"Đa diện 4": Hành trình chung mang tính cá nhân của các nghệ sỹ đương đại

Đa diện 4 là màn trình diễn đặc sắc của 12 tác giả với 50 tác phẩm, là một hành trình chung mang tính cá nhân của các nghệ sĩ đương đại

Sáng nay 2/3, nhóm họa sỹ Đa diện đã có buổi giao lưu và giới thiệu về Triển lãm mỹ thuật lần thứ tư của nhóm sẽ được khai mạc vào 18h ngày 9 tháng 3 năm 2020 tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài. 

Tham gia triển lãm lẫn này ngoài các tên tuổi đã tham gia các triển lãm trước của nhóm như Nguyễn Minh (Minh Phố), Nguyễn Mạnh Hùng (Hùng rô), Chu Viết Cường, Dương Tuấn, Nguyễn Huân, Nguyễn Công Hoài, Nguyễn Minh (Minh béo), Doãn Hoàng Lâm, Tào Linh, Khổng Đỗ Duy, Bùi Hoàng Dương còn có Phạm Tuấn Phong là thành viên mới lần đầu có tác phẩm tham dự lần này.

Khách mời của Đa diện lần này là hoạ sĩ Trần Huy Oánh, vị thầy chung của các hoạ sĩ trong nhóm.

Các họa sỹ tham gia sự kiện (Ảnh: Lê Khiếu Minh)
Các họa sỹ tham gia sự kiện (Ảnh: Lê Khiếu Minh)

Triển lãm Đa diện 4 sẽ là màn trình diễn đặc sắc của 50 tác phẩm, là một hành trình chung mang tính cá nhân của nhiều gương mặt họa sỹ đương đại. Mà trong đó, cá tính sáng tạo đã được xác lập và khẳng định qua chủ đề, phong cách cũng như ngôn ngữ tạo hình của mỗi hoạ sĩ được thể hiện qua từng tác phẩm.

Các hoạ sĩ đi từ bút pháp hiện thực, tả cảnh qua tranh sơn dầu của Dương Tuấn hay tranh sơn mài của Chu Cường tới trừu tượng mơ hồ với những vật dụng quanh mình của Phạm Tuấn Phong, hay cũng suy ngẫm về giới hạn của đời sống trong tranh Nguyễn Huân.

Tranh sơn dầu của họa sĩ Dương Tuấn
Tranh sơn dầu của họa sĩ Dương Tuấn
Tranh của họa sĩ Nguyễn Huân
Tranh của họa sĩ Nguyễn Huân
Tranh sơn mài của họa sĩ Chu Viết Cường
Tranh sơn mài của họa sĩ Chu Viết Cường
Tranh của họa sĩ Phạm Tuấn Phong
Tranh của họa sĩ Phạm Tuấn Phong

 Bên cạnh đó, các tác phẩm của Nguyễn Mạnh Hùng, Khổng Đỗ Duy, Nguyễn Minh (Minh Phố) thể hiện một bút lực chắc chắn và năng lực sáng tạo dồi dào theo xu hướng biểu hiện trừu tượng với những ý niệm về phố xá, cây cối.

Tranh của họa sĩ Khổng Đỗ Duy.
Tranh của họa sĩ Khổng Đỗ Duy.
Tranh của họa sĩ Nguyễn Minh (Phố)
Tranh của họa sĩ Nguyễn Minh (Phố)
Tranh của họa sĩ Nguyễn Mạnh Hùng (Hùng 'rô')
Tranh của họa sĩ Nguyễn Mạnh Hùng (Hùng 'rô')

Cũng với ngôn ngữ biểu hiện, các hoạ sĩ Tào Linh, Doãn Hoàng Lâm, Nguyễn Công Hoài khai thác những góc nhìn riêng biệt về nhân sinh qua hình ảnh những con người, những khuôn mặt.

Tranh của họa sĩ Doãn Hoàng Lâm.
Tranh của họa sĩ Doãn Hoàng Lâm.
Tranh của họa sĩ Nguyễn Công Hoài.
Tranh của họa sĩ Nguyễn Công Hoài.

Tại sự kiện, họa sỹ Tào Linh - trưởng nhóm chia sẻ: " Với nghệ thuật đương đại, trước khi bàn chuyện xấu đẹp, thì đầu tiên là phải khác trước đã, phải có được màu sắc, cá tính của cá nhân tác giả. Nghệ thuật luôn khốc liệt, thẩm mỹ giờ rất đa dạng, không như ngày xưa, thường chỉ vẽ theo một phong cách, thì bây giờ văn hóa đã trở nên đa dạng hơn, nên nhu cầu về tính cá nhân gần như là nhu cầu lớn nhất, và Đa diện 4 sẽ đáp ứng được nhu cầu đó".

Tranh của họa sĩ Tào Linh..
Tranh của họa sĩ Tào Linh..

Với tinh thần làm việc nghiêm túc của các hoạ sĩ, gần 50 tác phẩm trưng bày tại triển lãm Đa diện 4 thực sự là bữa tiệc thị giác nhiều sắc màu, đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ đa dạng của công chúng yêu hội hoạ thủ đô. Với các tác phẩm được sáng tác mới nhất, triển lãm Đa diện 4 lần này cũng là dịp để các nhà sưu tập, các đồng nghiệp đánh giá sự phát triển về kỹ năng thực hành hội hoạ, những thay đổi về nhận thức và thẩm mỹ của các tác giả. Triển lãm cũng là cơ hội để công chúng yêu nghệ thuật gặp gỡ các hoạ sĩ, tiếp cận và sở hữu các tác phẩm hội hoạ đương đại

Là khách mời danh dự của triển lãm Đa diện 4, hoạ sĩ lão thành Trần Huy Oánh nói, “Tôi thực sự vui vì được các em mời làm khách danh dự trong triển lãm này. Với tôi, các hoạ sĩ nhóm Đa diện là những người trẻ, có sức sáng tạo, nhiều em đã định hình được phong cách. Là một người thầy, tôi đặc biệt mừng vì các em đã sống được bằng nghề và khẳng định được tên tuổi của mình

Tác phẩm của họa sĩ Trần Huy Oánh
Tác phẩm của họa sĩ Trần Huy Oánh

Triển lãm  mỹ thuật Đa diện 4 mở cửa đón tiếp anh em, bạn bè, các nhà sưu tập và công chúng yêu nghệ thuật từ 9h đến 18h các ngày từ  9 đến 15 tháng Ba năm 2020.

Ra mắt từ năm 2018 với một cuộc triển lãm đầu tiên tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, đến nay nhóm họa sỹ Đa diện đã có 4 lần triển lãm trong đó có hai cuộc triển lãm trong năm 2019, một cuộc tại Hà Nội và một cuộc tại thành phố Hồ Chí Minh.

Thành công của các cuộc triển lãm của nhóm, cả về giá trị nghệ thuật cũng như thương mại đã chứng tỏ sức lao động và năng lực sáng tạo của anh em hoạ sĩ Đa diện. Qua mỗi triển lãm, người yêu mến nghệ thuật có thể thấy sự thay đổi của mỗi hoạ sĩ cả về kỹ thuật thể hiện cũng như về nhận thức thẩm mỹ.

Nói về Đa diện, họa sĩ Nguyễn Minh (Phố) cho biết: “Đa diện là một nhóm mở, nơi quy tụ các nghệ sĩ ở nhiều lứa tuổi, nhiều vùng miền, nên sẽ có nhiều phong cách, nhiều quan niệm về nghệ thuật. Mở còn bởi nhiều lẽ: Mở ở đề tài, mở trong phong cách thể hiện, mở trong chất liệu, mở trong cá tính của người nghệ sĩ. Nhưng tất cả một điểm chung là luôn muốn đổi mới chính mình để đi xa hơn, khác lạ hơn”.

LA

Họa sỹ Tuệ Thư: Buồn buồn lại vẽ đầu lâu...

Họa sỹ Tuệ Thư: Buồn buồn lại vẽ đầu lâu...

Có lẽ Tuệ Thư là nữ nghệ sỹ duy nhất có cách chơi với “đầu lâu” bằng cách biến chúng thành nhân vật một cách hài hước, trong hội họa của mình.