Cuối thu, ta có hẹn với dã quỳ

Dã quỳ là một trong những loài hoa dại đẹp nổi tiếng của khắp núi rừng Tây Nguyên, tượng trưng cho một tình yêu mãnh liệt và sức sống bất diệt.

Tháng mấy Đà Lạt có hoa dã quỳ?

Đà Lạt có cẩm tú cầu nở rộ vào cuối xuân, có những cánh đồng hoa lavender trải dài bất tận thì cuối thu là thời điểm tạm nhường chỗ lại cho những cánh hoa dã quỳ khoe sắc. Vào những ngày cuối tháng 10 và đầu tháng 11, nơi đây như được thay một lớp áo mới chuẩn bị đón thời khắc giao mùa. Những sườn đồi được phủ lên một lớp màu vàng cam óng ả như đang mời gọi lũ ong bướm tìm về và cả những lữ khách trót yêu vẻ đẹp bình dị ấy. 

Cuối tháng 10, đầu tháng 11, dã quỳ nở phủ lên một lớp màu vàng cam óng ả lên các sườn đồi.
Cuối tháng 10, đầu tháng 11, dã quỳ nở phủ lên một lớp màu vàng cam óng ả lên các sườn đồi.

Sự tích hoa dã quỳ

Chuyện kể rằng có chàng K'lang ở một buôn nhỏ yêu tha thiết nàng H'limh - cô gái đẹp nhất vùng. Ngày qua ngày chàng vào rừng săn bắt thú rừng, còn nàng chăm chỉ dệt những tấm chăn cho chồng. 

Một ngày kia, K'lang vẫn đi vào rừng như bao ngày khác thế nhưng đến tối muộn vẫn chưa thấy về. H'limh bèn đi tìm chồng vì quá lo lắng, nàng đi mãi đi mãi vào rừng sâu nhưng vẫn không thấy K'lang đâu cả. Trong sự cô đơn, đói rét và tuyệt vọng H'limh đã ngủ thiếp đi lúc nào không hay. Trong giấc mơ chàng K'lang bất chợt xuất hiện bảo nàng hãy đi thêm một con suối nữa là sẽ tìm thấy được mình. 

Như được tiếp thêm một nguồn sức mạnh H'limh vực dậy và vội bước tiếp. Qua con suối, nàng dường như muốn ngất đi bởi cảnh tượng hãi hùng hiện ra trước mắt. Người yêu nàng đang bị tra tấn dã man bởi những ngọn giáo của bộ tộc Lasieng. Nàng lao đến ôm lấy thi thể chàng mặc cho những mũi lao đang đâm vào da thịt. Cho đến khi bị trúng mũi tên độc cuối cùng của con trai cả bộ tộc nàng đã ngã quỵ xuống mà chết.

Nơi ấy cứ mỗi độ tháng 10 người ta lại thấy mọc lên một loài hoa vàng rực rỡ tại nơi mà K'lang và H'limh đã ngã xuống bên nhau. Và loài hoa đó người đời về sau gọi là hoa dã quỳ Đà Lạt.

Sự tích hoa dã quỳ bắt nguồn từ câu chuyện chàng K'lang và nàng H'limh.
Sự tích hoa dã quỳ bắt nguồn từ câu chuyện chàng K'lang và nàng H'limh.

Ý nghĩa hoa dã quỳ Đà Lạt

"Anh rong chơi những dốc mòn Đà Lạt

Bỗng sững sờ chạm ánh mắt H'limh

Như mặt trời giữa núi đồi bát ngát

Tỏa nắng vàng sưởi ấm áp con tim"

(Ánh mắt Dã Quỳ - Trinhcamle)

Từ câu chuyện tình vừa đẹp vừa bi của hai vợ chồng K'lang và H'limh hoa dã quỳ Đà Lạt tượng trưng cho một tình yêu mãnh liệt và sức sống bất diệt. Hoa dã quỳ có thể sống trên những triền cát khô cằn nhất của vùng Tây Nguyên, mọc bất cứ đâu trên những ngọn đồi.

"Dã" trong dã quỳ có nghĩa là hoang dã, hoang dại. "Quỳ" có nghĩa là gục xuống giống như cách mà H'limh và K'lang đã ngã xuống bên nhau. Loài hay dã quỳ thường rất dễ mọc và cũng mọc rất nhanh do vậy mà nó là biểu tượng cho sự chung thủy sâu sắc. Dù trải qua đau khổ, gian nan như thế nào đi chăng nữa thì người con gái mạnh mẽ và đầy ý chí kiên cường ấy vẫn không bỏ cuộc trong tình yêu của mình.

Hoa dã quỳ Đà Lạt tượng trưng cho một tình yêu mãnh liệt và sức sống bất diệt. 
Hoa dã quỳ Đà Lạt tượng trưng cho một tình yêu mãnh liệt và sức sống bất diệt. 

Điểm ngắm hoa dã quỳ Đà Lạt đẹp nhất

Cung đường Đà Lạt – Frenn – Liên Khương

Nếu đang trên đường đi lên Đà Lạt. Thì bạn nên chọn 2 con đường sau đó là đường cao tốc Liên Khương và đường đèo Dran. Đây là 2 con đường ngoại thành Đà Lạt có thể nhìn ngắm hoa dã quỳ đẹp nhất. Hoa mọc xung quanh các sườn núi tạo thành một dải màu vàng tựa như bất tận. Khiến cho du khách say đắm bước chân vào thành phố Đà Lạt lúc nào không hay.

Đường vào Làng Hoa Vạn Thành

Con đường nay 2 bên toàn một màu vàng nhưng điểm ngắm hoa đẹp nhất ở đây chính là sân bay Cam Ly. Đã bỏ hoang dã quỳ nơi đây không bị con người chặt phá vươn lên như những bụi cây khổng lồ màu vàng khiến bạn hoàn toàn bị mê hoặc.

Đường đi vào Thung Lũng Vàng hoặc núi Lang Biang

cũng là địa điểm tuyệt vời để săn hoa dã quỳ vừa kết hợp tham quan 2 khu du lịch nổi tiếng của Đà Lạt. Nơi đây hoa nở tạo thành những đồi hoa dã quỳ – một cảm giác thật khó tả.

Có nhiều cung đường hoa dã quỳ để bạn thỏa thích tạo ra nhiều bức ảnh đẹp.
Có nhiều cung đường hoa dã quỳ để bạn thỏa thích tạo ra nhiều bức ảnh đẹp.

Cung đường thác Voi - Tà Nung - Vạn Thành - Cam Ly

Nhiều người bảo nhau rằng hoa dã quỳ Đà Lạt nở rộ và đẹp nhất là ở sân bay Cam Ly đã bị bỏ hoang. Nơi đây dã quỳ mọc thành những bụi cây to khổng lồ và dường như còn nguyên vẹn không hề bị chặt phá. Trải dài khắp các lối đi, dã quỳ cứ rực rỡ khoe sắc cho người ta đắm chìm trong vẻ đẹp đầy thơ mộng.

Hoa dã quỳ Đà Lạt Trại Mát - Cầu Đất - Thị trấn Drann

Vào lập đông dã quỳ nở khắp hai bên đường từ Trại Mát về Cầu Đất. Những kẻ lữ khách phương xa dừng chân một chút để thưởng trọn bức tranh cuối thu vàng cam sâu lắng. Ngang qua cung đường là đồi chè cầu đất xanh trải dài bát ngát, là những vườn hồng giòn sai trĩu quả đang chín rộ cho bạn tha hồ mà ngắm nhìn trong mọi khoảnh khắc.  

Dinh Bảo Đại 3 - Hồ Tuyền Lâm - Đường Hầm Đất Sét

Nếu địa điểm bắt đầu chuyến hành trình của mình là Dinh Bảo Đại thì bạn có thể di chuyển qua những cung đường có hoa dã quỳ Đà Lạt. Suốt con đường từ Dinh 3 để vào Dinh Bảo Đại cho tới lối vào hồ Tuyền Lâm hay khu du lịch đường Hầm Đất Sét đều phủ kín một màu vàng đặc trưng của hoa dã quỳ.

Bạn có thể chọn cung đường này để ngắm hoa dã quỳ và check - in sống ảo. Đặc biệt, lối vào Hồ Tuyền Lâm khá gần với nhiều vườn dâu Đà Lạt nên du khách có thể ghé qua tham quan và mua dâu.

 

AN LY (t/h)

Vietnam Airlines tăng chuyến bay Hà Nội - Tuy Hòa và Đà Nẵng - Đà Lạt

Vietnam Airlines tăng chuyến bay Hà Nội - Tuy Hòa và Đà Nẵng - Đà Lạt

Vietnam Airlines sẽ tăng cường thêm các chuyến bay Hà Nội - Tuy Hòa và Đà Nẵng - Đà Lạt do nhu cầu đi lại tăng cao.