Đổ xô đi mua máy tạo oxy vì sợ Covid-19

Dịch bệnh phức tạp khiến nhiều người dùng nảy sinh tâm lý lo lắng, sợ rơi vào tình cảnh thiếu hụt oxy của các nước.

Trên một số trang bán hàng, các loại máy tạo oxy y tế được nhiều người quan tâm. Theo hướng dẫn, đây là thiết bị có khả năng tạo oxy tinh khiết với nồng độ trên 90% (oxy y tế) sau khi loại bỏ chất độc hại từ không khí xung quanh.

Theo Zing, máy tạo oxy tại hầu hết đại lý lớn chuyên cung cấp máy tại TP.HCM và Hà Nội đều báo cháy hàng, đặc biệt những dòng phổ thông có dung tích 3-5 lít/phút từ thương hiệu Yuwell, Philips, Owgels…Loại máy này có có giá từ 7 triệu đến 24 triệu đồng.

Đổ xô đi mua máy tạo oxy vì sợ Covid-19

Trên một số sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada…, các gian hàng cung cấp thiết bị y tế online cũng đều báo hết hàng và chỉ nhận đặt trước, thời gian đợi từ 10-15 ngày.

Theo một ại diện một công ty phân phối thiết bị y tế có chi nhánh tại nhiều tỉnh thành, trước đây, mặt hàng này chỉ dành cho một số bệnh nhân mắc các bệnh liên quan đến hô hấp nhưng vì dịch căng thẳng người tiêu dùng bắt đầu đổ xô đi mua thiết bị với mục đích dự phòng trường hợp người thân mắc Covid-19.

“Nhà sản xuất đẩy giá lên cao, thậm chí còn giới hạn số lượng máy nhập về vì họ phải cung cấp cho các nước khác như Ấn Độ hay Hàn Quốc. Tuy bán chạy nhưng không thể nhập nhiều do đợt này công ty cũng khó khăn”, người này nói. Dự kiến giá máy tạo oxy đợt hàng tháng 8 của công ty sẽ tăng lên từ 1-2 triệu đồng.

Người này cũng cho biết việc máy tạo oxy có tác dụng như thế nào trong quy trình điều trị Covid-19 tại nhà vẫn là câu hỏi cần được giải đáp.

Chia sẻ với Zing, PGS.TS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, khuyến cáo người dân không nên đổ xô mua máy tạo oxy. "Đây là việc không cần thiết. Cụ thể, bệnh nhân mắc Covid-19 cần được điều trị chuyên biệt, không thể đơn thuần điều trị tại nhà với oxy y tế", PGS.TS Nhung nhận định.

Thanh Mai

JPMorgan: Hiện tại có thể là thời điểm tốt nhất để mua cổ phiếu châu Á

JPMorgan: Hiện tại có thể là thời điểm tốt nhất để mua cổ phiếu châu Á

Thời điểm tốt nhất để mua cổ phiếu châu Á có thể là lúc này, một chiến lược gia của JPMorgan cho biết hôm nay (14/7).