Di tích bị bôi bẩn bởi nạn chụp ảnh khoe thân

Vụ việc một hotgirl chụp ảnh phản cảm tại một quán cà phê ở Hội An đã nhanh chóng trở thành tâm điểm gây xôn xao dự luận.

Hiện nay, nhiều du khách có xu hướng chụp ảnh " khoe thân " để lưu lại những kỷ niệm tại những danh thắng cũng như những kỳ quan trên thế giới. Và mọi người có thể nhìn thấy, những bộ ảnh nóng bỏng mắt của nhiều người được trình làng ngay trên mạng xã hội. 

Di tích bị bôi bẩn bởi nạn chụp ảnh khoe thân

Câu chuyện chụp ảnh khoe thân dường như không phải là một điều quá hiếm hoi nữa. Thay vào đó là hàng loạt vụ chụp ảnh nude, phản cảm tại các di tích, thắng cảnh lại trở nên phổ biến và tràn lang trên mạng xã hôi, phải hứng chịu nhiều gách đá và búa rìu của dư luận. 

Theo quan niệm "hòa mình với thiên nhiên", không ít những bộ ảnh khoe "trọn gói" đươc phơi bày một cách công khai. 

Di tích bị bôi bẩn bởi nạn chụp ảnh khoe thân

Nhắc đến những bộ ảnh khoe thân tai tiếng nhất không thể không kể đến loạt ảnh được thực hiện ở hồ nước xanh (hay còn được gọi là Tuyệt tình cốc) ở xã An Sơn, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng vào tháng 2/2017.

Khoác lên mình bộ trang phục mỏng tang, hai nữ người mẫu khoe toàn bộ những phần nhạy cảm trên cơ thể. Xuất hiện cùng họ là một chàng trai cũng trong trang phục "thiếu vải". Một trong hai cô gái trong bộ ảnh táo bạo này là Nga Tây - mẫu ảnh nổi tiếng ở Hà thành.

Di tích bị bôi bẩn bởi nạn chụp ảnh khoe thân

Tiếp theo đó, vào tháng 9/2018, Á hậu, người mẫu Thư Dung cùng người mẫu Nguyễn Quỳnh cũng gây nhiều tranh cãi khi khoe thân phản cảm ở Tuyệt tình cốc, Đà Lạt (Lâm Đồng).

Sau thời gian bị dư luận lên án mạnh mẽ, Thư Dung đã bị tước danh hiệu Á quân cuộc thi Người mẫu thời trang Việt Nam 2018. Tuyệt tình cốc ở Đà Lạt cũng bị cơ quan chức năng đóng cửa, cấm người vào.

Di tích bị bôi bẩn bởi nạn chụp ảnh khoe thân

Trước đó, vào tháng 6/2019, trên mạng xã hội cũng xuất hiện loạt ảnh của một cô gái trẻ khỏa thân, ngâm mình tạo dáng dưới hồ sen. Đi kèm với những hình ảnh, nhiều người bày tỏ thái độ bức xúc vì hành động khoe thân của cô gái và ê kíp tạo ra loạt ảnh phản cảm này.Không ít người cho rằng, cô gái khỏa thân với những tư thế tạo dáng chụp ảnh đầy thô tục trên làm xấu đi hình ảnh của loài hoa vốn nổi tiếng với vẻ đẹp thuần khiết như hoa sen.

Di tích bị bôi bẩn bởi nạn chụp ảnh khoe thân

Vào năm 2017, cô gái N.T.T (SN 1988, Hà Nội) cũng gây xôn xao khi chụp hình nude, tạo dáng phản cảm bên hoa sen. Được biết, thời điểm đó chính N.T.T. đã tự tay đăng tải những bức ảnh mặc áo yếm hờ hững, dùng lá sen mỏng manh che vòng 2 của mình lên trang Facebook cá nhân.

Ban đầu, cô chỉ định chụp với áo yếm nhưng quá trình thực hiện bộ ảnh, cô gái đã quyết định chụp ảnh nude với sen. Sau đó, bộ ảnh vẫn bị phản ứng gay gắt và lên án thậm tệ. Bản thân mẫu ảnh bị nhiều người vào trang cá nhân buông lời miệt thị nặng nề

Di tích bị bôi bẩn bởi nạn chụp ảnh khoe thân

Mới đây nhất, vào chiều 18/9, trên mạng xã hội xuất hiện video ghi lại hình ảnh một cô gái dùng nón lá che ngực trần, không mặc nội y. Video được thực hiện tại phố cổ Hội An, thành phố được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới từ năm 1999.

Tài khoản đăng video trên là Trần Mai Hương. Trên trang cá nhân, cô gái này tự xưng là diễn viên, người mẫu ở TP.HCM. Vừa xuất hiện trên mạng xã hội, video đã thu hút rất nhiều lượt xem và bình luận. Các ý kiến đều thể hiện sự phẫn nộ khi cô gái khoe vẻ đẹp cơ thể không đúng chỗ.

Chính quyền TP. Hội An cũng cho biết, sau khi nhận được thông tin, đã tiến hành xác minh nhân thân cô gái trong video và địa điểm quay để có biện pháp xử lý theo đúng quy định về bảo vệ di sản văn hoá.

Di tích bị bôi bẩn bởi nạn chụp ảnh khoe thân

Trên thế giới, vấn nạn này cũng không hiếm. Điển hình, đầu năm 2015, ba thanh niên người Pháp đã bị tòa án Campuchia cáo buộc tội phơi bày thân thể tại đền Angkor Wat. Những thanh niên này sau đó được hoãn thi hành án, nhưng đã phải nộp phạt, bị trục xuất và bị cấm không được đến Campuchia trong vòng 4 năm.

Ngay sau khi những bức ảnh khỏa thân tại đền Angkor Wat được phát tán, các nhà chức trách Campuchia đã bắt giữ ba du khách Pháp vì hành vi chụp ảnh nude ngay trong quần thể di tích đền Angkor Wat nổi tiếng của nước này. Trước đó, một loạt ảnh các phụ nữ châu Á chụp ảnh khỏa thân tại các ngôi đền cổ của Campuchia cũng được lan truyền khắp trên các trang mạng xã hội.

Di tích bị bôi bẩn bởi nạn chụp ảnh khoe thân

Không chỉ thế, vào năm 2014, chính quyền Peru phát lệnh yêu cầu các khách du lịch không được phép tùy tiện cởi bỏ trang phục, khỏa thân ở di tích Machu Picchu.

Tuy nhiên, lệnh cấm này vẫn bị các du khách phớt lờ, trong đó có cặp đôi dưới đây. Hai du khách này đã bị bảo vệ phát hiện thấy và phải trần truồng bỏ chạy. Được biết, vị khách nữ 18 tuổi đến từ Úc, còn khách nam 30 tuổi là người New Zealand.

Di tích bị bôi bẩn bởi nạn chụp ảnh khoe thân

Vào ngày 28/5/2015, một loạt hình ảnh khỏa thân, nude nghệ thuật của người mẫu Yin Zheng Yi được nhiếp ảnh gia Wanimal thực hiện trưng bày tại Bảo tàng Cung điện Nghệ thuật Đài Bắc đã gây ra một làn sóng tranh cãi trong cộng động mạng.

Di tích bị bôi bẩn bởi nạn chụp ảnh khoe thân

Không lâu sau đó, một người mẫu nude ở Tử Cấm Thành do nhiếp ảnh gia Wang Dong thực hiện và đăng tải trên tài khoản xã hội của anh cũng phải nhận rất nhiều "gạch đá" của dân mạng Trung Quốc.

PHẠM HUY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương