Đại dịch COVID-19 gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống phụ nữ châu Á

Các bà mẹ đơn thân và phụ nữ sống trong những hộ gia đình có thu nhập thấp bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch.

Đại dịch Covid-19 đã gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đến thế giới, đặc biệt là với phụ nữ. 
Số lượng người thất nghiệp ngày càng nhiều với lượng nhân viên chính là phụ nữ. Trong đó có thể kể đến là ngành thực phẩm, bán lẻ và giải trí. Không chỉ vậy, khoảng 70% nhân viên y tế trên thế giới cũng là phụ nữ.

Theo các chuyên gia dự đoán, đại dịch sẽ còn ảnh hưởng đến lợi ích kinh tế của phụ nữ., trong khi các nước chưa có chính sách để đối phó hoặc giải quyết những thách thức mà phụ nữ phải đối mặt. 

Đại dịch COVID-19 gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống phụ nữ châu Á

Liên Hiệp Quốc đã đưa ra một báo cáo cho thấy cuộc khủng hoảng COVID-19 sẽ làm tăng đáng kể tình trạng nghèo nàn của phụ nữ. Dự báo vào năm tới, thêm 47 triệu phụ nữ và trẻ em gái sẽ bị đẩy vào cảnh nghèo cùng cực - dưới 1,9 USD (hơn 40.000 đồng)/mỗi ngày - nâng tổng số toàn cầu lên 435 triệu. Khủng khiếp hơn, con số này sẽ không trở lại mức trước đại dịch cho đến năm 2030.

Fiona Nott, Giám đốc điều hành tổ chức phi lợi nhuận The Women’s Foundation, cho biết: “Những tác động kinh tế của đại dịch đang bắt đầu “được cảm nhận” trên khắp thế giới và khi các công ty bắt đầu đưa ra một số quyết định khó khăn, phụ nữ đang phải trả giá. Phụ nữ kiếm tiền ít hơn, tiết kiệm hơn, ít việc làm hơn và phải làm công việc chăm sóc gia đình, con cái ngoài việc làm chính thức… Những điều này khiến họ dễ bị tổn thất về kinh tế hơn nam giới”.

Sự đói nghèo kéo theo các tệ nạn, các nguy cơ bạo lực gia đình, tăng thêm áp lực cũng như những rủi ro về sức khỏe.

Sara Davies - giáo sư quản trị sức khỏe toàn cầu và phụ nữ tại Đại học Griffith (Úc), cho biết khoảng cách về lương theo giới sẽ tăng lên trong năm nay, do một số nền kinh tế đã tập trung vào việc ưu tiên nam giới cho lực lượng lao động chính. 

Có đến gần 510 triệu phụ nữ, chiếm 40% tổng số người có việc làm trong các lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch. 

Một nghiên cứu gần đây từ tổ chức phi lợi nhuận Phụ nữ làm việc không chính thức có trụ sở tại Mỹ, cho thấy người lao động theo thời vụ tâm sự họ không có việc làm, với mức thu nhập bằng 0. Hầu hết là phụ nữ đã bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề.

Theo ước tính của Liên Hiệp Quốc, có 72% mất việc làm trong năm nay, họ không thể trở về nước, không có tiền.... Riêng những người đã trở về nhà vào đầu năm nay thì không thể quay lại nơi làm việc của họ. 

Ở Indonesia, theo một khảo sát được thực hiện, có khoảng 56% bà nội trợ cảm thấy căng thẳng, lo lắng và thiếu ngủ, 60% người được hỏi cho biết họ lo lắng về tình hình tài chính của mình.

Liên Hiệp Quốc đã dự báo về sự bùng phát tình trạng nghèo cùng cực giữa đại dịch, bên cạnh đó là những vấn đề về bạo lực gia đình. Đồng thời kêu gọi chính phủ các nước, đặc biệt là châu Á, nên quan tâm hơn nữa đến việc chăm sóc sức khỏe tâm thần, sinh sản cũng như những thách thức lớn mà phụ nữ phải đối mặt trong thời kỳ đại dịch. 

Thanh Mai

Phụ nữ và ngày quốc tế phòng chống dịch bệnh 27/12

Phụ nữ và ngày quốc tế phòng chống dịch bệnh 27/12

Hội thảo “Phụ nữ và ngày quốc tế phòng chống dịch bệnh 27/12” khẳng định những đóng góp to lớn của phụ nữ trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.