Dịch bệnh đang kéo lùi những thành quả và nỗ lực của nhân loại

Trong thời gian qua, đại dịch Covid-19 đã tác động nặng nề đến sinh kế của nhiều người lao động trên thế giới.

Trong báo cáo năm 2020 về các Mục tiêu Phát triển bền vững (SDG) do Vụ Các vấn đề kinh tế và xã hội của Liên hợp quốc công bố đã đề cập đến việc đại dịch Covid-19 tác động nặng nề đến sinh kế của nhiều người lao động trên thế giới.

Theo đó, tỷ lệ người nghèo cùng cực trong năm 2020 được dự báo sẽ tăng 0,4% lên 29,7%, đánh dấu lần tăng đầu tiên kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 1998.

Dịch bệnh đang kéo lùi những thành quả và nỗ lực của nhân loại

Tỷ lệ dân số thế giới có thu nhập dưới 1,9 USD/ngày có thể tăng từ 8,2% trong năm 2019 lên 8,8% trong năm nay, có khoảng khoảng 71 triệu người có nguy cơ rơi trở lại tình cảnh đói nghèo do dịch bệnh lây lan. Đây là nguyên nhân gây suy giảm kinh tế nghiêm trọng nhất kể từ cuộc đại suy thoái những năm 30 thế kỷ trước.

Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) cho biết, cuộc khủng hoảng vì dịch bệnh có thể làm tăng thêm 25 triệu người thất nghiệp, ước tính 2 tỷ người trên toàn cầu cần tạo ra thu nhập hằng ngày để tồn tại. Những người bị ảnh hưởng nhiều nhất là các lao động dựa vào những hoạt động kinh tế không chính thức và thu nhập bị giảm ít nhất 60% từ ngày có dịch. 

Nam Á là khu vực bị tác động nghiêm trọng nhất, chủ yếu là Ân Độ, sau đó đến khu vực châu Phi hạ Sahara. Đại dịch lần này đã kéo lùi những tiến bộ đạt được trong nhiều năm qua.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres từng nói rằng, dịch Covid-19 đang phơi bày các vấn đề bất bình đẳng, bất công và làm nó trở nên tệ hại hơn. Thậm chí Phó Tổng Thư ký Thường trực Liên hợp quốc Amina Mohammed còn cảnh báo, thế giới khó lòng đạt được SDG trong 1 thập kỷ tới.

Nhiều chuyên gia đang kỳ vọng dịch bệnh được đẩy lùi và tăng trưởng quay trở lại mức 4,2% vào năm 2020 nhưng hiện tại có rất nhiều rủi ro như các vấn đề về sự biến động tài chính, sự rút lui khỏi các mối liên kết thương mại và cung ứng toàn cầu cùng khả năng đại dịch kéo dài hơn.

Hiện số ca nhiễm vẫn tiếp tục tăng, thế giới đã từng ghi nhận 1 triệu ca nhiễm đầu tiên trong vòng 3 tháng, nhưng giờ chỉ cần 3 ngày để tăng từ 15 triệu lên 16 triệu ca nhiễm vào hôm 25-7.

Các nước đang thực hiện rất nhiều biện pháp để phong chống dịch và đảm bảo kinh tế như các gói tài chính quy mô lớn kỷ lục, trợ cấp thất nghiệp, cứu nguy cho các lĩnh vực chịu cú sốc từ dịch bệnh, hỗ trợ đào tạo và định hướng việc làm cho người lao động... 

Theo Liên Hiệp Quốc, việc triển khai các gói hỗ trợ là cần thiết với các nhóm người nghèo, người dễ bị tổn thương. Việc này sẽ tăng cường sức chống đỡ của cả cộng đồng trước sự nguy hiểm của dịch bệnh và cứu vãn những thành tựu phát triển, khi mà cuộc chiến trước mắt vẫn còn rất dài.

Thanh Mai

Tiếp tục điều tra, xử lý ổ dịch COVID-19 tại tỉnh Quảng Ngãi

Tiếp tục điều tra, xử lý ổ dịch COVID-19 tại tỉnh Quảng Ngãi

Ngày 26/7, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã có Công điện số 1151/CV-BCĐQG về việc điều tra, xử lý ổ dịch COVID-19 tại tỉnh Quảng Ngãi.