Đội Street Outreach giải cứu trẻ đường phố trong đêm

Nhóm đặt mục tiêu đưa trẻ em đường phố thoát khỏi sự lôi kéo của tội phạm, bảo vệ chúng trước nguy cơ trở thành nạn nhân của tệ nạn xã hội.

Anh Hoàng Anh 27 tuổi, là đội trưởng đội Street Outreach của Blue Dragon - tổ chức được thành lập từ năm 2003 để hỗ trợ trẻ em đường phố ở Hà Nội. Tổ chức này chuyên giúp trẻ em đường phố cho biết về một số hoàn cảnh một số đứa trẻ đã gặp, cảnh báo những nguy hiểm rình rập trên phố. 

Nhiều năm nay, đêm nào đội Street Outreach cũng ra đường để kiếm những đứa trẻ cần giúp đỡ, tại một số "điểm nóng" như gầm cầu, công viên, vườn hoa và các bến xe khách... Các thành viên còn chia nhau làm ở nhà nội trú, đến thăm các gia đình đang được tổ chức giúp đỡ, đưa trẻ về quê, cho các em tham gia hoạt động thể chất, khám sức khỏe... 

Đội Street Outreach gồm Sơn, Trang, Hoàng Anh, Quý (từ trái qua) khảo sát xung quanh bến xe Mỹ Đình đêm 16/1. Ảnh: Phan Dương.
Đội Street Outreach gồm Sơn, Trang, Hoàng Anh, Quý (từ trái qua) khảo sát xung quanh bến xe Mỹ Đình đêm 16/1. Ảnh: Phan Dương.

Đoàn Công - thành viên của tổ chức cho biết anh thấy mình đang làm một công việc "giá trị". Anh chia sẻ về câu chuyện khoảng 0h một đêm tháng 8, anh và cộng sự Minh Hải thấy hai đứa trẻ ngồi ở điểm chờ xe buýt gần bến xe Mỹ Đình. Cách đó chục mét có một người đàn ông trung niên đang đi lại quanh xe ôtô. Công lại gần làm quen và biết hai em quê Hà Giang, xuống Hà Nội làm việc được nửa tháng thì quán đóng cửa vì Covid-19. Cả hai dùng 400.000 đồng tiền công lang thang tìm việc mới, sau khi hết tiền cả hai em ra bến xe và gặp người đàn ông lạ kia có ý định mua dâm. Công đưa các em về quán internet và sáng hôm sau cả hai được họ hàng tới đón. Anh hỗ trợ thêm các em ít tiền để cầm theo dọc đường, đồng thời đưa liên lạc của tổ chức phòng trường hợp cần trợ giúp.

Không ít lần, thành viên đội đã phải đối mặt với những kẻ xấu để bảo vệ trẻ. Trung bình mỗi năm nhóm tìm trẻ đường phố giúp được khoảng 100 trẻ lang thang ở Hà Nội. Nhiều trẻ trong số này đã trở về với gia đình hoặc được giúp đỡ để tiếp tục quay trở lại trường học hoặc có việc làm mới.

Đặc biệt, có khoảng  10% nhân viên của Blue Dragon là từng là trẻ được tổ chức giúp đỡ. Sau khi thoát khỏi cuộc sống khó khăn, họ quay trở lại để giúp những đứa trẻ.

"Tôi thấy công việc của mình như một màng lọc. Gặp được chúng tôi, các em có khả năng làm lại cuộc đời. Khi không gặp được, các em dễ bị cuốn theo những tệ nạn", Hoàng Anh chia sẻ.

Thanh Mai

Tham quan đoàn tàu Nhổn - ga Hà Nội

Tham quan đoàn tàu Nhổn - ga Hà Nội

"Tôi có mặt tại chân ga S1 trước một tiếng vì háo hức chờ thời khắc đặt chân lên tàu", một người dân cho biết.