Dã quỳ, không chỉ đẹp mà còn là cây thuốc quý

Dã quỳ mang vẻ đẹp mạnh mẽ, hoang dại nhưng ít ai biết loài hoa này còn có khả năng trị được nhiều bệnh về da, an toàn, lại rẻ tiền.

Mùa dã quỳ nở rộ chứng kiến dòng người nườm nượp tìm đến với cao nguyên mênh mang để "check in" với loài hoa này.

Dã quỳ mang vẻ đẹp mạnh mẽ, hoang dại nhưng ít ai biết được loài hoa này còn có khả năng trị được rất nhiều bệnh về da, đặc biệt không độc hại, không tốn kém.

Lá dã quỳ điều trị mụn nhọt, lở ngứa hiệu quả.
Lá dã quỳ điều trị mụn nhọt, lở ngứa hiệu quả.

Lá dã quỳ điều trị mụn nhọt, lở ngứa hiệu quả

Đây là loài hoa chữa bệnh ngoài da vô cùng hiệu quả. Bất cứ ai bị mụn nhọt và mẩn ngứa ngoài da. Nếu biết dùng hoa dã quỳ đúng cách sẽ khỏi bệnh. 

Cách sử dụng lá dã quỳ cũng đơn giản: chỉ cần ngắt vài nắm lá tươi, lấy cả lá và ngọn, rửa sạch rồi đổ nước nóng vào, sau đó cho thêm khoảng 1 muỗng cà phê muối, đợi cho nước bớt nóng thì ngâm tay chân vào. Ngâm liên tục 2 lần mỗi ngày khi bị ngứa nhiều nếu đỡ rồi thì có thể ngâm 1 lần/ngày. Trẻ bị ngứa toàn thân thì dùng nước đó để tắm cho trẻ liên tiếp trong 3 đến 7 ngày sẽ có hiệu quả, nhớ lấy lá chà nhẹ chỗ bị ngứa cho bệnh mau hết. 

Đây là cách làm đơn giản, không tốn tiền mà lại tận dụng được cỏ cây quanh nhà một cách hiệu quả.

Mặt khác, kết quả nghiên cứu cho thấy chiết xuất nước nóng từ cây dã quỳ có tác dụng điều trị mụn rộp ở miệng và mụn rộp sinh dục (HSV – 1, HSV – 2). Thêm vào đó, tạp chí Journal of Ethnopharmacology cũng công bố chiết xuất methanol từ lá dã quỳ (lá khô) có tác dụng chống viêm và giảm đau. Các kết quả trên đã cung cấp thêm bằng chứng cho tác dụng điều trị các bệnh viêm nhiễm của lá dã quỳ mà từ lâu, đồng bào Tây Nguyên đã dùng làm thuốc.

Một số công dụng của lá dã quỳ

Điều trị AIDS

Theo chia sẻ trên báo Đà Nẵng online, lá dã quỳ được dùng trong bài thuốc kết hợp điều trị HIV/ AIDS. Nếu người bệnh có các biểu hiện sốt nóng, buồn nôn, tiêu chảy và đau bụng thì lấy 15g lá dã quỳ, 15g hoàng cầm sắc chung với đậu mắt tôm (kê nhãn thảo), cỏ tím (tử hoa địa đinh), cây chua me đất (hoa vàng), cỏ lưỡi rắn trắng và rau diếp cá (mỗi vị 30g).

Dã quỳ còn có tác dụng làm thuốc trừ sâu sinh học.
Dã quỳ còn có tác dụng làm thuốc trừ sâu sinh học.

Nếu bệnh nhân bị nổi mụn nước và chảy mủ viêm nhiễm

Lấy lá dã quỳ tươi sắc chung với vỏ rễ cây xoan, cúc hoa vàng (các loại bằng nhau) và rửa vùng da bị mụn lở. Ngoài ra, cũng cần sắc uống các vị thuốc sau đây để bổ trợ: lá dã quỳ, cỏ tím (tử hoa địa đinh), bồ công anh và kim ngân (lấy dây), mỗi vị 15g.

Tác dụng làm thuốc trừ sâu sinh học

Là loài cây dại nhưng dã quỳ lại cung cấp được một lượng sinh khối lớn để làm phân xanh cải tạo đất nhờ có nhiều P, Ca, Mg. Không chỉ thế. Lấy lá dã quỳ giã nát, vắt lấy nước rồi phun lên sâu hại. Có thể thấy, cách làm này vừa góp phần bảo vệ môi trường và sức khỏe con người lại vừa tận dụng được nguồn dã quỳ có sẵn trong tự nhiên.

Trên thế giới, nhiều nước cũng dùng dã quỳ như một dược liệu quý.

Tại Nhật Bản, Với vị đắng đặc trưng, nó được sử dụng để gây sốt nhằm chống lại ngộ độc, mặc dù không được sử dụng cho các mục đích y học trực tiếp.

Ở Mexico, dã quỳ được sử dụng để chữa bong gân, gãy xương, các vết thâm tím và các vết bầm dập.

Còn ở miền nam Trung Quốc, nó được sử dụng để chữa trị một số bệnh đường da (như bệnh nấm bàn chân), ra mồ hôi trộm ban đêm, và là vị thuốc của toa thuốc lợi tiểu, nhuận gan, chữa bệnh vàng da và viêm bàng quang.

Hơn thế nữa, dã quỳ được bán tại thị trường thuốc thảo mộc ở Đài Loan như một loại trà để cải thiện chức năng gan.

Lưu ý: Cây dã quỳ có dược tính nhưng cũng có độc tính, vì vậy chỉ an toàn khi dùng ngoài da. Khi có nhu cầu dùng làm thuốc uống, các bệnh nhân nên tham khảo ý kiến bác sĩ để có chỉ định phù hợp nhất.

AN LY (t/h)

Tin sớm ngày 6/11/2019: Đi Ba Vì ngắm hoa dã quỳ nở rộ

Tin sớm ngày 6/11/2019: Đi Ba Vì ngắm hoa dã quỳ nở rộ

Tham dự tuần lễ phim Việt Nam và tới Ba Vì ngắm hoa dã quỳ là những tin chính trong bản tin sớm ngày 6/11 hôm nay