Giáo sư Michiko yêu cầu nhà sản xuất Em và Trịnh xin lỗi vì bị tiết lộ bí mật đời tư

Giáo sư Michoko Yoshii yêu cầu nội dung xin lỗi phải xuất hiện ở phần giới thiệu phim Em và Trịnh mỗi khi tác phẩm được chiếu trước công chúng.

Mới đây, trên talkshow Coffee Sharing của kênh YouTube Coffeerary Magazine, đại diện của giáo sư Michiko Yoshii là luật sư Nguyễn Thị Diễm Phượng, cho biết đã gửi công văn đến nhà xuất phim Em và Trịnh, yêu cầu đơn vị này xin lỗi vì đã sử dụng hình ảnh của giáo sư người Nhật Bản khi chưa xin phép. Được biết, văn bản này đã được luật sư Diễm Phượng gửi đi hôm 13/9.

Phía giáo sư Nhật Bản yêu cầu Galaxy Play - đơn vị sản xuất phim Em và Trịnh phải thực hiện việc xin lỗi trong thời hạn 7 ngày. Văn bản ghi rõ: "Việc tiết lộ bí mật đời tư khi chưa nhận được sự đồng ý của giáo sư Michiko Yoshii đã xâm phạm đến quyền dân sự của bà".

  Nữ diễn viên Akari Nakatani (trên) là người thủ vai Michiko trong Em và Trịnh và bà Michiko Yoshii ngoài đời thực (dưới).

Nữ diễn viên Akari Nakatani (trên) là người thủ vai Michiko trong Em và Trịnh và bà Michiko Yoshii ngoài đời thực (dưới).

Giáo sư Michoko Yoshii yêu cầu nội dung xin lỗi phải xuất hiện ở phần giới thiệu phim Em và Trịnh mỗi khi tác phẩm được chiếu trước công chúng.

Đồng thời, nhà sản xuất phải cam kết không lặp lại sai phạm. Sau thời hạn trên, nếu yêu cầu chưa được đáp ứng, luật sư của Michiko Yoshii sẽ tiến hành các thủ tục tố tụng và nhờ đến sự can thiệp của pháp luật.

"Trong phim không đưa lại hình ảnh của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và Michiko lúc trẻ nhưng câu chuyện, nội dung xuất hiện trong phim thì nói về 2 người mất rồi. Phim đã sử dụng tư liệu về đời sống riêng tư của họ, chứng cứ quan trọng nhất chính là đề tài luận văn của Michiko, trùng khớp hoàn toàn với đề tài xuất hiện trong phim", luật sư Diễm Phượng nói.

Luật sư Nguyễn Thị Diễm Phượng tiết lộ bà Michiko Yoshii cho biết thời điểm phim công chiếu bà không yêu cầu việc này, vì sợ làm ảnh hưởng đến doanh thu. Tuy nhiên những chi tiết trên phim đã làm gia đình bà không thoải mái. Việc đề nghị Galaxy Play lên tiếng xin lỗi cũng là cách để gia đình giải tỏa khúc mắc. 

Hiện tại, nhà sản xuất Galaxy Play cho biết đã tiếp nhận văn bản từ luật sư của bà Michiko Yoshii, đang trong quá trình xử lý nên chưa có phản hồi chính thức. 

Trong phim, hình mẫu của các nhân vật được lấy từ nguyên mẫu ngoài đời trong đó có bà Michiko Yoshii.

Cuối thập niên 1980, khi đang là sinh viên đại học tại Paris (Pháp), Michiko Yoshii đã dành tình yêu lớn cho nhạc Trịnh. Thời điểm gặp gỡ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, Michiko Yoshii cũng đang làm luận văn thạc sĩ về đề tài âm nhạc phản chiến. Bà đã đến gặp nhạc sĩ.

Em gái nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cho biết cả hai định làm đám cưới, nhưng hôn sự không thành. Về sau, bà Michiko Yoshii vẫn giữ mối quan hệ tốt đẹp với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. 

Thanh Mai