Đem Cổ tích Việt Nam tới Tokyo

Đội múa Nakama Yosakoitham dự Lễ hội Harajuku Omotesandou Super Yosakoi Genki Matsuri ngày 26 & 27/8/2023 với bài diễn lấy cảm hứng từ Cổ tích Việt Nam “Công và Quạ”.

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản 1973 - 2023, đồng thời đánh dấu 10 năm hoạt động, đội múa Nakama Yosakoi đã tới biểu diễn tại Lễ hội Harajuku Omotesandou Super Yosakoi Genki Matsuri lần thứ 21 diễn ra tại Thủ đô Tokyo theo lời mời của ban tổ chức trong hai ngày 26 & 27/8/2023. Là đội múa nằm dưới sự bảo trợ của Trung tâm Thông tin UNESCO, Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam, Nakama Yosakoi ra đời với mục đích tạo nên sân chơi cho những người đam mê điệu múa Nhật Bản yosakoi tại Việt Nam, cũng như góp phần làm sâu sắc quan hệ ngoại giao nhân dân giữa hai đất nước.

Lịch biểu diễn 26.08
Lịch biểu diễn 26.08

Nakama Yosakoi từng tham dự Lễ hội Harajuku Omotesandou Super Yosakoi Genki Matsuri lần thứ 15 vào năm 2015 và giành được giải thưởng “Người mới xuất sắc”. Anh Phan Tiến Dũng, đại diện đội múa chia sẻ: “Đến với Lễ hội tại Tokyo lần này, Nakama Yosakoi mang đến bài diễn được lấy cảm hứng từ truyện cổ Công & Quạ vốn quen thuộc với mọi tầng lớp người dân Việt. Truyện kể về sự tích hai loài chim ngồi vẽ cho nhau, trong khi Công được khoác lên mình một bộ cánh rực rỡ, thì Quạ vì quá hấp tấp lại nhận về một bộ cánh đen thui và xấu hổ trốn mất. Tuy nhiên, thay vì cái kết trong truyện, vở diễn lần này được iến đổi nội dung mang màu sắc hoàn toàn mới: Đó là khi Quạ nhận ra đen cũng là một sắc màu đẹp đẽ, và học được cách tự yêu thương, trân trọng mọi điều mình đang có.” Biên đạo nhảy Nguyễn Việt Hùng đã đưa vào những nét đặc trưng của những loài chim, cũng như cố gắng lột tả được hành động, cảm xúc của Công và Quạ ở từng phân cảnh: Cảnh vũ điệu không màu của hai loài; Cảnh Quạ vẽ cho Công với điệu múa chậm rãi, thướt tha; Cảnh Công vẽ cho Quạ với điệu bộ hối hả, pha thêm phần kịch tính; và Cảnh khi Quạ và Công cùng vui vẻ nắm tay nhau ngắm nhìn bộ cánh mới.

Lịch biểu diễn 27.08
Lịch biểu diễn 27.08

“Trước khi chính thức làm nhạc và biên đạo, chúng tôi đã cùng ngồi lại tìm hiểu về những dị bản của Công & Quạ, thậm chí nghiên cứu những đặc tính của hai loài chim. Có rất nhiều những mẩu kiến thức mới mẻ mà nhờ giai đoạn chuẩn bị cho bài diễn, Nakama mới nhận ra, ví dụ như trong trường hợp chim công, đuôi dài và đẹp là điểm đặc trưng nổi bật của chim đực, làm cho nó trông khác với con cái chứ không phải là của chung loài công, hay của riêng phái đẹp như nhiều người lầm tưởng. Hoặc chim quạ vốn là một loài thông minh và ‘thù dai’ nhất hành tinh,” Tiến Dũng hóm hình: “Nếu theo đúng mạch nguyên tác thì chắc quạ chẳng thể nào dễ dàng tha thứ cho Công thật".

Poster chương trình
Poster chương trình

 Bằng những động tác đầy dụng ý, gợi hình ảnh, biên đạo Việt Hùng đã khiến “Irodori” mở ra trước mắt người xem những trang sách về một miền cổ tích Việt vốn rất thân quen từ những ngày thơ ấu.

Thông qua bài múa, Nakama không chỉ muốn truyền tải tinh thần sống hết mình cho hiện tại, trân trọng tất thảy những gì mình đang có, mà còn gửi vào đó một thông điệp mang tính thời sự và rộng lớn hơn, cổ vũ chúng ta nhìn nhận tất cả mọi vẻ đẹp khác biệt trên đời, không phân biệt đối xử - như chiến dịch toàn cầu “Black Lives Matter” đang hướng đến (Black Lives Matter: Mạng sống của người da đen cũng đáng giá, chiến dịch bắt nguồn từ cộng đồng người Mỹ gốc Phi, nhằm chống lại bạo lực và phân biệt chủng tộc có hệ thống đối với người da đen).

Đem Cổ tích Việt Nam tới Tokyo

Bài diễn được kỳ vọng sẽ mang đến một năng lượng vui tươi, lạc quan và tích cực cho công chúng, đặc biệt trong bối cảnh cả hai quốc gia Việt Nam và Nhật Bản đều đang cùng nỗ lực đi lên, vượt qua những khó khăn sau đại dịch. Vào ngày 24/8, đội múa đã lên đường đến Tokyo và dành một ngày để luyện tập trước khi chính thức bước vào Lễ hội mùa hè lớn nhất Thủ đô Nhật Bản. Những màn trình diễn đường phố của Nakama Yosakoi cũng như của hơn 100 đội múa Nhật Bản tại 06 sân khấu biểu diễn bố trí quanh khu vực Harajuku Omotesandou hứa hẹn sẽ mang đến cho công chúng khán giả những trải nghiệm và cảm xúc khó quên. Nakama Yosakoi trân trọng gửi lời mời tới các đơn vị báo chí đồng hành, bảo trợ thông tin và ủng hộ dự án giao lưu văn hóa tại Tokyo. Sự ủng hộ này sẽ là nguồn động lực to lớn góp phần vào sự thành công của Nakama Yosakoi. 

Đem Cổ tích Việt Nam tới Tokyo

Nguyệt Nhi

Huyền thoại âm nhạc Mỹ John Legend sắp đến Việt Nam biểu diễn tại Lễ trao giải VinFuture?

Huyền thoại âm nhạc Mỹ John Legend sắp đến Việt Nam biểu diễn tại Lễ trao giải VinFuture?

Lễ trao giải thưởng khoa học - công nghệ toàn cầu VinFuture lần thứ nhất sẽ diễn ra vào 20h tối ngày 20/01/2022 tại Nhà hát lớn Hà Nội.