừng suy yếu trên 160 yên hay không" so với đồng USD.

Chỉ số chứng khoán Nikkei giảm 8% tính theo đô la trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6, đảo ngược hoàn toàn so với mức tăng 13% trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 3.

Công ty quản lý tài sản Schroders có trụ sở tại Anh đã hạ quan điểm về cổ phiếu Nhật Bản từ tích cực xuống trung lập vào tháng 6, lưu ý rằng "tác động tích cực của đồng yên yếu hơn đối với cổ phiếu Nhật Bản đang bắt đầu mờ nhạt do chi phí nhập khẩu tăng".

Triển vọng thu nhập của các công ty niêm yết là một yếu tố đáng lo ngại khác. Thu nhập ròng của các công ty niêm yết trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2025 dự kiến sẽ giảm 2% so với một năm trước đó, dự báo của công ty do Nikkei tổng hợp cho thấy.

Cổ phiếu Nhật Bản 'mất đà' khi dòng tiền toàn cầu rút lui- Ảnh 2.

Cổ phiếu của Toyota Motor, công ty niêm yết giá trị nhất Nhật Bản, đã giảm 13% trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 6 do ảnh hưởng của vụ bê bối thử nghiệm xe. Nhà sản xuất ô tô dự kiến lợi nhuận ròng của tập đoàn sẽ giảm khoảng 30% trong năm tài chính này.

Theo dữ liệu của Sở giao dịch chứng khoán Tokyo, các nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng 695,9 tỷ yên cổ phiếu trong 5 tuần tính đến tuần thứ ba của tháng 6. Tính từ đầu năm, họ vẫn là những người mua ròng cổ phiếu Nhật Bản với biên độ rộng khoảng 4,2 nghìn tỷ yên, nhưng tốc độ mua của họ đã chậm lại.

Với tỷ lệ tín nhiệm của chính phủ đang giảm xuống ở mức 20%, sự không chắc chắn về khả năng thực hiện chương trình nghị sự kinh tế của Thủ tướng Fumio Kishida có thể là một yếu tố khiến các nhà đầu tư quyết định rút thêm tiền mặt.

Nozomi Moriya, chiến lược gia cổ phiếu Nhật Bản tại UBS Securities, cho biết: "Các nhà đầu tư nước ngoài vẫn quan tâm đến cổ phiếu Nhật Bản, tập trung vào lợi nhuận cho cổ đông và việc xóa bỏ tình trạng sở hữu chéo cổ đông".

Thị trường sẽ theo dõi những tín hiệu tích cực trong mùa thu nhập từ tháng 4 đến tháng 6 sắp tới vào cuối tháng 7, cũng như sự gia tăng tiền lương được điều chỉnh theo lạm phát.

(Nguồn: Nikkei)

LAN ANH