Những người phụ nữ lập kỷ lục thế giới

Người phụ nữ tạo dáng làm mẫu dưới nước sâu nhất, cụ bà 91 tuổi chạy 200m dưới 1 phút... là những kỷ lục được thế giới công nhận.

Lập kỷ lục thế giới về nhào lộn trên không với màn lặn tự do dưới băng không cần bình dưỡng khí

Tháng 3/2024, một nữ vận động viên bơi lội đã phá kỷ lục thế giới Guinness với thành tích lặn tự do dưới lớp băng dầy mà không cần bình dưỡng khí ở một khoảng cách gần 140m. Người phụ nữ này tên là Valentina Cafolla (27 tuổi), một vận động viên mang hai quốc tịch Ý và Croatia. Cô đã làm chậm nhịp tim của mình xuống còn 50 nhịp mỗi phút để thực hiện kỷ lục này.

Màn lặn dưới băng lập kỷ lục thế giới Guinness của Cafolla. (Ảnh: inspiremore)

Trước đó vào năm 2007, Cafolla đã lập kỷ lục này nhưng sau đó bị vận động viên Nhật Bản Yasuko Ozeki đánh bại với thành tích bơi được chiều dài gần 126m.

Liên đoàn Thể thao dưới nước Thế giới cho biết, Cafolla - người mang hai quốc tịch Italia và Croatia, đã giành lại kỷ lục chỉ 36 giờ sau kỳ tích của Ozeki được thiết lập.

Cụ bà 91 tuổi chạy 200m dưới 1 phút

Tháng 1/2024, cụ bà Emma Maria Mazzenga phá kỷ lục hạng mục trên 90 tuổi khi đạt thành tích 54 giây 47 ở cự ly 200m trong nhà tại giải Masters ở Veneto. Mazzenga đạt thành tích nhanh hơn 5 giây so với kỷ lục 200m trong nhà ở hạng mục trên 90 tuổi của nữ huyền thoại Olga Kotelko đã tồn tại 13 năm qua.

Cụ bà Mazzenga được công nhận kỷ lục thế giới dành cho nhóm lão tướng. Ảnh: Corredor Promedio

Điều gây chú ý chính là cụ bà 91 tuổi này bị gãy xương ức và chỉ tập luyện một tháng trước khi dự giải ngày 14/1/2024.

Bà Mazzenga là một giáo sư đã nghỉ hưu ở Italy. Sau gần 40 năm, cụ vẫn tiếp tục thách thức các chuẩn mực và lập kỷ lục. Mỗi sáng, cụ Mazzenga đi dạo cùng bạn, xen kẽ với việc đạp xe giữa đi bộ và chạy để rèn luyện thể chất.

Lập kỷ lục Guinness chụp hình mẫu dưới nước sâu nhất

Vào một ngày nắng đẹp tháng 12/2023, Kim Bruneau (38 tuổi) ở Montreal, Canada, đã lặn xuống khu vực ngoài khơi bờ biển Nassau ở Bahamas, thực hiện một bộ ảnh ở độ sâu gần 40m. Bruneau tháo bình dưỡng khí và mặt nạ, nín thở để nữ nhiếp ảnh gia Pia Oyarzun chụp ảnh cô tạo dáng. Sau đó, nhóm bắt đầu đi lên rồi dừng lại để tiếp tục chụp ảnh ở nhiều độ sâu khác nhau. Họ đã thực hiện nhiều kiểu ảnh khác nhau trong vòng 37 phút. Cứ sau vài phút, một trợ lý lại mang bình dưỡng khí đến để Bruneau hít thở.

Những người phụ nữ lập kỷ lục thế giới

"Khi lặn tôi cảm thấy thật tự do. Tôi cảm thấy không trọng lượng. Đó là một thế giới khác", Bruneau trải lòng. Ảnh: Pia Oyarzun.

Cô Bruneau chia sẻ bộ môn này đã giúp xoa dịu những nỗi đau của cô sau nhiều năm vật lộn với việc điều trị hiếm muộn. Bruneau hy vọng hành trình vượt qua vô sinh và lặn biển của cô sẽ truyền cảm hứng cho những người khác.

“Khi bạn dồn hết tâm trí vào một việc gì đó thì thực sự không có giới hạn. Người ta nói bầu trời là giới hạn. Đáy đại dương là giới hạn”, Bruneau nói. “Ngay khi tháo mặt nạ dưỡng khí ra, tôi không còn nhìn thấy gì nữa, vì vậy tôi phải thực sự tin tưởng hoàn toàn vào những người trong đội”.

Bruneau phải vật lộn với vấn đề vô sinh trong nhiều năm. Sau khi điều trị không thành công ở Montreal, cô chuyển đến Mexico và kết nối được với một bác sĩ chuyên khoa. Trong khi điều trị, cô đã tham gia lặn biển. Sau cùng, cô đã gặp một bác sĩ ở Florida, và chuyển đến đó để tiếp tục cuộc chiến của bản thân. Cô đã sinh hạ một bé gái và đặt tên Ella.

Để đánh dấu mong ước từ lâu thành hiện thực, cô và Oyarzun đã chụp một số bức ảnh dưới nước ở Bahamas.

Cô trải lòng: "Tôi nghĩ một phần lý do khiến tôi có thai là do tôi bắt đầu tập lặn. Tôi từng thử nhiều cách để điều trị hiếm muộn, từ thảo dược Trung Quốc đến châm cứu. Tôi đã làm mọi thứ để giúp bản thân thả lòng nhưng bất thành. Khi lặn, tôi cảm thấy thật tự do. Đó là một thế giới khác. Nó độc đáo đến mức tôi không có thời gian để suy nghĩ về những căng thẳng trong cuộc sống".

“Chuyến lặn đó có ý nghĩa rất quan trọng trong hành trình của tôi. Tôi cần thực hiện nó và phải có Pia. Những bức ảnh rất đẹp và tôi sẽ không bao giờ quên”, Bruneau nói.

“Hơn cả kỷ lục thế giới, chúng tôi đã cùng nhau đạt được điều gì đó. Điều đó khiến trái tim tôi tràn ngập hạnh phúc”, cô nói. “Trong thế giới nhiếp ảnh dưới nước và lặn sâu, nam giới là những người thống trị. Tôi nghĩ, vâng, chúng tôi đã làm được, hai nữ sếp. Chúng tôi làm được rồi".

Người phụ nữ có mái tóc dài nhất thế giới

Cô Smita Srivastava vừa được Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới vinh danh là người phụ nữ có mái tóc dài nhất thế giới. Cô nuôi mái tóc dài này từ năm 14 tuổi và thường gội đầu hai lần mỗi tuần. Mỗi lần chăm sóc mái tóc bao gồm gội, sấy tạo kiểu, cô mất khoảng 3 tiếng đồng hồ.

“Trong văn hóa Ấn Độ, các nữ thần thường có mái tóc rất dài. Trong xã hội chúng tôi, việc cắt tóc được coi là điều không tốt và đó là lý do tại sao phụ nữ thường để tóc dài. Mái tóc dài tôn lên vẻ đẹp của phụ nữ” - cô Srivastava nói với đại diện Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới.

Những người phụ nữ lập kỷ lục thế giới
Cô Smita Srivastava được Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới vinh danh là người phụ nữ có mái tóc dài nhất thế giới. (Ảnh: GWR)

“Tôi sẽ không bao giờ cắt tóc vì cuộc sống của tôi nằm ở mái tóc của mình… Tôi muốn tóc của mình mọc dài hơn nữa và xem tôi có thể giữ gìn mái tóc của mình trong bao lâu” – cô Srivastava nói.

Srivastava tiết lộ rằng bất cứ khi nào cô xuất hiện trước đám đông với suối tóc bồng bềnh thì đều thu hút sự chú ý của nhiều người. Srivastava tiết lộ rằng bất cứ khi nào cô xuất hiện trước đám đông với suối tóc bồng bềnh thì đều thu hút sự chú ý của nhiều người.

Nhờ vào mái tóc dài, cô đã trở thành gương mặt đại diện của nhiều thương hiệu dầu gội và dầu dưỡng tóc, ngoài ra, cô cũng thường xuyên góp mặt với vai trò giám khảo trong nhiều cuộc thi sắc đẹp ở quê nhà.

Lập kỷ lục thế giới về nhào lộn trên không

“Tôi cảm thấy rất tự hào khi đại diện cho đất nước của mình và phụ nữ Latinh ở nước ngoài” – Rodriguez chia sẻ với đại diện Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới.

Cô Rodriguez cho biết, năm 17 tuổi, sau khi xem buổi biểu diễn tại lễ hội âm nhạc, cô đã bắt đầu học các thủ thuật từ các video hướng dẫn trên YouTube. Sau đó cô được nhận vào École de cirque de Québec, một trường xiếc nổi tiếng ở Canada.

Cô Yammel Rodriguez được Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới công nhận là người phụ nữ lập kỷ lục thế giới về số lần nhào lộn trên không trong vòng 1 phút. (Ảnh: GWR)

"Tôi cảm thấy rất tự hào khi đại diện cho đất nước của mình và phụ nữ Latinh ở nước ngoài", cô Rodriguez chia sẻ với đại diện Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới. Theo Rodriguez, cô thường chuẩn bị cho mọi buổi biểu diễn của mình bằng cách lặp lại nhiều lần câu nói: "Hãy vui vẻ, kết nối và tận hưởng khoảnh khắc bạn đang sống".

Chinh phục 14 đỉnh núi trên 8.000 mét trong 3 tháng

Cô Kristin Harila (37 tuổi, người Na Uy) và anh Tenjen "Lama" Sherpa (35 tuổi, người Nepal) đã chinh phục thành công đỉnh K2 cao 8.611 mét, ngọn núi cao thứ hai thế giới, cùng với 8 sherpa khác. Cô cùng đồng đội của mình thực hiện hành trình từ 27 tháng 7 năm 2023, khi họ lên đỉnh K2 của Pakistan, sau 92 ngày bắt đầu thực hiện kế hoạch của mình.

Bộ đôi đã leo lên đỉnh Shishapangma ở khu vực Tây Tạng của Trung Quốc vào ngày 26/4/2023 và sau đó đã chinh phục Everest, ngọn núi cao nhất thế giới, cũng như các đỉnh Kanchenjunga, Lhotse, Makalu, Cho Oyu, Dhaulagiri, Manaslu và Annapurna ở Nepal. Họ tiếp tục đến Pakistan để leo Nanga Parbat, Gasherbrum I, Gasherbrum II và Broad Peak trước khi đặt chân lên đỉnh K2, hoàn thành mục tiêu trong 92 ngày.

Harila là cựu vận động viên trượt tuyết chuyên nghiệp, và cô cảm thấy bản thân thực sự yêu thích môn thể thao leo núi sau khi chinh phục đỉnh Kilimanjaro vào năm 2015, nhưng phải mất vài năm sau đó cô mới quyết định chinh phục những đỉnh núi thử thách hơn nữa.

Kristin Harila

“Tôi bị mắc kẹt trong căn phòng này và không thể ngừng nghĩ về những đỉnh núi cao 8.000 mét trên hành tinh của chúng ta”, cô nói. “Tôi đã nghĩ:  Tôi 35 tuổi và tôi thực sự muốn leo lên tất cả. Nếu tôi muốn làm điều đó, tôi cần phải làm điều đó thật nhanh”.

Cô cho biết bản thân đã phải trải qua tình trạng thiếu ôxi cũng như các nhu yếu phẩm cần thiết. "Đó không phải là nơi mà ai cũng có thể chinh phục, mà là nơi bạn phải lưu tâm đến mọi yếu tố an toàn. Tôi phải đối mặt với thay đổi áp suất, sương trắng và tuyết dày. Đã có những lúc tôi cảm thấy lo lắng bị lạc đường và phải thực hiện từng bước một để vượt qua", Kristin Harila chia sẻ.

Cô cũng cho biết bản thân luôn phải tính toán kỹ lưỡng cho hành trình của mình bởi nếu leo quá nhanh, cô sẽ kiệt sức còn quá chậm sẽ khó có kỷ lục. Cô tiết lộ: "Tôi mệt nhưng rất vui vì đã làm được. Điều này hoàn toàn khác với những chuyến thám hiểm trước đó tôi trải qua. Tôi đã đi đến giới hạn của mình trong chuyến thám hiểm này và nỗ lực hết khả năng để có thể đạt được kết quả tốt nhất".

Thanh Mai/Tổng hợp

Hà Hồ và Thanh Hằng: Tình bạn hơn 1 thập kỷ bất chấp thị phi, bỗng dưng rộ tin rạn vỡ khiến ai nấy hoang mang

Xưa nay, tình bạn của Hà Hồ và Thanh Hằng luôn là điều mà nhiều người phải ngưỡng mộ.