"Dịch bệnh tại Hà Nội vẫn trong kiểm soát nhưng có thể diễn biến khó lường"

Các chuyên gia khuyến cáo mọi người tuân thủ tuyệt đối các biện pháp được khuyến cáo.

Từ ngày 5/7, tổng số ca nhiễm ở thành phố là 64, riêng ngày 12/7 ghi nhận 16 ca dương tính. Trao đổi với VnExpress, chiều 12/7, ông Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm đáp ứng khẩn cấp Sự kiện Y tế công cộng, Bộ Y tế, đánh giá nguồn lây ở Hà Nội có thể đến từ các vùng dịch trong nước, là các F0 không triệu chứng, âm thầm lây lan virus trong cộng đồng. Thời gian tới có thể ghi nhận thêm nhiều ca bệnh, nên diễn biến khó lường.

"Nguy hiểm hơn, không loại trừ khả năng có nhiều ca mắc Covid-19 không có triệu chứng nhưng âm thầm lây lan, đó là F0 lẩn khuất trong cộng đồng, chưa được phát hiện hết. Đặc biệt, tình trạng lây nhiễm chéo tại khu công nghiệp, ký túc xá của công nhân rất dễ xảy ra, từ đó virus lan ra các nơi khác", ông Phu nhấn mạnh.

 Hà Nội vẫn phải dựa vào các biện pháp cách ly, xét nghiệm, nhất là xét nghiệm các khu chợ, bệnh viện, khu công nghiệp... để đánh giá nguy cơ.

Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương cũng nhận định tình hình dịch đang được kiểm soát, tuy nhiên nguy cơ còn cao và khó lường. Hiện đang có các chùm ca bệnh tương đối phức tạp, nhất là tại khu công nghiệp Bắc Thăng Long, có thể sẽ tiếp tục ghi nhận thêm trường hợp mắc mới trong những ngày tiếp theo. Chưa kể là nhiều người từ vùng có dịch tại các tỉnh thành khác, đặc biệt là TP HCM về Hà Nội. Ngoài ra còn có nguy cơ dịch bệnh đến từ các chuyên gia nhập cảnh vào Việt Nam

Các chuyên gia khuyến cáo mọi người tuân thủ tuyệt đối các biện pháp được khuyến cáo. Nếu mỗi người dân tuân thủ đúng, đặc biệt thực hiện tốt 5K, có thể cắt đứt được các chuỗi lây nhiễm, hạn chế lây lan trong cộng đồng.

Hà Nội tiếp tục xây dựng kịch bản 3.000 đến 5.000 giường cùng Bệnh viện dã chiến Mê Linh để đáp ứng nhu cầu điều trị. Thành phố lấy mẫu xét nghiệm tất cả trường hợp đi từ vùng dịch về thay vì chỉ là theo dõi sức khỏe như trước. Chính quyền cũng điều chỉnh thời gian cách ly y tế tại nhà đối với tất cả người từ TP HCM từ 7 ngày lên 14 ngày.

Thanh Mai