Điện ảnh Việt lao đao vì bị reviewer đăng lén nội dung

Vấn nạn phim điện ảnh bị quay lén và phát tán trên các nền tảng mạng xã hội vốn là vấn đề nhức nhối những năm gần đây.

Khoảng 2 năm trở lại đây, trào lưu xem phim 3-5 phút nở rộ trên mạng xã hội toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Những phim điện ảnh, phim truyền hình từ tình cảm, lãng mạn, hài hước, kinh dị đều có thể được tóm tắt lại thông qua vài phút ngắn ngủi. Bên cạnh Facebook thì các chủ kênh Youtube, Tiktok cũng đang có xu hướng tận dụng, khai thác "miếng mồi" tiềm năng này, bất chấp nhiều hệ quả ảnh hưởng đến doanh thu của nhà sản xuất, đơn vị phân phối phim chính thức.

Việc review phim vô tình đã tiết lộ trước nội dung, khiến người xem không còn hứng thú với bộ phim đang công chiếu. Những đoạn video tóm tắt này lại được cắt ghép tràn lan, vi phạm bản quyền nên khiến người xem cảm thấy khó chịu vì mất đi trải nghiệm xem phim. 

Vừa qua, nghệ sĩ Thu Trang đã chai sẻ về việc phim điện ảnh Con Nhót mót chồng có sự tham gia của cô bị nhiều người quay lén, sau đó tung lên TikTok. Theo nữ diễn viên, cô và mọi người bất ngờ khi thấy tác phẩm của mình bị chiếu lậu, phát tán và chia sẻ với tốc độ chóng mặt.  

“Tôi chỉ mong mọi người ý thức về điều này. Các bạn thích phim, có thể review bằng nhiều cách chứ đừng quay clip. Nếu mỗi người đăng một đoạn lên mạng thì cả bộ phim đều bị lộ hết. Như thế tội nghiệp cho ê-kíp chúng tôi quá”, cô nói. 

Phim 'Con Nhót mót chồng' bị phát tán sau 2 ngày có suất chiếu sớm.
Phim 'Con Nhót mót chồng' bị phát tán sau 2 ngày có suất chiếu sớm.

Theo nữ diễn viên, đơn vị sản xuất đã liên hệ phía TikTok để nhờ xóa clip và xử lý các tài khoản vi phạm nhưng vẫn chưa thể giải quyết triệt để vì số lượng người đăng tải đông. Do một số video không gắn kèm hastag, họ cũng rất khó để tìm ra. 

“Tôi chỉ mong nền điện ảnh phát triển hơn nữa. Thành quả lao động của bao nhiêu con người lại bị đưa hết lên mạng như thế thì đáng buồn”, Thu Trang nói. 

Hồi tháng 1, các trích đoạn phim Nhà bà Nữ, Chị chị em em 2 cũng bị lộ trên TikTok khiến nhà sản xuất bức xúc. Các phân đoạn bị lộ hầu hết là cảnh đắt giá, tiết lộ nhiều nội dung quan trọng của phim. 

"Việc quay lén ảnh hưởng đến trải nghiệm thưởng thức của người xem, do phim đã bị phân tán về nội dung, có thể tạo hiệu ứng truyền miệng xấu cho tác phẩm, tác động đến doanh thu chiếu rạp", một nhà sản xuất phim khẳng định.

Theo giới làm phim, hệ lụy để lại từ trào lưu gắn mác "review" này là rất lớn, đặc biệt với những thị trường điện ảnh non trẻ như Việt Nam. Trong nhiều trường hợp, những video còn được cắt ghép sai lệch, chất lượng hình ảnh tệ hoặc spoil (kể trước nội dung) toàn bộ chi tiết quan trọng. 

Đạo diễn Lương Đình Dũng cho rằng đầu tiên phải khẳng định các kênh TikTok chỉ đang recap (tóm tắt) chứ không phải review (phê bình) như tự nhận. 

"Bởi các video đều dừng lại ở việc cắt ghép, kể lại bằng cảm xúc thuần cá nhân. Điều này gây tổn hại nghiêm trọng đến các tác phẩm điện ảnh được đầu tư hàng chục tỷ đồng, bằng cả mồ hôi, công sức của cả tập thể", đạo diễn Cha cõng con nói.

Đạo diễn nhấn mạnh: "Nhiều video tiết lộ các chi tiết, nội dung quan trọng, hấp dẫn. Trong khi một số khác làm video review chê bai phim thiếu căn cứ, kiến thức về phim ảnh đã gây hại cho phim. Điều đó không thể chấp nhận được nhưng các nhà làm phim chân chính bây giờ quá cô đơn. Hiện chưa có cơ chế xử phạt hay bồi thường kinh tế nào được đưa ra nhưng cần sớm có".

Nhiều phim Việt sau khi được đăng tải trên nền tảng OTT, đã bị các kênh TikTok đăng lại, tóm tắt nội dung.
Nhiều phim Việt sau khi được đăng tải trên nền tảng OTT, đã bị các kênh TikTok đăng lại, tóm tắt nội dung.

Nhà nghiên cứu phim Nguyễn Phong Việt nói với Zing rằng việc xem những video tóm tắt phim trên TikTok khiến cho khán giả mất đi trải nghiệm điện ảnh. "Nếu là người xem những clip tóm tắt cho thấy sự dễ dãi về nhận thức trong khâu tiếp nhận giá trị giải trí. Với người làm ra các video này, tôi chỉ có thể dùng từ là không có văn hóa", nhà phê bình phim nói.

Đạo diễn Lương Đình Dũng cho biết ngay khi bộ phim 578: Phát đạn của kẻ điên phát hành ngoài rạp, trên các nền tảng mạng xã hội, trong đó có TikTok đã nhan nhản các clip, video tóm tắt gần hết phim. Đạo diễn đã có ý định khởi kiện nhưng vì cơ chế quản lý còn lỏng lẻo, vấn đề bản quyền còn chưa được xem trọng trên môi trường mạng tại Việt Nam khiến nam đạo diễn quyết định chọn giải pháp im lặng.

Thanh Mai

Trái cây vào mùa, giá rẻ tại các chợ dân sinh

Trái cây vào mùa, giá rẻ tại các chợ dân sinh

Thị trường thực phẩm hôm nay ghi nhận giá nhiều loại trái cây vào mùa giá rẻ tại các chợ dân sinh.