Doanh thu quý I của Apple vượt kỳ vọng của các chuyên gia Phố Wall

Ngày 28/4, gã khổng lồ trong ngành công nghệ toàn cầu Apple đã công bố báo cáo tài chính quý I với doanh thu tăng gần 9% so với cùng kỳ năm ngoái.

 Theo CNBC, sự tăng trưởng mạnh mẽ và làm dịu những lo lắng của nhà đầu tư về môi trường kinh tế vĩ mô xấu đi ảnh hưởng đến nhu cầu với điện thoại thông minh và máy tính dòng cao cấp.

Tuy nhiên, giá cổ phiếu của Apple đã giảm gần 4% trong suốt phiên giao dịch ngày 28/4 sau khi Giám đốc tài chính của công ty, Luca Maestri cảnh báo về một số thách thức trong quý hiện tại, bao gồm hạn chế nguồn cung liên quan đến dịch COVID-19 có thể ảnh hưởng đến doanh thu từ 4 tỷ USD đến 8 tỷ USD. 

Gã khổng lồ công nghệ cũng cảnh báo rằng nhu cầu ở Trung Quốc đang bị suy giảm do các đợt phong tỏa ở nhiều thành phố vì ảnh hưởng của dịch bệnh.

CEO Tim Cook. Ảnh: CNBC
CEO Tim Cook. Ảnh: CNBC

Theo S&P Dow Jones Indices. Apple cho biết ban giám đốc của họ đã ủy quyền 90 tỷ USD mua lại cổ phiếu, duy trì tốc độ là công ty đại chúng chi tiêu nhiều nhất để mua cổ phiếu của chính mình. Apple đã chi 88,3 tỷ USD để mua lại vào năm 2021.

Mảng kinh doanh điện thoại thông minh tăng trưởng hơn 5% trong quý, mang lại nhiều bằng chứng cho thấy mẫu iPhone 13 hiện tại đang bán rất chạy.

Giám đốc điều hành Apple Tim Cook nói rằng việc kinh doanh iPhone đã có một quý thành công với doanh số bán cho những người được gọi là chuyển đổi, hoặc những người trước đây đã có điện thoại Android nhưng quyết định mua iPhone.

Ông Cook phát nói trên CNBC: "Chúng tôi đã đạt được mức kỷ lục về số lượng người nâng cấp trong quý và chúng tôi đã tăng trưởng các thiết bị chuyển mạch, ở mức hai con số".

Đánh giá về thu nhập cũng cho thấy mảng kinh doanh điện thoại thông minh cao cấp của Apple có thể được loại bỏ khỏi những lo ngại về việc suy giảm niềm tin của người tiêu dùng. Sự gia tăng doanh số bán hàng cũng đến bất chấp việc so sánh iPhone giữa các năm gặp nhiều khó khăn, kể từ khi iPhone mới được tung ra trước đó vào năm 2021.

Ông Cook nói: "Đó rõ ràng là một chu kỳ mạnh mẽ.

Doanh thu từ dịch vụ và các sản phẩm khác của Apple trong quý đầu năm là 19,82 tỷ USD và 8,81 tỷ USD, lần lượt tăng hơn 17% và 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Hai con số này đều không có chênh lệch quá nhiều so với kỳ vọng của các chuyên gia.

Trong một diễn biến khác, máy tính Mac tiếp tục phát triển mạnh mẽ sau khi Apple chuyển đổi dòng sản phẩm sang sử dụng chip M1 của riêng mình thay vì bộ xử lý Intel.

Doanh thu từ các dòng sản phẩm Mac trong quý I đạt 10,44 tỷ USD, tăng hơn 14,5% so với quý I/2021, cao hơn ước tính 9,25 tỷ USD. Trong khi đó, doanh thu từ iPad đạt 7,65 tỷ USD, giảm gần 2% so với cùng kỳ, nhưng vẫn cao hơn ước tính 7,14 tỷ USD của giới chuyên gia.

Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh iPad của Apple tiếp tục đi ngang, với doanh số giảm 2,1% so với một năm trước, mặc dù các mẫu được cập nhật với chip M1 của Apple. Cook cho biết hoạt động kinh doanh iPad gặp "hạn chế rất lớn về nguồn cung" trong quý.

Hoạt động kinh doanh dịch vụ có lãi của Apple, bao gồm đăng ký, phí cấp phép và bảo hành mở rộng, tiếp tục phát triển mạnh mẽ với mức tăng trưởng hơn 17%. Tuy nhiên, trong hai năm qua, doanh nghiệp này đã có thói quen đánh bại kỳ vọng của Phố Wall từ 3% đến hơn 8%, và quý này, nó chỉ vượt ước tính của Refinitiv 0,51%.

Ông Cook nói rằng hiệu quả tài chính của Apple "tốt hơn chúng tôi dự đoán." Khu vực phát triển nhanh nhất là Châu Mỹ, nơi doanh số bán hàng tăng 20% trong quý lên 50,57 tỷ USD. 

Trung Quốc, bao gồm Hồng Kông và Đài Loan, tăng trưởng với tốc độ chậm hơn 3,47% lên 18,34 tỷ USD. Tuy nhiên, ông Cook cho biết việc phong tỏa tại Trung Quốc liên quan đến COVID không ảnh hưởng đến Apple trong quý này.

LAN ANH

Apple bị kiện vì bán iPhone không kèm bộ sạc

Apple bị kiện vì bán iPhone không kèm bộ sạc

Tòa án tại Brazil đã yêu cầu Apple phải bồi thường 1.075 USD cho một vị khách hàng vì không bán iPhone kèm sạc