Cổ tức toàn cầu năm 2020 sụt giảm hơn 220 tỷ USD do đại dịch COVID-19

Cổ tức toàn cầu giảm mạnh vào năm 2020 do đại dịch COVID-19, với số tiền nhà đầu tư chi trả giảm 12,2% xuống 1.260 tỷ USD, theo một nghiên cứu mới đây.

Theo Chỉ số Cổ tức Toàn cầu mới nhất từ ​​nhà quản lý tài sản Janus Henderson, khi cuộc khủng hoảng do đại dịch COVID-19 lan rộng khắp thế giới, khiến các hoạt động kinh doanh bị đình trệ, việc cắt giảm và hủy bỏ cổ tức đã tổng trị giá 220 tỷ USD trong khoảng thời gian từ quý II đến quý IV/2020.

Tuy nhiên, tỷ lệ chi trả cổ tức vẫn tăng trưởng ở Mỹ, tăng 2,6% vào năm 2020.

Báo cáo cho thấy: “Doanh nghiệp khu vực Bắc Mỹ vẫn đảm bảo được chi trả cổ tức cho nhà đầu tư bởi các doanh nghiệp đã có dự trữ tiền mặt và duy trì được cổ tức bằng việc giảm hoặc tạm hoãn mua lại cổ phiếu, đồng thời cũng bởi các nhà quản lý cũng nới lỏng chính sách với các ngân hàng”

Trên toàn cầu, Úc bị ảnh hưởng nặng nề, trong khi đó các doanh nghiệp Trung Quốc, Hồng Kông, Thụy Sĩ và Canada nằm trong nhóm các quốc gia trả cổ tức tốt nhất.

Theo CNBC trích đăng từ kết quả của nghiên cứu cho thấy: Việc tổng cổ tức doanh nghiệp trên toàn cầu giảm xuống còn 1.260 tỷ USD như vậy đỡ tệ hơn rất nhiều so với dự báo 1.210 tỷ USD mà ông Janus Henderson đã dự báo. Cổ tức quý IV/2020 giảm 14% xuống 269,1 tỷ USD.

Theo phân tích của ông Janus Henderson, mức giảm cổ tức như vậy thấp hơn kỳ vọng của các chuyên gia,  do một số công ty (trích dẫn Sberbank ở Nga và Volkswagen ở Đức) khôi phục cổ tức bị treo ở mức tối đa, trong khi những công ty khác, như Essilor ở Pháp, đưa chúng trở lại ở mức giảm.

cotuc.jpeg
Hàng trăm người đã tập trung bên ngoài khu mua sắm của Singapore để chuẩn bị cho mùa lễ hội bất chấp đại dịch COVID-19. Ảnh: CNBC

“Một trong tám công ty đã hủy bỏ hoàn toàn khoản thanh toán của mình và 1/5 thực hiện cắt giảm, nhưng 2/3 đã tăng cổ tức của họ hoặc giữ chúng ổn định”, ông nói.

Nếu tính theo ngành, các ngân hàng chiếm khoảng 30% tổng cổ tức toàn cầu theo giá trị với gần 54 triệu USD cổ tức và bị cắt 34 triệu USD cổ tức, nhiều gấp 3 lần so với mức giảm cổ tức của các công ty năng lượng thế giới, một lĩnh vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất tiếp theo - đã chứng kiến chỉ hơn 24 triệu USD thanh toán bị cắt và hủy bỏ.

Từ tháng 3/2021, nhiều ngân hàng tại Anh và khu vực đồng tiền chung châu Âu đã phải chịu quy định cấm chi trả cổ tức tạm thời bởi lo ngại ngân hàng sẽ thiếu vốn khi mà đại dịch COVID-19 tiếp tục căng thẳng.

Tuy nhiên, Ngân hàng Trung ương Anh vào tháng 12/2020 công bố các ngân hàng sẽ có thể nối lại việc chi trả cổ tức.

Ngân hàng Barclays của Anh trong ngày thứ Năm tuần trước cũng đã công bố sẽ nối lại chi trả cổ tức cho cổ đông.

Các Ngân hàng Trung ương châu Âu, ngân hàng chịu trách nhiệm giám sát ngân hàng trong khu vực, cũng đã yêu cầu các ngân hàng khu vực tránh trả cổ tức cho cổ đông, và việc này được duy trì cho đến tháng 9/2021.

Jane Shoemake, trưởng bộ phận đầu tư cổ phiếu toàn cầu tại công ty quản lý tài sản, lưu ý rằng “tác động của đại dịch lên cổ tức là phù hợp với suy thoái kinh tế thông thường, nếu nghiêm trọng. Ở cấp quốc gia, những nơi như Vương quốc Anh, Úc và các khu vực của châu Âu bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn vì một số công ty được cho là đã phân phối quá mức trước khi khủng hoảng và do các biện pháp can thiệp trong lĩnh vực ngân hàng. ”

Đến năm 2021 và khi vaccine CODVID-19 được triển khai, làm tăng kỳ vọng rằng các nền kinh tế có thể mở cửa trở lại vào mùa hè, Janus Henderson dự đoán rằng các khoản thanh toán sẽ tiếp tục giảm trong quý I/2021, mặc dù mức giảm có thể sẽ nhỏ hơn so với giữa quý II và quý IV/2020.

“Triển vọng cho cả năm vẫn cực kỳ không chắc chắn,” ông lưu ý. ″Đại dịch đã gia tăng ở nhiều nơi trên thế giới, ngay cả khi việc triển khai vaccine CODVID-19 mang lại hy vọng.

Điều quan trọng là cổ tức ngân hàng sẽ tiếp tục ở các quốc gia mà chúng đã bị cắt giảm, nhưng chúng sẽ không đến gần mức năm 2019 ở châu Âu và Anh, và điều này sẽ hạn chế tiềm năng phát triển.”

Trường hợp tốt nhất, theo ông Janus Henderson là cổ tức năm 2021 tăng 5% trên cơ sở tiêu đề lên tổng cộng 1.320 tỷ USD.

NGỌC CHÂU