Đổi thẻ bảo hiểm y tế mới có phát sinh chi phí không?

Bảo hiểm xã hội các tỉnh cấp thẻ theo mẫu mới khi đã sử dụng hết phôi thẻ cũ, không đổi mẫu mới nếu thẻ cũ vẫn còn thời hạn sử dụng.

Từ ngày 1/4, thẻ bảo hiểm sẽ được đổi sang mẫu mới do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành.

Theo ông Trần Đình Liệu, Phó tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội VN, người dân không tốn chi phí đổi mẫu thẻ mới, mà chỉ mất phí mua BHYT theo quy định hiện hành. Thẻ BHYT đã được số hóa một phần qua ứng dụng VssID. Người dân có thể tra cứu thông tin về quá trình tham gia, lịch sử thụ hưởng chính sách BHYT, chính sách BHXH và có ảnh thẻ của chủ sử dụng.

Những khác biệt của thẻ BHYT cũ và mới.
Những khác biệt của thẻ BHYT cũ và mới.

Tuy nhiên, ông Liệu khẳng định BHXH vẫn cấp thẻ giấy, do người dân thành phố am hiểu công nghệ, sử dụng smartphone có thể dùng sổ điện tử này; nhưng phần lớn người đang dùng thẻ BHYT vẫn là cư dân nông thôn, miền núi, vùng sâu xa, hải đảo.

"Khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế đa phần là người nghèo, chưa chắc đủ điều kiện dùng công nghệ hiện đại thì vẫn phải có tấm thẻ giấy đi kèm. Việc đổi mẫu thẻ mới đã được tính toán kỹ, tổ chức thực hiện căn cứ vào tính đa số, cũng giống như cần có nhiều món ăn cho người dân lựa chọn", ông Liệu nói.

Việc cấp đổi thẻ theo mẫu mới không gây lãng phí vì nếu dùng phôi cũ vẫn phải in thẻ hàng năm, còn chuyển sang in phôi mẫu mới không phát sinh chi phí. Mẫu mới có kích thước nhỏ hơn (8,56 cm) so với mẫu cũ (9,8 cm), tiết kiệm chi phí in và nhỏ gọn. 

Ngoải ra thay vì 15 số thì mẫu thẻ mới chỉ có 10 số, mặt sau có ghi đủ hướng dẫn kiểm tra chi phí khám chữa, thông tin thẻ, thắc mắc liên hệ Bảo hiểm xã hội tỉnh, huyện cấp thẻ hoặc Tổng đài 19009068.

Ông Trần Đình Liệu cũng thông tin về đề xuất tích hợp thẻ BHYT với căn cước công dân gắn chip. Hiện việc này phải chờ hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Thời gian tới, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tham gia dự thảo Luật Bảo hiểm y tế (sửa đổi) sẽ góp ý theo hướng tích hợp dữ liệu song cần có lộ trình.

Quy định mới không làm xáo trộn tới việc khám chữa bệnh, bởi không bắt buộc người dân đồng loạt đổi thẻ mới từ ngày 1/4 hay thẻ hết hạn mới phải đổi mẫu mới. 

Thanh Mai

Chạy xe máy điện có bắt buộc mua bảo hiểm không?

Chạy xe máy điện có bắt buộc mua bảo hiểm không?

Xe máy điện, xe đạp điện đang ngày càng trở nên phổ biến trong cuộc sống hiện nay. Vậy đi xe máy điện, xe đạp điện có phải mua bảo hiểm bắt buộc không?