Cùng khám phá những kỳ quan hàng đầu của Thế Giới

Thông qua danh sách 7 kỳ quan thế giới mới này, bạn có thể biết được những nét độc đáo về văn hóa của mỗi châu lục.

1. Machu Picchu- Peru

Nằm ở Đông Cordillera của miền nam Peru trên một sườn núi 2.430 m, Machu Picchu là một thành cổ của người Inca từ thế kỷ 15. Nó là biểu tượng quen thuộc nhất của nền văn minh Inca và thường bị nhầm với 'Thành phố đã mất của người Inca'. Hầu hết các nhà khảo cổ học tin rằng nó được xây dựng như một dinh thự cho hoàng đế Inca Pachacuti vào khoảng năm 1450.

unnamed.jpg

Sau đó bị bỏ hoang một thế kỷ. Machu Picchu là di sản cổ xưa nhất của đế chế Inca - từng cai trị một vùng rộng lớn phía Tây Nam Mỹ cách đây 100 năm, trước cuộc chinh phạt của người Tây Ban Nha vào thế kỷ 16. Tàn tích khu định cư của người Inca đã được nhà thám hiểm người Mỹ Hiram Bingham phát hiện vào năm 1911. 

Được xây dựng bằng những bức tường đá khô được đánh bóng, Machu Picchu đã được công nhận là Thánh địa Lịch sử của Peru vào năm 1981 và Di sản Thế giới được UNESCO công nhận vào năm 1983.

17.11.machu_picchu_mo_cua_tro_lai_nhung_so_luong_khach_tham_quan_bi_han_che.jpg

2. Vạn Lý Trường Thành- Trung Quốc

Mục đích của Vạn Lý Trường Thành là để bảo vệ cũng như đánh dấu lãnh thổ của các quốc gia và đế chế Trung Quốc. Một số bức tường được tìm thấy đã được xây dựng từ thế kỷ thứ 7 trước Công nguyên, nhưng những phần nổi tiếng nhất được xây dựng bởi triều đại nhà Minh (1368–1644).

van-ly-truong-thanh-doanhnhansaigon-5-1508432357_750x0.jpg

Một cuộc khảo sát khảo cổ học cho thấy toàn bộ bức tường với tất cả các nhánh của nó dài 21.196 km. Nó đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới vào năm 1987 và thu hút rất nhiều du khách mỗi năm.

van-ly-truong-thanh-trung-quoc.jpg

3. Đấu trường La Mã- Ý

Còn được gọi là Nhà hát vòng tròn Flavian, Đấu trường La Mã là một nhà hát vòng tròn hình bầu dục nằm ở trung tâm thành phố Rome ở Ý.

Được xây dựng bằng bê tông và cát, công trình bắt đầu được xây dựng dưới thời Hoàng đế Vespasian vào năm 72 sau Công nguyên và được hoàn thành bởi người kế vị của ông, Titus, vào năm 80 sau Công nguyên. Đây là giảng đường lớn nhất trên thế giới và có sức chứa khoảng 80.000 khán giả.

2-1625565429-211-width650height488.jpg

Trong thời cổ đại, nó được sử dụng cho các cuộc thi đấu sĩ và các buổi biểu diễn công cộng như trận chiến trên biển giả. Các hoạt động khác của nó bao gồm săn bắt động vật, tái hiện trận chiến nổi tiếng, hành quyết và các bộ phim truyền hình thần thoại.

Ngày nay, nó là một điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng và là biểu tượng mang tính biểu tượng của Đế quốc Rome.

colosseum2.jpg

4. Petra- Jordan

Ban đầu được biết đến với tên gọi Raqmu, Petra là một thành phố khảo cổ và lịch sử ở miền nam Jordan. Người ta tin rằng khu vực xung quanh Petra đã có người sinh sống sớm nhất là vào năm 7.000 trước Công nguyên và đường vào thành phố là qua một hẻm núi dài 1,2 km có tên là Siq, dẫn thẳng đến Khazneh.

thanh-co-petra.jpg

Nó vẫn chưa được biết đến với thế giới cho đến khi Johann Ludwig Burckhardt khám phá lại nó vào năm 1812. Petra còn được gọi là 'Thành phố hoa hồng' do màu sắc của đá mà nó được chạm khắc.

Kiến trúc cắt bằng đá và hệ thống ống dẫn nước của nó tiếp tục thu hút một lượng lớn khách du lịch và nó đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới từ năm 1985.

blick-in-die-strasse-der-fassaden-felsenstadt-petra-jordanien-unesco-weltkulturerbe-1170x878.jpeg

5. Taj Maha- Ấn Độ

Taj Mahal, ngôi đền nổi tiếng ở Ấn Độ được xem là biểu tượng của tình yêu bất diệt giữa hoàng đế Shah Jahan và hoàng hậu Mumtaz Mahal.

Đền Taj Mahal nằm ở thành phố Agra bang Utar Pradesh, phía bắc Ấn Độ. Ngôi đền được xây bằng đá trắng trên một không gian rộng lớn, hài hòa làm tôn lên vẻ đẹp diễm lệ, thanh khiết của nó. Với kiến trúc Ấn – Hồi đặc trưng, Taj Mahal lung linh trên trời xanh như một viên ngọc quý làm ngây ngất bất cứ ai có dịp được chiêm ngưỡng.

lang-mo-taj-mahal-8.jpg

Để hoàn thành đền Taj Mahal ước tính cần đến 20.000 công nhân và thợ thủ công của Ấn Độ. Để chuyên trở nguyên vật liệu chủ yếu là đá nhà vua đã mua hơn 1.000 con voi để đủ sức chở vật liệu về đến đền. Nhiều loại nguyên liệu quý đã được tìm mua và đưa về từ nhiều vùng đất xa xôi, chính những điều này đã tạo nên sự khác biệt cho ngôi đền.

4449_taj-mahal.jpg

6. Chichen Itza- Mexico

Kim tự tháp Chichen Itza nằm giữa quảng trường của thành phố Chichen Itza. Đây là một trong những thành phố cổ còn sót lại, vô cùng nổi tiếng của người Maya xưa. Công trình này được xây dựng vào khoảng thế kỷ XI. 

Đến với thành cổ Chichen Itza, nơi đầu tiên mà người ta tìm đến là Kukulkan. Tuy nhiên, bên cạnh Kukulkan, người ta cũng có thể đến với đền của các chiến binh (Templo des Guereros). Đây cũng là một trong những nơi quan trọng, điểm đến thu hút rất đông khác du lịch tới thăm.

templo-guerreros.jpg

người ta nói rằng điều mà khiến cho người ta quan tâm nhất khi đến với thành cổ Chichen Itza không phải là những công trình vĩ đại từ bàn tay và khối óc của con người. Mà điều tuyệt vời nhất khi đến thăm Kim tự tháp này là sự tồn tại của giếng thần của nền văn minh cổ đại

c022a65217b94187-1024x576.jpg

7. Tượng Chúa Cứu Thế (Rio de Janeiro)

Mất 9 năm xây dựng: Tượng Chúa Cứu thế nằm trên đỉnh Corcovado, một ngọn núi cao 710 m với rừng rậm rạp ở Brazil. Tượng cao tới 38 m, đồng nghĩa với việc tốn thời gian dài để hoàn thiện. Trên thực tế, tượng được xây dựng năm 1922 và hoàn thành năm 1931.

Tượng Chúa Ki-tô Cứu Thế cao 37 mét được dựng trên đỉnh núi Corcovado cao 710 mét. Ngày nay tượng Chúa đã trở thành biểu tượng của thủ đô Rio de Janeiro.

1_1.jpg

Ý tưởng dựng một tượng đài tôn giáo trên đỉnh núi xuất phát từ ý tưởng của cha Pedro Maria Boss. Đó là giữa thế kỷ 19, Brazil vẫn còn là một vương quốc, và vì vậy Cha Boss đã kêu gọi Công chúa Isabella làm điều này nhưng không thành công. Năm 1899, khi chế độ quân chủ sụp đổ, và được thay thế bởi nền Cộng hòa, sự tách biệt giữa Giáo hội và Nhà nước được phê chuẩn và dự án không còn được nói đến nữa.

MỘC MIÊN (t/h)