Du lịch trong một thế giới sống cùng COVID-19: Bạn có thể bay đến những quốc gia nào?

Khi du lịch hàng không quay trở lại một cách thận trọng trên khắp thế giới, những lo ngại vẫn còn đó là các trường hợp COVID-19 sẽ tăng lên khi nhiều người di chuyển qua biên giới.

Dưới đây là các biện pháp và hạn chế được áp dụng bởi các quốc gia khác nhau đã cho phép hoạt động du lịch hàng không tiếp tục.

Mỹ

Từ đầu tháng 11, các du khách đến từ 26 quốc gia Schengen ở Châu Âu đã được tiêm phòng đầy đủ, bao gồm Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ và Hy Lạp, cũng như Anh, Ireland, Trung Quốc, Ấn Độ, Singapore, Nam Phi, Iran và Brazil.

Những du khách đã được tiêm phòng đầy đủ cũng sẽ được phép đi qua biên giới đất liền của Mỹ từ Canada và Mexico từ đầu tháng 11. Hiện tại, hành trình từ Canada và Mexico chỉ dành cho hành khách bằng đường hàng không.

mi_airport_141021-1-.jpg
Ảnh chụp ngày 18/6/2020 này, hành khách đi bộ dưới màn hình khởi hành tại một sân bay ở Munich. Ảnh: AFP

Từ đầu tháng 1/2022, tất cả khách du lịch nước ngoài đến đây phải được tiêm chủng đầy đủ, bất kể xuất xứ từ quốc gia nào và họ đi du lịch vì lý do cần thiết hay không cần thiết.

Công dân nước ngoài sẽ phải xuất trình bằng chứng đã tiêm phòng trước khi đi du lịch và sẽ không phải kiểm dịch khi đến nơi. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) vẫn chưa công bố danh sách các loại vaccine được chấp nhận, mặc dù nó dự kiến ​​sẽ được công bố song song với việc hết hạn các hạn chế đối với Canada và Mexico vào ngày 21/10.

Tất cả hành khách của hãng hàng không đến Mỹ từ hai tuổi trở lên phải cung cấp xét nghiệm COVID-19 âm tính được thực hiện 72 giờ trước khi khởi hành. Ngoài ra, khách du lịch có thể cung cấp tài liệu từ một nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe được cấp phép về việc đã khỏi bệnh COVID-19 trong 90 ngày trước khi đi du lịch.

Vương quốc Anh

Những du khách nằm ngoài "danh sách đỏ" của các quốc gia có thể nhập cảnh, mặc dù những người không được tiêm chủng sẽ phải tuân theo các yêu cầu bổ sung.

Nếu bạn đã đến một trong những quốc gia này trong 10 ngày qua, bạn không thể đến Vương quốc Anh: Colombia, Cộng hòa Dominica, Ecuador, Haiti, Panama, Peru và Venezuela.

Những người được chủng ngừa không còn phải kiểm tra COVID-19 trước khi khởi hành, nhưng tất cả khách du lịch - trừ trẻ em dưới năm tuổi vẫn phải đặt trước và thanh toán cho xét nghiệm PCR hai ngày sau khi đến. Họ cũng sẽ cần hoàn thành biểu mẫu định vị hành khách.

Từ cuối tháng 10, những người được tiêm phòng đầy đủ đến Anh sẽ không còn phải làm xét nghiệm PCR sau khi đến. Thay vào đó, họ có thể thực hiện một bài kiểm tra dòng chảy bên rẻ hơn và đơn giản hơn. Hành khách sẽ có thể gửi hình ảnh kiểm tra luồng bên của họ để xác minh kết quả.

mi_ukairport_141021.jpg
Từ cuối tháng 10, những người được tiêm phòng đầy đủ đến Anh sẽ không còn phải làm xét nghiệm PCR sau khi đến. Ảnh: Reuters

Bằng chứng được chấp nhận về tiêm chủng và vaccine được chấp nhận có sẵn trên hệ thống khi online.

Khách du lịch không tiêm chủng phải đăng ký kết quả xét nghiệm âm tính trước khi khởi hành và đặt phòng, cũng như thanh toán cho xét nghiệm PCR vào ngày thứ hai và thứ tám sau khi đến. Những du khách không được tiêm phòng cũng phải cách ly tại nhà, hoặc tại nơi họ đang ở, trong 10 ngày. Những khách du lịch không được tiêm vaccine đang kiểm dịch ở Anh có thể kết thúc kiểm dịch sớm thông qua chương trình Thử nghiệm để Xuất cảnh.

Liên minh Châu Âu

Du khách không thiết yếu từ các quốc gia sau đây phải được tiếp cận các quốc gia thành viên EU (bao gồm các quốc gia liên kết Schengen) bất kể tình trạng tiêm chủng: Úc, Bahrain, Canada, Chile, Trung Quốc (có xác nhận đi về), Jordan, Kuwait, New Zealand, Qatar, Rwanda, Ả Rập Saudi, Singapore, Hàn Quốc, Ukraine, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Uruguay.

Tuy nhiên, khuyến nghị do các nhà lãnh đạo EU đưa ra không có tính ràng buộc pháp lý và luật cụ thể của các quốc gia thành viên vẫn được áp dụng.

Từ ngày 19/10, công dân Singapore sẽ có thể bay đến Đan Mạch, Pháp, Ý, Hà Lan và Tây Ban Nha mà không phải qua kiểm dịch bắt buộc.

Tất cả những người đi du lịch từ bất kỳ quốc gia nào phải có kết quả xét nghiệm PCR âm tính với COVID-19 và phải được thực hiện 72 giờ trước khi khởi hành.

Ngoài ra, các quốc gia thành viên có thể yêu cầu tự cách ly hoặc cách ly trong thời gian tối đa 14 ngày, cũng như kiểm tra thêm COVID-19 nếu cần trong cùng thời gian.

mi_airfrance_141021.jpg
Tất cả những người đi du lịch từ bất kỳ quốc gia nào phải có kết quả xét nghiệm PCR âm tính với COVID-19  và được thực hiện 72 giờ trước khi khởi hành.

Việc chấp nhận vaccine cũng có thể khác nhau dựa trên luật của các quốc gia thành viên.

Chứng chỉ COVID-19 từ các quốc gia sau đã tham gia hệ thống chứng chỉ COVID kỹ thuật số của EU và sẽ được chấp nhận trên toàn EU: Albania, Andorra, Thụy Sĩ, Quần đảo Faroe, Israel, Iceland, Liechtenstein, Maroc, Monaco, Bắc Macedonia, Na Uy, Panama, San Marino, Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine và Thành phố Vatican.

Nhật Bản

Hiện tại, du lịch không thiết yếu vào Nhật Bản bị cấm từ tất cả các quốc gia. Du lịch miễn thị thực vẫn bị đình chỉ.

Tất cả khách du lịch, bao gồm cả công dân Nhật Bản, phải nộp giấy xác nhận âm tính với COVID-19 được thực hiện trong vòng 72 giờ trước khi khởi hành, cũng như kiểm tra COVID-19 khi đến nơi.

Việc kiểm dịch đã được cắt giảm xuống 10 ngày thay vì 14 ngày đối với những du khách được tiêm đầy đủ bất kỳ loại vaccine nào trong số ba loại vaccine được Nhật Bản công nhận là Pfizer, Moderna hoặc AstraZeneca và cho kết quả xét nghiệm âm tính vào ngày thứ 10.

Những khách du lịch chưa được tiêm phòng từ các khu vực có nguy cơ cao hơn phải được cách ly tại một cơ sở do chính phủ chỉ định trong ba ngày và có thể hoàn thành phần còn lại của quá trình cách ly tại nơi họ lưu trú.

Hàn Quốc

Người có thị thực cụ thể như nhà ngoại giao hoặc quan chức chính phủ.

Khách du lịch ngắn hạn không có thị thực hợp lệ có thể đăng ký Giấy phép Du lịch Điện tử Hàn Quốc (K-ETA) nếu họ đến từ các quốc gia sau: Albania, Andorra, Áo, Barbados, Bỉ, Bulgaria, Croatia, Síp, Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Dominica, Estonia, Phần Lan, Pháp, Đức, Hy Lạp, Guam, Guyana, Hungary, Iceland, Ireland, Ý, Latvia, Liechtenstein, Lithuania, Luxembourg, Malta, Mexico, Monaco, Hà Lan, New Caledonia, Nicaragua, Na Uy, Palau, Ba Lan , Bồ Đào Nha, Romania, Saint Kitts và Nevis, St Vincent và Grenadines, San Marino, Slovakia, Slovenia, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Anh, Hoa Kỳ, Thành phố Vatican và Venezuela.

mi_airportt_141021.jpg
Ãnh được chụp vào ngày 29/12/2020, một nhân viên y tế đang đợi để sàng lọc cho hành khách tại sân bay quốc tế Incheon. Ảnh: AFP

Từ ngày 15/11, như một phần của chương trình Chặng đường Du lịch được Tiêm phòng (VTL), du khách đến và đi từ Singapore sẽ có thể bay giữa Sân bay Changi và Sân bay Quốc tế Incheon. Họ phải trải qua các xét nghiệm PCR thay cho việc thực hiện kiểm dịch hoặc thông báo về nhà.

Tất cả những du khách khác đến Hàn Quốc phải cung cấp bằng chứng về kết quả xét nghiệm PCR COVID-19 âm tính được cấp trong vòng 72 giờ sau khi khởi hành. Hầu hết các du khách đều phải kiểm dịch 14 ngày bắt buộc khi nhập cảnh, mặc dù có thể được miễn trừ dựa trên mục đích du lịch và tình trạng tiêm chủng.

Malaysia

Biên giới vẫn chưa được mở cho khách du lịch nước ngoài, mặc dù những người Malaysia đã được tiêm phòng đầy đủ cùng với con cái của họ sẽ được phép đi du lịch giữa các tiểu bang. Những người muốn đi du lịch nước ngoài sẽ có thể làm như vậy.

Thời gian cách ly 14 ngày bắt buộc vẫn còn hiệu lực đối với bất kỳ ai nhập cảnh vào Malaysia. Du khách muốn nhập cảnh vào đất nước này sẽ được yêu cầu thanh toán trước cho chỗ ở của họ trong thời gian cách ly cũng như kiểm tra sàng lọc COVID-19 sau khi đến.

Indonesia

Từ ngày 14/10, khách du lịch từ 19 quốc gia được phép nhập cảnh vào Indonesia. Các quốc gia này là Ả Rập Saudi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, New Zealand, Kuwait, Bahrain, Qatar, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Liechtenstein, Ý, Pháp, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Ba Lan, Hungary và Na Uy.

Bên ngoài các quốc gia này, chỉ những người nước ngoài có giấy phép lao động, thị thực kinh doanh, thường trú và thị thực ngoại giao, cũng như những người đi du lịch theo các thỏa thuận hành lang đặc biệt với quốc gia đó mới được phép nhập cảnh.

Khách du lịch phải có chương trình bảo hiểm bao gồm việc điều trị bằng COVID-19. Họ cũng sẽ phải trải qua kiểm dịch bắt buộc tại các khách sạn được chỉ định. Bằng chứng về việc đặt phòng đã thanh toán cho thời gian lưu trú khách sạn năm ngày phải được xuất trình khi đến nơi.

Du khách sẽ phải xuất trình xét nghiệm PCR âm tính được thực hiện 72 giờ trước khi khởi hành. Một xét nghiệm PCR khác được yêu cầu 24 giờ sau khi đến nơi, sau đó khách du lịch sẽ trải qua quá trình cách ly bắt buộc tại một khách sạn được chính phủ phê duyệt trong năm ngày, với một xét nghiệm PCR khác được thực hiện vào ngày cách ly thứ tư.

Người nước ngoài cũng phải xuất trình thẻ hoặc giấy chứng nhận tiêm chủng COVID-19 (vật lý hoặc kỹ thuật số) theo yêu cầu, ngoại trừ những người dưới 12 tuổi. Mũi tiêm chủng thứ hai phải được thực hiện ít nhất 14 ngày trước khi khởi hành.

Họ cũng sẽ cần cài đặt ứng dụng di động PeduliLindungi trên thiết bị của mình.

Thái Lan

Theo chương trình sandbox Phuket và Samui Plus, khách du lịch đã được tiêm chủng từ bất kỳ quốc gia nào cũng như trẻ em dưới 18 tuổi chưa được tiêm chủng đi cùng cha mẹ đã được tiêm chủng.

Du khách đến từ các quốc gia sau đây không bắt buộc phải xin thị thực, nhưng sẽ cần phải có Giấy chứng nhận nhập cảnh: Andora, Úc, Áo, Bahrain, Bỉ, Brazil, Brunei Darussalam, Canada, Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Estonia, Phần Lan, Pháp, Đức, Hy Lạp, Hồng Kông, Hungary, Iceland, Indonesia, Ireland, Israel, Ý, Nhật Bản, Hàn Quốc, Kuwait, Latvia, Liechtenstein, Lithuania, Luxembourg, Malaysia, Maldives, Mauritius, Monaco, Hà Lan, New Zealand, Na Uy, Oman, Peru, Philippines, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Qatar, San Marino, Singapore, Slovakia, Slovenia, Tây Ban Nha, Nam Phi, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Ukraine, Thụy Điển, UAE, Anh, Mỹ và Việt Nam.

Khách du lịch đến từ các quốc gia không nằm trong danh sách miễn thị thực có thể xin Thị thực Du lịch Đặc biệt (STV), cho phép lưu trú 90 ngày và có thể được gia hạn hai lần. Bạn phải đăng ký STV thông qua lãnh sự quán hoặc đại sứ quán Thái Lan tại quốc gia của bạn.

mi_immigration_141021.jpg
Những người làm thủ tục nhập cảnh tại sân bay Phuket, Thái Lan vào ngày 10/9/2021. Ảnh: Nytimes

Tất cả những khách du lịch đã nhận được Giấy chứng nhận nhập cảnh phải tải ứng dụng ThailandPlus xuống và đăng ký. Khi đến Thái Lan, họ sẽ phải xuất trình mã QR sẽ được quét bởi nhà chức trách Thái Lan.

Tất cả khách du lịch phải cung cấp bằng chứng về hợp đồng bảo hiểm chi trả điều trị cho COVID-19 với chi phí lên tới 100.000 USD và xét nghiệm PCR âm tính được thực hiện 72 giờ trước khi khởi hành.

Một cuộc kiểm tra PCR khác phải được thực hiện khi đến nơi, sau đó khách du lịch phải kiểm dịch tại các cơ sở kiểm dịch được chính phủ phê duyệt.

Những du khách đã được tiêm phòng đầy đủ lợi dụng chương trình hộp cát sẽ không cần phải trải qua thời gian cách ly nhưng phải ở trong các khu vực được chỉ định thuộc chương trình hộp cát ít nhất bảy ngày trước khi đi đến bất kỳ điểm đến nào khác ở Thái Lan.

Ấn Độ

Từ ngày 15/10, thị thực du lịch sẽ được cấp cho những người nhập cảnh bằng các chuyến bay thuê bao. Du khách quốc tế trên các chuyến bay thương mại sẽ được phép từ ngày 15/11.

Bất kể tình trạng tiêm chủng như thế nào, du khách đến tất cả các điểm đến ở Ấn Độ đều phải trải qua bài kiểm tra PCR không quá 72 giờ trước khi khởi hành.

Tất cả khách du lịch cũng sẽ cần phải tải mẫu tự khai báo lên cổng thông tin trực tuyến, bao gồm cả tờ khai để kiểm dịch tại nhà trong 14 ngày khi đến.

LAN ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương