Đàm phán Nga - Ukraine kết thúc, ông Zelensky ký đơn xin gia nhập EU

Hiện chưa có thông tin chi tiết về cuộc đàm phán, nhưng theo tường thuật của hãng tin RT (Nga) thì cuộc đàm phán diễn ra 3 vòng.

Lúc 23h10 đêm giờ Việt Nam, hãng thông tấn TASS của Nga dẫn nguồn tin cho biết đàm phán giữa Nga và Ukraine đã kết thúc. Theo tường thuật của hãng tin RT (Nga) thì cuộc đàm phán diễn ra 3 vòng, trong đó vòng đàm phán thứ 3 bắt đầu lúc gần 22h đêm giờ Việt Nam.

Đàm phán Nga - Ukraine kết thúc, ông Zelensky ký đơn xin gia nhập EU

Hãng thông tấn Nga RIA dẫn lời quan chức Ukraine cho biết quan chức hai nước sẽ quay trở về thủ đô để tham vấn thêm trước khi bắt đầu đàm phán lần 2.

Hãng thông tấn Belta của Belarus dẫn lời phái đoàn Nga cho biết lần đàm phán tiếp theo giữa hai nước sẽ được tổ chức trong vài ngày tới.

Sau khi đàm phán kết thúc, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đăng những bức ảnh chụp ông ký đơn xin gia nhập EU cho Ukraine. Thông qua việc ký đơn gia nhập Liên minh châu Âu, ông Zelensky khẳng định mối quan hệ của Ukraine với phương Tây ngay trong khi vòng đàm phán Ukraine-Nga đầu tiên không đạt được thỏa thuận nào đáng chú ý.

Đàm phán Nga - Ukraine kết thúc, ông Zelensky ký đơn xin gia nhập EU

Trước đó, lúc 16h hôm nay 28-2 giờ Việt Nam (tức 12h trưa, giờ Matxcơva), phái đoàn Nga và Ukraine đã bắt đầu đàm phán tại Belarus. Kiev yêu cầu Nga rút tất cả quân đội bao gồm cả ở Crimea và khu vực Donbass, theo hãng tin Nga Sputnik. Văn phòng Tổng thống Ukraine nói mục tiêu chính của cuộc đàm phán với Nga là ngừng bắn ngay lập tức và Nga phải rút quân, theo Reuters. 

Trước khi diễn ra đàm phán, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba tuyên bố Ukraine sẽ không "đầu hàng" Nga. "Nếu kết quả của các cuộc đàm phán này là hòa bình thì điều đó nên được hoan nghênh. Nhưng chúng tôi sẽ không từ bỏ một tấc đất nào trên lãnh thổ của mình", ngoại trưởng Ukraine nói.

Tổng thống Zelensky nêu rõ: "Chúng tôi không đồng ý với địa điểm Minsk. Hai bên có thể gặp nhau ở các thành phố khác. Tất nhiên chúng tôi muốn hòa bình, chúng tôi muốn đối thoại và chấm dứt giao tranh. Chúng tôi đã đề xuất những địa điểm như Warsaw, Bratislava, Budapest, Istanbul, Baku".

Sau đó Trưởng phái đoàn đàm phán của Nga, ông Vladimir Medinsky đã ra "tối hậu thư" về thời gian chờ đợi phản hồi từ phía Ukraine cho việc đàm phán. Ông nhấn mạnh rằng trong trường hợp Ukraine từ chối đàm phán, nước này “sẽ phải chịu trách nhiệm về bất kỳ thương vong nào".

Thanh Mai

Khuyến nghị của CDC Mỹ về vắc xin Covid-19 dành cho trẻ từ 5-11 tuổi

Khuyến nghị của CDC Mỹ về vắc xin Covid-19 dành cho trẻ từ 5-11 tuổi

Sau đây là những thông tin về vắc xin Covid-19 dành cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi, theo trang web của CDC Mỹ.