Công an cảnh báo "đòn tâm lý" mới các đối tượng lừa đảo sử dụng để thao túng nạn nhân

Các đối tượng lừa đảo trên không gian mạng xây dựng nhiều kịch bản, không ngừng có "chiêu" mới để đánh vào tâm lý nhằm thao túng bị hại.

Công an TP.HCM vừa đưa ra khuyến cáo, các đối tượng lừa đảo trên không gian mạng đã xây dựng nhiều kịch bản và không ngừng có những kịch bản mới đánh vào tâm lý, nhu cầu, lòng tham của bị hại, như mong muốn tìm việc nhẹ, lương cao, tìm việc linh động thời gian kiếm thêm thu nhập... 

Các đối tượng lừa đảo thường dẫn dụ bị hại đăng ký, tham gia các hội nhóm tư vấn trên mạng xã hội, đăng nhập phần mềm đánh cắp thông tin. Những kẻ này cũng có hành vi đe dọa cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, chuyển tiền, góp vốn đầu tư để chiếm đoạt.

Công an TP.HCM cũng nhận diện, một số phương thức, thủ đoạn lừa đảo nổi lên thời gian gần đây là giả danh cơ quan pháp luật, giả danh nhân viên ngân hàng, lừa nâng cấp sim, gọi điện thông báo trúng thưởng, tuyển cộng tác viên bán hàng. Đặc biệt, các đối tượng còn tạo "bẫy tình" trên mạng xã hội, giả làm người nước ngoài để làm quen, yêu cầu nộp thuế, phí, cước vận chuyển... 

Các đối tượng lừa đảo trên không gian mạng xây dựng nhiều kịch bản, không ngừng có
Các đối tượng lừa đảo trên không gian mạng xây dựng nhiều kịch bản, không ngừng có "chiêu" mới đánh vào tâm lý, nhu cầu, lòng tham của bị hại. (Ảnh minh hoạ)

Ngoài ra, hàng loạt hành vi khác được cơ quan chức năng liệt kê gồm mạo danh bảo hiểm xã hội, lừa đảo chuyển tiền từ thiện hưởng hoa hồng, lừa cho số đề để đánh, chiếm đoạt tài sản mạng xã hội để lừa tiền bạn bè, làm nhiệm vụ qua ứng dụng, lừa mua sản phẩm về làm tại nhà và các hành vi lừa đảo đầu tư tài chính khác. 

Thủ đoạn lừa đảo không mới, chỉ có "câu chuyện lừa đảo mới". Do đó để tránh bị dẫn dụ lừa đảo, người dân cần lưu ý: “Tất cả các cách kiếm tiền dễ dàng trên mạng đều là lừa đảo”; Người dân nên gọi điện thoại kiểm chứng qua người thân, gặp mặt trực tiếp... khi có người thân hỏi mượn tiền. 

Cơ quan công an không làm việc qua điện thoại, nên người dân hết sức bình tĩnh, dứt khoát từ chối làm việc qua điện thoại (nhất là các đầu số lạ). Không cung cấp số tài khoản, thẻ tín dụng, thông tin cá nhân cho bất kỳ ai. 

Tuyệt đối không chuyển tiền dưới bất cứ hình thức nào khi chưa làm việc trực tiếp với cơ quan chức năng (nếu đã chuyển phải báo ngân hàng phong tỏa ngay số tiền đã chuyển); báo cho người nhà biết và thông báo cho cơ quan công an gần nhất để xử lý...

Ngân hàng không gửi tin nhắn SMS đi kèm các đường link đăng nhập vào dịch vụ ngân hàng trực tuyến; không chuyển tiền, không thực hiện bất cứ giao dịch nào liên quan đến chuyển tiền, góp tiền, thực hiện nhiệm vụ... cho bất kỳ ai khi chưa rõ người đó.

Nên sử dụng giao dịch trực tiếp qua hợp đồng trước khi sử dụng ứng dụng qua mạng. Nên khóa tính năng thanh toán trực tuyến, khóa thẻ tín dụng ngay trên ứng dụng Internet Banking, khi nghi ngờ lộ thông tin thẻ. Chỉ đăng nhập vào dịch vụ ngân hàng điện tử thông qua website chính thức của ngân hàng.

Nếu đã lỡ bấm vào link lừa đảo và tiết lộ thông tin, tiến hành liên hệ đến tổng đài hỗ trợ của ngân hàng hoặc soạn tin nhắn theo cú pháp khóa khẩn cấp đã được chỉ định trước đó để được hướng dẫn thêm... 

Huỳnh Duy

Ngân hàng cảnh báo thủ đoạn lừa đảo tinh vi: Người bị hại không những mất tiền mà còn mất toàn bộ thông tin danh tính!

Ngân hàng cảnh báo thủ đoạn lừa đảo tinh vi: Người bị hại không những mất tiền mà còn mất toàn bộ thông tin danh tính!

Với thủ đoạn lừa đảo tinh vi trên, người bị hại không những bị mất tiền mà còn bị mất toàn bộ thông tin danh tính cá nhân.