"Diên Hi Công Lược" và "Hậu Cung Như Ý truyện" bị xóa trên mạng vì làm ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội?

Các chuyên gia cho rằng lý do khiến các bộ phim cung đấu bị "sờ gáy" là vì có nội dung làm ảnh hưởng đến xã hội.

Ngày 28/9, Diên Hi công lược và Hậu cung Như Ý truyện bất ngờ bị xóa khỏi các nền tảng streaming ở Trung Quốc, trong đó có iQiyi và Tencent Video. Đây là hai bộ phim cung đấu thu hút hàng chục tỉ lượt xem trên mạng. Riêng Diên Hi công lược còn được cho là "phim truyền hình được tìm kiếm nhiều nhất trên Google vào năm 2018".

  Cảnh trong

Cảnh trong "Diên Hi công lược" và "Hậu cung Như Ý truyện"

Điều này cho thấy, Trung Quốc khá mạnh tay trong việc loại bỏ những phim tiêu biểu của dòng cung đấu vì khuyến khích lối sống xa hoa, hào nhoáng của các triều đại phong kiến, tìm kiếm dục vọng...

Trên thực tế, các biện pháp xử lý cứng rắn nhắm vào dòng phim cổ trang cung đấu được Trung Quốc áp dụng từ năm ngoái.

Năm 2019, Diên Hi công lược từng bị rút khỏi sóng truyền hình sau khi bị tờ Beijing Daily chỉ trích "có ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội khi cổ xúy lối sống xa hoa và âm mưu thủ đoạn". Còn Hậu cung Như Ý truyện cũng bị loại bỏ vì lý do tương tự, phim nhiều lần bị lùi thời gian lên sóng.

Dù khá hấp dẫn về nội dung tranh giành ngôi vị của các phi tần, những cuộc tranh đoạt tình ái nhưng theo đánh giá của các chuyên gia là không thể hiện  sự tôn trọng đầy đủ đối với giá trị và phẩm giá con người. 

Tờ South China Morning Post cho rằng lý do dòng phim cung đấu là cái gai trong mắt báo chính thống Trung Quốc là do "quá xa hoa, quá tệ hại", làm ảnh hưởng đến xã hội. 

Cảnh trong phim
Cảnh trong phim "Diên Hi Công Lược".

Có 2 lý do khiến phim bị chỉ trích, đó là "khuyến khích lối sống xa hoa, hào nhoáng của các triều đại phong kiến trước đây, tìm kiếm dục vọng thay vì những đức tính như tiết kiệm và chăm chỉ"; các nhà sản xuất phim này bị cáo buộc "coi đồng tiền lợi nhuận quan trọng hơn việc định hướng tinh thần cho khán giả".

South China Morning Post cho rằng các âm mưu trong Diên Hi công lược và Hậu cung Như Ý truyện, thường do đám cận thần và phi tần "đâm sau lưng", sẽ ảnh hưởng xấu đến sự cân bằng xã hội.

Tuy nhiên người hâm mộ cũng đã có động thái bênh vực các loạt phim này vì cho rằng phim có nội dung nhấn mạnh tính nữ quyền, đề cao tính chính trực, tình chị em và sự độc lập trong tình yêu của các nhân vật nữ trong thời phong kiến.

Các phim cung đấu thường có nhân vật nữ chính có nhiều nét tính cách hiện đại, được tô vẽ thành người trong mộng của khán giả trẻ. Dù vậy có lo ngạo cho rằng biên kịch có thể bóp méo hình tượng nhân vật thật, đặc biệt là được thêm thắt tính cách tàn ác, thủ đoạn nhẫn tâm.

Nhà bình luận xã hội Zhang Lijia cho rằng lo lắng của chính quyền là hợp lý. "Trong các bộ phim, để tiến xa các nhân vật phải dùng những thủ đoạn, hành xử tàn nhẫn và tệ bạc với nhau. Hiện tại, xã hội Trung Quốc vốn đã có sự xuống cấp về đạo đức rồi".

Giáo sư Zhu Ying (Viện phim thuộc Đại học Baptist, Hong Kong) cho rằng chính quyền Trung Quốc thường không quá cứng rắn với các hoạt động giải trí mang tính phù phiếm. Trừ khi nó quá nổi tiếng có thể đe dọa đến chuẩn mực đạo đức và tư tưởng. 

Thanh Mai

Lịch chiếu phim Bình Dương ngày 1/10 đầy đủ nhất

Lịch chiếu phim Bình Dương ngày 1/10 đầy đủ nhất

Trân trọng gửi đến bạn đọc lịch chiếu phim tại Bình Dương ngày 1/10 ở tất cả các rạp.