Đông Nhi nỗ lực rời xa Đỗ Hiếu, DTAP loay hoay “thoát bóng” Hoàng Thùy Linh?

Đông Nhi hợp tác với DTAP có thực sự là một cú bắt tay hợp lí?

Sản phẩm âm nhạc mới nhất của Đông Nhi - Ý Trời - ra mắt tối 22/8 đánh dấu sản phẩm thứ 3 nữ ca sĩ kết hợp với nhóm sản xuất âm nhạc DTAP sau Người Ôm Pháo Hoa Những Tháng Năm Tươi Đẹp. Không khó để thấy, Đông Nhi và DTAP đang “bắt tay” cho dự án lớn hơn phía sau bao gồm nhiều sản phẩm âm nhạc trong năm kỉ niệm hoạt động thứ 15 của nữ ca sĩ Bối Rối. Với việc đồng hành với một ekip sản xuất âm nhạc dài hạn, lại trong thời điểm mang tính cột mốc như 15 năm, không khó để đoán Đông Nhi và DTAP có thể sẽ ra mắt một album phòng thu mới sau Ten On Ten phát hành năm 2018, theo sau đó có khả năng cao là một live concert hoành tráng.

Tuy nhiên, Đông Nhi hợp tác với DTAP có thực sự là một cú bắt tay hợp lí?

Đông Nhi và DTAP liệu có làm nên chuyện?
Đông Nhi và DTAP liệu có làm nên chuyện?

Đông Nhi và nỗ lực bứt ra khỏi cái tên Đỗ Hiếu

Đông Nhi có gần nửa thập niên gắn bó với nhạc sĩ Đỗ Hiếu. Nam nhạc sĩ là người đã góp phần không nhỏ để biến một Đông Nhi trẻ trung, nhí nhảnh thời teen-pop "lột xác" để trưởng thành hơn, vươn lên vị trí hàng đầu với các bản EDM sôi động, ghi dấu qua 2 album phòng thu Ten On Ten (2018) và I Wanna Dance (2014). Những bản hit EDM lớn nhất trong sự nghiệp Đông Nhi đều gắn liền với cái tên Đỗ Hiếu: Bad Boy, Boom Boom, Pink Girl, Xin Anh Đừng, Xin Lỗi Anh Quá Phiền, Hey Boy,...

Tuy nhiên, khi đồng hành với nhau quá lâu, các sản phẩm của Đông Nhi dưới cái tên Đỗ Hiếu dần bị đánh giá một màu, thiếu sự tươi mới, các sản phẩm dần mang về hiệu ứng không mong muốn. Đỉnh điểm là khi một bộ phận lớn fan Đông Nhi lên tiếng phản ứng, mong muốn Đông Nhi có thể tìm kiếm một nhạc sĩ khác để đồng hành. Mâu thuẫn giữa fan Đông Nhi với Đỗ Hiếu lớn đến mức được dư luận đặc biệt quan tâm, cả hai bên cũng không “nhượng bộ” nhau. Đến năm 2019, Đỗ Hiếu cũng rời công ty 6thSense Entertainment, một phần tác động có lẽ cũng từ chính làn sóng phản ứng tiêu cực của fan.

Đông Nhi tìm đến DTAP để tìm kiếm một người đồng hành lâu dài trong âm nhạc.
Đông Nhi tìm đến DTAP để tìm kiếm một người đồng hành lâu dài trong âm nhạc.

Việc Đông Nhi tìm đến DTAP rõ ràng là một tuyên bố về việc thay đổi định hướng âm nhạc, hướng đến màu sắc tươi mới và tiệm cận hơn với xu hướng giới trẻ. Cả hai bắt đầu khá thuận lợi với Người Ôm Pháo Hoa, sản phẩm chính thức đầu tiên của Đông Nhi ra mắt sau ồn ào “cãi tay đôi” với cộng đồng người hâm mộ. Trong ca khúc Người Ôm Pháo Hoa, phía Đông Nhi cho biết nhóm NSX âm nhạc DTAP mong muốn mang lại hình ảnh một Đông Nhi “xưa nhưng không cũ” trong âm nhạc. Với mục tiêu khơi gợi lại cảm xúc một thời thanh xuân của khán giả yêu mến Đông Nhi, đồng thời giới thiệu một Đông Nhi mới trong năm 2023.

Để có thể làm nên ca khúc, DTAP đã sử dụng những âm thanh đặc trưng tạo nên tên tuổi của Đông Nhi trong những bản hit cũ, kết hợp với hiphop và giao hưởng để biến những giai điệu thân quen trở nên mới lạ, độc đáo. Đặc biệt, trong đoạn rap melody, DTAP gợi lại không gian âm nhạc “rất Đông Nhi” một cách khéo léo bằng câu hát vốn rất nổi tiếng trong bản hit Ngọt Ngào - “I'm in love with you”.

MV Người Ôm Pháo Hoa mở ra chuỗi sản phẩm hợp tác giữa Đông Nhi với DTAP.

Việc ra mắt một sản phẩm với loạt những “dấu chỉ” về kí ức, về thời thanh xuân là điều cần thiết. Và rõ ràng, khó ai có thể chê trách một sản phẩm gợi nhắc trực tiếp về quãng thanh xuân tươi đẹp của rất nhiều người. Người Ôm Pháo Hoa là một sản phẩm đủ chất lượng để thuyết phục lực lượng người hâm mộ đông đảo, khơi gợi lên trong họ những kí ức về nhiều năm đồng hành cùng thần tượng. Việc “hâm nóng” tình cảm với người hâm mộ bằng chính những thanh âm kí ức là một nước đi ấn tượng của Đông Nhi, và đã chứng tỏ sự hiệu quả từ những bước đầu.

DTAP và nỗ lực thoát khỏi “chiếc bóng” của Hoàng Thùy Linh

Nhắc đến DTAP, chắc chắn khán giả lập tức hình dung đến nhóm những nhà sản xuất âm nhạc gắn bó mật thiết với Hoàng Thùy Linh. Mọi danh tiếng của DTAP có được ngày hôm nay thẳng thắn mà nói đa phần đến từ 2 album HOÀNG LINK, 2 album đỉnh cao trong việc pha trộn chất liệu dân gian đương đại với âm nhạc điện tử thịnh hành trên thế giới. DTAP làm nhạc với không ít các nghệ sĩ khác như Isaac, Jack, Erik, Đức Phúc,... nhưng đại đa số không gây tiếng vang bằng những sản phẩm khi họ kết hợp với Hoàng Thùy Linh. Chỉ có Phương Mỹ Chi có thể xem là một trong những trường hợp ngoại lệ nhưng mức độ bùng nổ chắc chắn vẫn khó bề so sánh với những See Tình, Để Mị Nói Cho Mà Nghe, Kẻ Cắp Gặp Bà Già,... Khách quan mà nói những nghệ sĩ trên DTAP chỉ nhận làm theo từng dự án nhỏ lẻ, chưa có thời gian đào sâu và gắn bó chặt chẽ như khi làm việc với Hoàng Thùy Linh.

Dù muốn dù không thì DTAP vẫn gắn chặt với cái tên Hoàng Thùy Linh suốt nhiều năm qua.
Dù muốn dù không thì DTAP vẫn gắn chặt với cái tên Hoàng Thùy Linh suốt nhiều năm qua.

Chính vì thế, bên cạnh làm những dự án riêng lẻ, DTAP cũng cần một cái tên đủ lớn để làm một sản phẩm đủ xứng tầm để chứng minh khả năng của họ không chỉ “trói buộc” với cái tên Hoàng Thùy Linh, rằng khi họ kết hợp với 1 nữ nghệ sĩ khác đủ dài lâu vẫn sẽ “làm nên chuyện”. Đó là cơ duyên kéo DTAP đến với Đông Nhi vào quãng thời gian sau khi Đỗ Hiếu rời 6thSense, Đông Nhi có quãng nghỉ ngơi vừa đủ để đánh giá nhìn nhận về con đường đã đi lẫn chặng đường sắp tới. 

Đặc biệt, Thịnh Kainz - leader của DTAP - là một “fan cứng” của Đông Nhi suốt nhiều năm, trước cả khi anh theo đuổi con đường âm nhạc. Chính vì thế khi làm nhạc cho Đông Nhi, Thịnh Kainz cho biết anh gặp không quá nhiều khó khăn bởi vì: “Tôi làm đến đoạn nhạc nào có thể hình dung ra ngay chị Nhi sẽ hát, xử lý đoạn ấy ra sao”. 

Việc đồng hành dài lâu cùng Đông Nhi rõ ràng là một chiến lược hợp lí của DTAP về mặt lí thuyết, tránh việc nhóm bị “đóng khung” vào màu sắc của Hoàng Thùy Linh. Các chất liệu âm nhạc của DTAP dành cho Đông Nhi cũng hoàn toàn không có chút âm hưởng dân gian đương đại nào: Người Ôm Pháo Hoa mang yếu tố “rất Đông Nhi” khi kết hợp Hiphop với giao hưởng - một đặc trưng từ những năm 2009s của nữ ca sĩ, Những Tháng Năm Tươi Đẹp hoài niệm với Bossa Nova, thì Ý Trời là ca khúc thuộc dòng nhạc Disco Funk pha những yếu tố giao hưởng và một chút Classical. DTAP cũng được thỏa sức “tung hoành” với mọi thể nghiệm âm nhạc họ có thể nghĩ đến.

DTAP có khoảng trời sáng tạo khi làm việc cùng Đông Nhi.
DTAP có khoảng trời sáng tạo khi làm việc cùng Đông Nhi.

Cú bắt tay liệu có mang lại lợi ích cho cả hai?

Tuy nhiên, lí thuyết vẫn luôn tốt đẹp, nhưng kết quả thực tế lại khá… phũ phàng.

Đến với Những Năm Tháng Tươi Đẹp, sản phẩm kế tiếp sau Người Ôm Pháo Hoa, MV đã thể hiện sức hút suy giảm rõ rệt khi mang về chỉ hơn 2.2 triệu view sau 3 tháng ra mắt. Phần bình luận dưới MV “nghèo nàn” đến bất ngờ khi chỉ có chưa đầy 400 bình luận bên dưới, thể hiện rõ mức độ thảo luận về sản phẩm này thấp đến thế nào.

MV Những Năm Tháng Tươi Đẹp có chưa đến 400 bình luận phía bên dưới.

Sau đó với Ý Trời, thực trạng càng đáng báo động. Sau 2 ngày ra mắt, Ý Trời mang về vẻn vẹn 200 nghìn lượt xem, mất hút hoàn toàn trên top trending. Trong khi đó, một MV ra mắt cùng tối - Sao Trời Làm Gió của hiện tượng “nhạc miền Tây” Nal, hiện đang mang về hơn 1.2 triệu lượt xem và băng băng lên top 2 trending. Con số rõ ràng không biết nói dối và rõ ràng lượt view hiển thị của MV Ý Trời sau 2 ngày rất đáng báo động, bất chấp một buổi họp báo rình rang cùng một MV “ngốn” của Đông Nhi không ít tiền. Nhiều người đánh giá ca khúc mang hơi hướng giống một track nhạc dành cho Phương Mỹ Chi nhưng được DTAP “chuyển quyền sở hữu” cho Đông Nhi vào giờ chót.

Phần MV nhìn thoáng qua cũng biết đã tiêu tốn của Đông Nhi một số tiền không hề nhỏ, đặc biệt khi cô mời cả Đinh Hà Uyên Thư lẫn Alex Fox tham dự vào quá trình sáng tạo, dàn dựng. Tuy nhiên, Ý Trời đang không mang đến được hiệu quả tích cực. Ca khúc Ý Trời được sáng tác ở quãng giọng thoải mái nhất của Đông Nhi, giúp cô khoe được giọng lẫn thế mạnh trình diễn nhưng vẫn nhiều phân đoạn hát không nghe rõ lời - tạo cảm giác Đông Nhi đang cố gắng “nuốt chữ” để cách hát trẻ trung hơn, “Gen Z” hơn. Nhìn chung, Ý Trời là một ca khúc sạch sẽ, không có điểm để chê - nhưng cũng không có nhiều điểm để khen, thiếu sự đột phá cho cả 2 phía Đông Nhi lẫn DTAP. Những ngày qua, đa phần đều là fan cứng “cày view” cho sản phẩm, bình luận ở các bài đăng, còn bộ phận khán giả đại chúng lại khó để tiếp cận.

MV Ý Trời đầu tư hoành tráng nhưng chưa mang lại nhiều điểm nhấn.

Bên cạnh đó, phần nội dung lời hát cũng thể hiện một Đông Nhi đang cố “trẻ hoá”. Đông Nhi đã có một gia đình hạnh phúc, có bé Winnie đáng yêu và MXH luôn ngập tràn hình ảnh mái ấm nhỏ. Thế nên, việc Đông Nhi hát về việc “tìm kiếm tình yêu”, về việc “thả thính” một chàng trai, hay việc nghe theo “ý trời” về tình duyên,... khiến nhiều người cảm thấy "sai sai". Khán giả nghe Đông Nhi hát mà không có một chút sợi dây liên kết nào với nội dung Ý Trời thế nên phần âm nhạc vốn đã không có điểm nhấn, phần lyrics lại càng khó đồng cảm.

Ý Trời được đầu tư hoành tráng không ai phủ nhận, nhưng liệu có hiệu quả tương xứng?
Ý Trời được đầu tư hoành tráng không ai phủ nhận, nhưng liệu có hiệu quả tương xứng?

Việc hợp tác với những nhân tố mới, tự tìm màu sắc mới cho bản thân luôn là điều đáng khích lệ. Và trước hết vẫn tán dương Đông Nhi và DTAP trong nỗ lực “phá kén”, ra mắt những sản phẩm thực sự chỉn chu về mặt nghe lẫn mặt nhìn. Tuy nhiên, nhìn những con số, người hâm mộ lạc quan nhất cũng khó có thể lạc quan nữa. Và rõ ràng có những thứ hội tụ đủ mọi yếu tố để thành công, nhưng vẫn thiếu 1 chút may mắn - hay một chút duyên. Màn kết hợp giữa Đông Nhi và DTAP đến hiện tại chính là câu chuyện ấy.

Tương lai cho sự kết hợp này vẫn khá bất định… trừ khi sản phẩm tiếp theo đủ thuyết phục và bùng nổ thành hit, mọi lăn tăn của hiện tại sẽ hoàn toàn bị quên lãng. Nhưng nếu tiếp tục là một cú bắt tay kém duyên, fan Đông Nhi chắc chắn có “chuyện để nói” với DTAP như cách họ từng làm với Đỗ Hiếu.

Nhật Nguyên

Dàn sao Việt đổ bộ chung kết The Face Vietnam 2023: Kỳ Duyên - Minh Triệu chiếm spotlight, 'dính như sam' trên thảm đỏ

Dàn sao Việt đổ bộ chung kết The Face Vietnam 2023: Kỳ Duyên - Minh Triệu chiếm spotlight, "dính như sam" trên thảm đỏ

Kỳ Duyên - Minh Triệu, Hoa hậu Khánh Vân và nhiều sao Việt đã có mặt để theo dõi trực tiếp đêm chung kết The Face Vietnam 2023.