50% nhà cung cấp của Apple bị ảnh hưởng do hạn chế COVID-19 ở Trung Quốc

Một nửa trong số 200 nhà cung cấp hàng đầu của Apple có các cơ sở xung quanh Thượng Hải, nơi bị phong tỏa liên quan đến COVID và hạn chế giao thông đang làm gián đoạn nhiều hoạt động kinh doanh, theo Nikkei Asia.

Hơn 70 công ty sở hữu các nhà máy sản xuất ở tỉnh Giang Tô, nơi cung cấp trực tiếp cho gã khổng lồ công nghệ Mỹ, theo một phân tích về Danh sách nhà cung cấp hiện có mới nhất của Apple.

Phần lớn trong số này là ở Côn Sơn và Tô Châu, hai thành phố gần Thượng Hải.

Ngoài ra, hơn 30 nhà cung cấp của Apple có cơ sở ở Thượng Hải, tâm điểm mới nhất của đợt phong tỏa do COVID-19 ở Trung Quốc.

Các nhà cung cấp này điều hành mảng từ nhà lắp ráp iPhone lớn như Pegatron và nhà sản xuất iPad Compal Electronics cho đến các nhà sản xuất linh kiện như màn hình, bảng mạch in, bộ phận nhiệt, pin và linh kiện âm thanh.

nhacungcap.png
Việc phong tỏa do COVID kéo dài một tuần ở Thượng Hải đang tạo ra sự hỗn loạn cho các nhà cung cấp của Apple có trụ sở tại và xung quanh thành phố.  Ảnh: Getty Images/Reuters

Danh sách Nhà cung cấp thường được phát hành hàng năm và bao gồm 98% chi tiêu của Apple cho vật liệu, sản xuất và lắp ráp các sản phẩm của mình. Ấn bản năm 2021 nêu bật cách Thượng Hải - được biết đến với tư cách là một trung tâm tài chính cũng đang trở nên quan trọng đối với chuỗi cung ứng công nghệ và ô tô toàn cầu.

Hơn nữa, hầu hết các nhà cung cấp này không chỉ phục vụ Apple mà còn phục vụ các ông lớn công nghệ toàn cầu và trong nước từ Google, Microsoft và Intel đến Huawei, Xiaomi và Oppo.

Các doanh nghiệp nước ngoài và trong nước đã cảnh báo rằng việc khóa cửa kéo dài có thể khiến tăng trưởng kinh tế Trung Quốc gặp rủi ro và giáng một đòn mạnh vào ngành công nghiệp ô tô và công nghệ.

Các nhà chức trách Trung Quốc đã lưu ý. Phó Thủ tướng Liu He hôm 18/4 cho biết sẽ làm việc để ổn định phát triển công nghiệp và chuỗi cung ứng, đồng thời chỉ thị các chính quyền địa phương không chặn giao thông vận tải cho các hoạt động hậu cần quan trọng.

222.png

Chính quyền địa phương ở Thượng Hải và Tô Châu cũng đã đưa hàng trăm nhà cung cấp thiết bị điện tử, ô tô và y tế quan trọng vào danh sách trắng và cho biết họ sẽ có thể dần dần nối lại một số hoạt động sản xuất và hậu cần.

Tuy nhiên, Trung Quốc chính thức cam kết chính sách "zero-COVID", và nhiều nhà cung cấp có cơ sở sản xuất trong khu vực lo ngại sẽ mất nhiều tháng để hoạt động bình thường trở lại.

Chủ tịch Paul Peng của AU Optronics, một nhà sản xuất màn hình chủ chốt, cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng tác động nghiêm trọng hơn nhiều so với sự cố mất điện năm ngoái vì nó liên quan đến một loạt các chuỗi cung ứng”. khu vực. "Sự gián đoạn không phải đối với một công ty hay ngành công nghiệp nào, đó là một sự cố chuỗi cung ứng toàn cầu có thể dẫn đến cắt đứt chuỗi cung ứng trong trường hợp xấu nhất."

AUO, công ty cung cấp cho HP, Dell, Asus và Tesla, vận hành các cơ sở sản xuất ở Côn Sơn và Tô Châu. ông Peng cho biết sẽ mất "ít nhất một quý nữa" trước khi hoạt động sản xuất bình thường trở lại. "Một số vật liệu rất cơ bản như thùng carton đang thiếu trầm trọng. Các tài xế xe tải đang giao tất cả các vật liệu và linh kiện cũng đang thiếu hụt rất nhiều."

Delta Electronics, nhà sản xuất các giải pháp quản lý điện năng hàng đầu đã được đưa vào Danh sách Trắng của Tô Châu, nhưng vẫn có thể thấy sản lượng của hãng giảm 20% trong tháng 4 trong trường hợp xấu nhất.

"Tình hình trong tháng 5 và tháng 6 sẽ đủ cải thiện để bù đắp tác động vào tháng 4, nhưng nó sẽ phụ thuộc vào tiến độ nối lại sản xuất của các nhà cung cấp trên toàn khu vực Tô Châu," Giám đốc điều hành Cheng Ping cho biết.

Một nguồn tin từ một nhà cung cấp linh kiện điện tử Nhật Bản cho Apple cho biết trên tờ Nikkei rằng các cơ sở của họ ở Tô Châu đã tạm dừng hoạt động do các vấn đề hậu cần nghiêm trọng ở Tô Châu và Thượng Hải. Nguồn tin cho biết các nhà cung cấp nguyên liệu và linh kiện của chính hãng cũng đã tạm ngừng sản xuất.

Trong khi đó, các cảng và sân bay ở Thượng Hải đang hoạt động dưới sự kiểm soát nghiêm ngặt liên quan đến COVID và hạn chế giao thông, tạo ra thách thức to lớn cho các doanh nghiệp, theo nhiều nhà cung cấp và dịch vụ hậu cần.

Tờ Nikkei dẫn lời từ quản lý của một công ty hậu cần: "Các hoạt động hậu cần ở đồng bằng sông Dương Tử, bao gồm Thượng Hải, Tô Châu, Côn Sơn, Taicang đến Vô Tích về cơ bản là đình trệ. Ngay cả khi mọi người có thể đi lại có giấy phép, sẽ rất khó thu xếp đủ xe tải."

Một số đã cảnh báo rằng tình trạng hỗn loạn hiện tại có thể ảnh hưởng đến mùa mua sắm nghỉ lễ năm nay.

"Tháng 5 và tháng 6 sẽ rất quan trọng đối với nhiều nhà cung cấp thương hiệu điện tử tiêu dùng. Nếu sản xuất không tăng cường kịp thời để hàng hóa được vận chuyển qua đường biển, có khả năng họ sẽ bỏ lỡ mùa bán hàng kỳ nghỉ Giáng sinh ở châu Âu và Mỹ do tắc nghẽn tại các cảng - trừ khi họ vận chuyển bằng đường hàng không, vốn đắt hơn nhiều ", một giám đốc điều hành của một nhà cung cấp chính của HP nói với Nikkei Asia.

Ivan Lam, một nhà phân tích của Counterpoint Research, nói với Nikkei Asia rằng việc phong tỏa sẽ ảnh hưởng không chỉ đến nguồn cung và sản xuất mà còn ảnh hưởng đến nhu cầu.

"Trung Quốc có thể sẽ vẫn tiếp tục các chính sách "zero- COVID", vì tỷ lệ tiêm chủng ở những người lớn tuổi là khá thấp", ông Lam nói. "Về phía nhu cầu, chúng tôi nhận thấy chi tiêu tiêu dùng của Trung Quốc giảm đáng kể kể từ khi phong tỏa ở Thâm Quyến vào đầu năm nay. Có khả năng chúng tôi có thể điều chỉnh giảm thêm một vài điểm phần trăm nữa đối với kỳ vọng của thị trường điện thoại thông minh trong năm nay."

(Nguồn: Nikkei Asia)

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương