Con gái duy nhất của cố Nữ hoàng Elizabeth II và vai trò quan trọng trong Hoàng gia Anh

Sau khi Nữ hoàng Elizabeth II qua đời, Công chúa Anne có địa vị mới với tư cách là thành viên nữ cấp cao trong Nhà Windsor.

Ngày 15/9, Công chúa Anne - là con gái duy nhất của Nữ hoàng Elizabeth II, đã bay đến Glasgow (Scotland) để gặp gỡ quan chức thành phố, đón nhận lời chia buồn từ công chúng và xem xét các vòng hoa được để lại nhằm tôn vinh người trị vì lâu nhất Vương quốc Anh.

          Công chúa Anne. Ảnh: Andrew Milligan.

Công chúa Anne. Ảnh: Andrew Milligan.

Công chúa Anne nổi tiếng là một trong những người làm việc chăm chỉ nhất hoàng gia, thường có mặt tại hơn 400 sự kiện cộng đồng mỗi năm. Bà đứng thứ 16 trong hàng kế vị ngai vàng.

Edward Owens, nhà sử học viết nhiều về gia đình hoàng gia, cho biết khi lớn lên, Công chúa Anne đề cao việc chế độ quân chủ chỉ có thể duy trì nếu có thể chứng minh cho sự tồn tại của mình. Bà luôn nhận thức rằng gia đình mình chỉ có thể tận hưởng những đặc quyền của cuộc sống hoàng gia nếu làm việc chăm chỉ. 

Các chuyên gia về hoàng gia nhận định vai trò của Công chúa Anne có khả năng trở nên trung tâm hơn nữa. Bởi từ trước đến nay bà là cố vấn đáng tin cậy cho Vua Charles III. Vị vua mới sẽ dựa vào em gái để duy trì lịch trình công vụ bận rộn. Công chúa Anne cũng có khả năng tư vấn cho anh trai về những vấn đề tế nhị trong gia đình. 

Sau khi Nữ hoàng Elizabeth II qua đời, Công chúa Anne có địa vị mới với tư cách là thành viên nữ cấp cao trong Nhà Windso.

Bà từng kết hôn với Mark Phillips - một vận động viên cưỡi ngựa tham dự Olympic. Sau cuộc hôn nhân này, bà lấy chồng thứ 2 là ông Timothy Laurence. Bà từng sống sót sau vụ bắt cóc năm 1974, khi đanh thép tuyên bố với tay súng ra lệnh cho bà bước khỏi xe để đòi tiền chuộc, rằng “Không có sự đổ máu nào ở đây!”.

Bà có mặt trong giờ phút lâm chung của mẹ tại lâu đài Balmoral ở Scotland, sau đó tháp tùng linh cữu bà trong hành trình kéo dài 6 tiếng tới Edinburgh, nơi linh cữu cố Nữ hoàng đang được quàn tại đây.

Các chuyên gia về hoàng gia cho biết ngoài khối lượng công việc của mình, sự hiện diện của Công chúa Anne trong gia đình hoàng gia là lẽ thường tình. Bà chọn không trao cho 2 người con của mình, Peter Phillips và Zara Tindall, tước vị hoàng gia.

“Tôi nghĩ điều đó có lẽ dễ dàng hơn đối với chúng, và hầu hết sẽ tranh luận rằng có những mặt trái của việc mang tước hiệu hoàng gia. Đó là điều đúng đắn nên làm”, bà nói trong cuộc phỏng vấn với Vanity Fair vào năm 2020.

Công chúa Anne là cố vấn đáng tin cậy của anh trai mình - Vua Charles III. Ảnh: AFP/Getty.
Công chúa Anne là cố vấn đáng tin cậy của anh trai mình - Vua Charles III. Ảnh: AFP/Getty.

Công chúa Anne có mối quan hệ chặt chẽ với Scotland, và rất có thể sẽ phục vụ với tư cách sứ giả không chính thức của gia đình hoàng gia tới Scotland.

Bà không có chức danh cố vấn cấp nhà nước vì một đạo luật cấp cao về chế độ kế vị ưu tiên. Đội hình hiện tại là Vương hậu Camilla, Hoàng tử William, Harry, Andrew và Công chúa Beatrice, con gái lớn của Hoàng tử Andrew.

Thanh Mai

Nga xây dựng đường ống dẫn khí đốt đến Trung Quốc để thay thế đường ống Nord Stream 2 đến châu Âu

Nga xây dựng đường ống dẫn khí đốt đến Trung Quốc để thay thế đường ống Nord Stream 2 đến châu Âu

Ngày 15/9, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak của Moscow cho biết một đường ống dẫn khí đốt của Nga đến Trung Quốc sẽ thay thế đường dẫn khí đốt Nord Stream 2 tới châu Âu vốn đã bị hủy bỏ do cuộc xung đột ở Ukraina.