Danh ca Khánh Ly khẳng định sẽ không xem phim Em và Trịnh

"Tôi khẳng định bộ phim chẳng ảnh hưởng gì đến hình ảnh ông Trịnh Công Sơn đâu", danh ca Khánh Ly chia sẻ với báo chí.

Tại buổi gặp gỡ báo chí chiều 16/6 sau khi về nước, khi được hỏi về  phim Em và Trịnh, danh ca Khánh ly cho biết: "Tôi đã có một Trịnh Công Sơn thật ngoài đời, vậy cần gì phải xem thêm một hình tượng hư cấu. Tôi nghe nói phim quay đẹp, nhạc hay nhưng cũng có nhiều ý kiến chê. Mọi người xem một phim hư cấu thì phải chấp nhận thôi".

Bà cho rằng khán giả hoàn toàn nên đi xem phim để ủng hộ điện ảnh nước nhà. Theo Khánh Ly, nhà sản xuất có thể gặp khó khăn khi xây dựng phim dựa trên nguyên mẫu có thật, lại là người có sức ảnh hưởng lớn.

Danh ca Khánh Ly. Ảnh: Phạm Chiểu
Danh ca Khánh Ly. Ảnh: Phạm Chiểu

"Tôi khẳng định bộ phim chẳng ảnh hưởng gì đến hình ảnh ông Trịnh Công Sơn đâu. Khi mọi người đã yêu nhạc sĩ, không điều gì có thể thay đổi tình yêu ấy. Những người làm phim mong muốn tri ân nhạc sĩ, muốn ông sống mãi trong lòng mọi người. Nhưng mỗi người lại yêu Trịnh Công Sơn theo một cách khác nhau. Nếu năm nay Em và Trịnh chưa hay, năm tới ta lại làm Trịnh và em", danh ca Khánh Ly chia sẻ. 

Khánh Ly cho biết Bùi Lan Hương - ca sĩ hóa thân bà trong tác phẩm - từng gửi email, gọi điện thoại xin bà tư vấn về vai diễn. Danh ca chủ yếu nói với Lan Hương chuyện ăn mặc sao cho ra chất của bà.

Bà nhắc đến kỷ niệm đầu tiên ở Đại học Văn khoa Sài Gòn năm 1967, vì quá run bà đã quyết định cởi đôi giày bít mũi đã cũ ra để đứng cho vững. Lúc đó, bà vịn vai nhạc sĩ Trịnh Công Sơn để lấy lại bình tĩnh, bị ông hất tay ra nói: "Đứng hát cho đàng hoàng".

"Sau giây phút ấy, tôi tự nhủ không còn cần biết hát gì, hát cho ai nữa, cứ hát cho mình trước đã. Buổi diễn thành công ngoài dự kiến", Khánh Ly nhớ lại.

"Với tôi, nhạc sĩ không phải bậc thiên tài hay thánh nhân. Ông là người bình thường nhưng biết cách lưu giữ lại những điều đáng trân trọng. Tôi coi ông như cha, từng nhiều lần bị ông mắng. Trong ký ức của tôi, nhạc sĩ không bao giờ nói bậy, chửi thề. Ông trầm ngâm, thích nghe mọi người nói chuyện hơn là góp vui. Khi giận ai, ông không nói năng gì. Nếu người đó đến chơi, ông mặc kệ không tiếp", Khánh Ly nói.

Khánh Ly nói: "Tôi yêu Trịnh Công Sơn hơn 50 năm, giữ sự chung thủy với nhạc Trịnh bởi lỡ cảm mến tâm hồn ông. Khi chúng tôi mới kết đôi trong âm nhạc, tôi nghèo đến nỗi mặc áo rách, đi giày tả tơi. Thế nhưng, ông Sơn không coi thường tôi, và tôi cũng chẳng xấu hổ trước ông. Thời buổi ấy, người ta cần cơm ăn áo mặc chứ ai cần tấm lòng. Vậy nhưng chúng tôi cứ đi và hát, cùng nhau dệt nhiều kỷ niệm. Giờ đây, khi lòng tôi vẫn hướng về ông, tôi thấy ấm áp và vui".

Nhiều năm qua, mỗi lần nghe tin đồn về tình cảm của mình với Trịnh, Khánh Ly ít giải thích, chỉ cười trừ. 

Nhắc đến nhạc Trịnh, không thể không nhắc đến Khánh Ly - dấu ấn sâu đậm nhất trong dòng chảy âm nhạc của ông. Hai tâm hồn đồng điệu đã nhau đồng hành, trở thành tượng đài của làng nhạc Việt.

Thế nhưng, trong số 600 bài hát của mình, Trịnh Công Sơn không hề có sáng tác nào dành riêng cho Khánh Ly. Những năm tháng Trịnh Công Sơn và Khánh Ly ở bên nhau, trong dư luận khi ấy, không ít người tò mò. Trịnh Công Sơn từng khẳng định: “Tôi và Khánh Ly chỉ là hai người bạn. Thương nhau vô cùng, trên tình bạn”.

Thanh Mai