Đại biểu Quốc hội đề xuất mở thêm loại hình tiêm dịch vụ vắc xin COVID-19

Đại biểu Trần Hoàng Ngân nhấn mạnh cần tạo thuận lợi cho vắc xin nội sớm được cấp phép khi đã đảm bảo an toàn.

Phát biểu tại Quốc hội sáng 26-7 trong phiên thảo luận tại hội trường về phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2019 và công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2020, đại biểu Trần Hoàng Ngân (TP.HCM) cho rằng cần sớm đẩy nhanh thử nghiệm, cấp phép với vắc xin nội và mở thêm loại hình tiêm dịch vụ để người dân được tiếp cận tiêm vắc xin.

Ông cho biết bản thân thấy  sốt ruột khi tình hình dịch COVID-19 ngày càng diễn biến phức tạp, biến thể Delta lây lan rất nhanh. Biện pháp giãn cách, phong tỏa chỉ là giải pháp tạm thời.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân
Đại biểu Trần Hoàng Ngân

"Để giải quyết được chỉ có vắc xin thôi, nếu ta cứ chờ đợi vắc xin nhập về, trong khi các nước tính toán tiêm mũi thứ 3, sẽ càng khó khăn trong tiếp cận vắc xin", đại biểu Ngân bày tỏ.

Đại biểu Ngân cho rằng việc nghiên cứu thử nghiệm sản phẩm vắc xin trong nước cho thấy "trí tuệ của người Việt Nam rất tuyệt vời". Hiện vắc xin Nanocovax đang tiến hành thử nghiệm với sự tham gia của hội đồng khoa học, hội đồng y khoa để đẩy nhanh quá trình này.

"Sáng nay tôi hỏi anh Thi - giám đốc Khu công nghệ cao TP.HCM [ông Nguyễn Anh Thi - NV], anh có nói là khả năng sản xuất có thể lên tới 7-7,2 triệu liều/tháng", ông Ngân chia sẻ.

Do đó, ông cho rằng cùng với ý kiến của hội đồng khoa học, hội đồng y khoa, cần mời thêm chuyên gia nước ngoài để thẩm định, trường hợp vắc xin đảm bảo an toàn rồi thì có thể bỏ qua một số công đoạn trong quy trình phê duyệt. 

"Cần có vắc xin Việt Nam, chúng ta phải tự chủ vắc xin để bảo vệ tính mạng nhân dân an toàn, tạo miễn dịch cộng đồng, giảm cách ly, phong tỏa, những vấn đề sang chấn tâm lý trong dân. Khi đạt miễn dịch cộng đồng thì kinh tế của ta sẽ sớm hồi phục và phát triển, tỉ lệ người dân tiêm vắc xin tăng thì ca nhiễm giảm và cũng giảm tối đa ca tử vong". 

Thanh Mai

Người dân Hà Nội đổ xô đi mua lương thực trong ngày đầu tiên thực hiện giãn cách xã hội

Người dân Hà Nội đổ xô đi mua lương thực trong ngày đầu tiên thực hiện giãn cách xã hội

Đêm 23/7, Chủ tịch UBND Hà Nội Chu Ngọc Anh ký Chỉ thị số 17 về thực hiện giãn cách xã hội theo nguyên tắc Chỉ thị số 16 của Thủ tướng.