"Được và mất" khi nghệ sĩ công khai "comeout"

Có những ngôi sao vô cùng can đảm khi không chỉ "come out" với xã hội mà họ còn xây dựng nên hình ảnh tốt đẹp cho cộng đồng LGBT.

Mới đây, ca sĩ Thiện Nhân, quán quân The Voice Kids 2014 bất ngờ tiết lộ đang sống với người yêu đồng giới tại TP HCM nhưng bị gia đình phản đối. Dù gia đình báo cô mất tích và không liên lạc được nhưng Thiện Nhân cho biết vẫn ổn và sống bình yên bên Ngân Trác - người cô quen khi từ quê nhà Bình Định vào TP HCM thi Giọng hát Việt nhí 2014. Cô cho biết: "Hồi đầu năm, tôi dẫn người yêu Ngân Trác về Bình Định xin phép bố mẹ được sống chung, kết hôn nhưng không được chấp nhận. Sau đó, chúng tôi trở lại Sài Gòn, chứ không phải bỏ nhà đi và không liên lạc với gia đình". Cả hai hiện cùng điều hành một công ty du lịch.

Ca sĩ Thiện Nhân.
Ca sĩ Thiện Nhân.

Ca sĩ nói bạn đời đồng giới là một trong những người yêu thương, giúp đỡ, động viên cô suốt cuộc thi Giọng hát Việt nhí hồi tám năm trước, lập ra fanpage để cô tương tác với khán giả. Sau đó cả hai mất liên lạc, mỗi người có hướng đi riêng. Hồi 12/2021, họ kết nối trở lại, tâm sự nhiều về cuộc sống và nảy sinh tình cảm. Thiện Nhân cũng nói rằng không bất hiếu, luôn tôn trọng gia đình, yêu thương và muốn bảo bọc cha mẹ, anh chị. Tuy vậy, cô rất muốn được sống cuộc đời độc lập riêng mình nhưng bị gia đình ngăn cản. Thiện Nhân còn cho biết không liên lạc với gia đình hơn một tuần qua vì có mâu thuẫn trong việc bị mất quyền truy cập fanpage của cô. "Tôi nói với mẹ tôi nếu anh trai không trả lại quyền quản lý fanpage cho tôi, tôi sẽ cắt đứt liên lạc vì cảm thấy bị tổn thương", Thiện Nhân nói.

Về phía gia đình của Thiện Nhân, mẹ của cô cho biết cảm thấy, buồn vì cuộc sống gia đình đảo lộn sau khi con công khai đời tư, nói người thân cấm cản chuyện tình yêu. Tuy nhiên thực tế gia đình khẳng định gia đình không phản đối xu hướng tình cảm của cô. Chị ruột của cô nói: "Nếu Nhân yêu đồng giới, cả hai cùng xây dựng sự nghiệp đường hoàng, ổn định, chúng tôi sẽ hết lòng ủng hộ. Chúng tôi không đồng thuận em quen bạn gái hiện tại vì thiếu tin tưởng ở người này".

Cho đến hiện tại những ồn ào của Thiện Nhân và gia đình vẫn chưa có hồi kết khi hai bên liên tục có những chia sẻ trái ngược nhau. Thực tế việc một người quyết định công khai xu hướng giới tính của mình vốn không dễ dàng gì. Điều này càng là một thử thách lớn đối với các nghệ sĩ. Họ phải đối mặt với những bàn luận trái chiều của dư luận và cũng như bao người khác là còn thái độ của gia đình.

Có lẽ cộng đồng LGBT đã không còn quá xa lạ với cụm từ "come out". Đây là một hành động đánh đấu cột mốc khá quan trọng mà rất nhiều người trong trong LGBT muốn thể hiện ra trước gia đình, bạn bè để họ được công nhận giới tính và xu hướng tính dục thật sự. 

Trong showbiz Việt cũng như nước ngoài không thiếu những nghệ sĩ nổi tiếng công khai 'come out' và cũng gặp không ít những khó khăn trong suốt quá trình hoạt động của bản thân. 

Một trong những nhân vật nổi bật nhất trong cộng đồng LGBT chính là Hoa hậu chuyển giới Hương Giang. Năm 2010, Hương Giang lần đầu tiên xuất hiện ở cuộc thi Vietnam Idol với tên thật là Nguyễn Ngọc Hiếu, để rồi hai năm sau, nàng Hậu lại tiếp tục tham gia cuộc thi này với một diện mạo mới, một cái tên khác, một diện mạo khác. Từ Nguyễn Ngọc Hiếu, cô đã trở thành Nguyễn Hương Giang - mỹ nhân đình đám của làng giải trí Việt.

Có không ít lần Hương Giang phải hứng chịu sự soi mói, kì thị của cộng đồng chỉ bởi cô đã dám đứng lên đi trên con đường tìm lại bản thân. 

Hoa hậu Hương Giang.
Hoa hậu Hương Giang.

Hương Giang từng trải lòng về câu chuyện của mình: "Bố mẹ đã không ủng hộ khi tôi muốn chuyển giới... Họ không chấp nhận quyết định của tôi... Tôi đã đến Thái Lan một mình để tìm lại chính bản thân, để trở thành một người phụ nữ thật sự. Khi đến đây, tôi có niềm tin sẽ trở thành một cô gái xinh đẹp, tài giỏi". 

Bước ngoặt lớn nhất của cuộc đời Hương Giang chính là cô chính thức đăng quang ngôi vị Hoa hậu Chuyển giới Quốc tế, trở thành một niềm tự hào của cộng đồng LGBT Việt Nam. Có thể nói cho đến hiện tại, Hoa hậu Hương Giang đã góp một phần công sức không nhỏ trong việc thay đổi nhận thức của mọi người đối với cộng đồng LGBT.

Trước Hương Giang, Lâm Chi Khanh cũng đã quyết định sống đúng với giới tính của mình.Bắt đầu sự nghiệp nghệ thuật từ năm 2000 với nghệ danh Lâm Chi Khanh, Lâm Khánh Chi khiến nhiều khán giả phải ngỡ ngàng khi tiến hành chuyển giới vào năm 2012, sau 6 năm lấp lửng với người hâm mộ về xu hướng tính dục thật của mình. Hành trình tìm lại con người thật của Lâm Khánh Chi cũng có những mất mát, tổn thương khi luôn phải chịu đựng nhiều lời miệt thị, chê bai. Tuy nhiên, những năm gần đây, khuôn mặt của Lâm Khánh Chi đã dần trở nên mềm mại hơn với các đường nét nữ tính và gout ăn mặc gợi cảm.

Một trường hợp khác cũng có những ảnh hưởng tích cực đối với phái đẹp và cộng đồng LGBT đó là Đào Bá Lộc. Là thí sinh bước ra từ cuộc thi The Voice 2012, Đào Bá Lộc khiến người hâm mộ phải trầm trồ ngợi khen trước gout ăn mặc phi giới tính đầy mới lạ, âm nhạc cuốn hút và chất giọng mượt mà, êm ái.

Tất nhiên cũng như Hương Giang, có thời điểm nam ca sĩ luôn khiến công chúng phải đặt ra nhiều câu hỏi về xu hướng tính dục của mình. Lý do là Đào Bá Lộc luôn xuất hiện với những bộ quần áo được thiết kế nữ tính, khuôn mặt make up kỹ lưỡng và trên hết là những cử chỉ điệu đà, nhẹ nhàng của nam ca sĩ. Đến năm 2017, chính Đào Bá Lộc đã tự mình công khai với báo chí rằng anh là một phần của cộng đồng LGTB và từng trải qua 14 mối tình.

Đào Bá Lộc.
Đào Bá Lộc.

Đào Bá Lộc đã mạnh dạn phản ứng lại một cách xéo xắt trước những bình luận tiêu cực về người đồng tính, điều mà trước đây nam ca sĩ chưa thể làm. Đến hiện tại, Đào Bá Lộc đã sở hữu lượng fan không hề nhỏ nhờ vào những chia sẻ tích cực về bản thân cũng như là một trong những ngôi sao nhận được nhiều lời khen về khiếu thẩm mỹ trong ăn mặc, làm đẹp.

Lynk Lee - nam ca sĩ từng có nhiều bài hát gắn với tuổi học trò của khá nhiều người thế hệ 8X, 9X cũng từng khiến nhiều người bàng hoàng khi chính thức công khai loạt ảnh mới với diện mạo đầy nữ tính trên mạng xã hội. Lynk Lee cảm thấy thoải mái hơn khi được sống đúng với bản thân. Khi ăn diện đồ nam giới, Lynk Lee luôn cảm thấy tự ti cả về vóc dáng lẫn trong việc giao tiếp. Anh luôn cảm thấy mệt mỏi và chỉ muốn trút bỏ vỏ bọc này càng nhanh càng tốt. Thậm chí, sau khi phẫu thuật, Lynk Lee đã nhanh chóng cài đặt lại trạng thái giới tính trên Facebook từ nam thành nữ.

Nữ ca sĩ thậm chí còn rơi vào tình cảnh khó xử khi bị mọi người giục lấy vợ. May mắn, mẹ cô hiểu và luôn nói tránh đi: "Kệ nó, bao giờ nó thích thì nó lấy". Mẹ Lynk Lee cũng ủng hộ khi cô bày tỏ ý định chuyển giới. "Tôi phải nói với mẹ trước vì mẹ luôn là người bên cạnh, lắng nghe tôi và tôn trọng quyết định của tôi", cô chia sẻ.

Kể từ khi công khai chuyển giới, Lynk Lee thường xuyên đối mặt với những bình luận khiếm nhã về vấn đề giới tính. Tuy nhiên, nữ ca sĩ luôn luôn đối diện với thái độ lạc quan, tích cực và hình ảnh mới của cô ngày càng được công chúng yêu mến.

BB Trần cũng là một nghệ sĩ mạnh dạn tuyên bố bản thân mình thuộc cộng đồng LGBT. Chàng trai "tài sắc vẹn toàn" này chia sẻ rằng so với nhiều người, chuyện tình cảm của anh khá may mắn khi nhận được sự ủng hộ từ cả hai bên gia đình. Đặc biệt, bố mẹ nam diễn viên coi bạn trai anh như con trong nhà và chăm sóc hết sức chu đáo. Nam diễn viên hy vọng bản thân sẽ có được sự công nhận của khán giả bằng chính tài năng chứ không phải nhờ câu chuyện giới tính của bản thân.

BB Trần
BB Trần

Vũ Cát Tường - ca sĩ, nhạc sĩ tài năng của Vbiz vừa qua cũng đãi thú nhận bản thân thuộc giới LGBT+. Vũ Cát Tường cho biết cô cảm thấy hạnh phúc khi được khán giả đón nhận và gửi lời động viên.

“Tường không ngờ mọi người lại ủng hộ mình như vậy, cảm giác đây như một cột mốc không kém trong sự nghiệp, một thành tựu về sự trưởng thành. Mình đã chọn nói với khán giả của mình, nghĩa là mình xem họ là gia đình, muốn họ hiểu mình hơn, kết nối giữa mình và họ chặt hơn", chủ nhân hit Có người tâm sự. Đồng thời, Vũ Cát Tường cũng sẽ chọn một người hâm mộ may mắn đến dự lễ cưới của cô.

Tuy cảm thấy vui sướng vì được khán giả thấu hiểu nhưng nữ ca sĩ vẫn thừa nhận việc "come out" với gia đình là điều khó khăn. Vũ Cát Tường nghẹn ngào: "Ba của Tường cũng chưa biết. Nếu ba nghe con đang nói thì đây là cách mà con muốn nói với ba, vì đối diện với ba quá khó. Ba là một nhà giáo và cách đây hai năm, ba vẫn hỏi con hai câu hỏi: "Khi nào con lấy bằng Tiến sĩ của Kỹ thuật Y sinh? và Bao giờ con lấy chồng?". Hai năm trước, nghĩa là Tường đã 28 tuổi và hoạt động nghệ thuật 8 năm nên khi ba hỏi Tường hai câu đó thì Tường biết ba không hiểu gì về mình cả. Ba chưa bao giờ quan tâm tới cảm xúc của mình hết". Dẫu vậy, Vũ Cát Tường còn có mẹ ở bên cạnh và dành cho cô tình yêu vô điều kiện. 

Không chỉ ở Việt Nam, rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng thế giới cũng từng "comeout"  như Lil Nas X, Sam Smith, Tessa Thompson, Caitlyn Jenner... 

Đối với người bình thường, "come out" đã là chuyện khiến họ phải đắn đo và dành nhiều thời gian suy nghĩ. Khi dũng cảm công khai giới tính của mình, không ít những ngôi sao nhận về vô số phản ứng tiêu cực từ cộng đồng mạng. Bản thân họ cũng hiểu được điều này hơn ai hết, khi được sống đúng với bản thân mình cũng đồng nghĩa với việc phải chịu "búa rìu" của dư luận khi mà cho đến hiện tại dù cộng đồng LGBT đã dần được chấp nhận thì vẫn có những quan niệm kỳ thị cũng như áp lực vai trò "người của công chúng" còn lớn hơn gấp nhiều lần so với người bình thường. 

Khi trọng trách đặt lên vai quá lớn, nghệ sĩ dần thu mình lại với mọi thứ, đặc biệt là chuyện tình cảm và giới tính. Đôi khi rào cản tâm lý lại không cho phép họ làm như vậy, khiến phải ích kỉ với bản thân để sống theo hình mẫu công chúng đặt ra.

Đôi khi hán giả họ sẽ rất thích thú khi idol của mình đi cùng một người đồng giới khác, nhưng lại khó chấp nhận việc thần tượng của mình đứng lên công khai là người đồng tính. Trong giới nghệ sĩ, khi gặp trường hợp bị chê bai vì công khai giới tính, có người thẳng thắn trực tiếp đáp trả nhưng cũng có những người im lặng cho qua và dùng thời gian để chứng minh chỗ đứng của bản thân. 

Có những ngôi sao vô cùng can đảm khi không chỉ "come out" với xã hội mà họ còn dùng sức ảnh hưởng và độ nổi tiếng của mình để xây dựng nên hình ảnh tốt đẹp cho cộng đồng LGBT. Mghệ sĩ đã mạnh dạn công khai và sống thật với chính mình: Lâm Khánh Chi, Hương Giang, Lê Thiện Hiếu, Hoài Sa... đã chứng minh được những mặt tích cực của cộng đồng LGBT, mang đến cảm hứng về khát khao hạnh phúc, niềm đam mê đáng tự hào và đưa hình ảnh của Việt Nam vươn xa ra tầm quốc tế. 

 

Thanh Mai

Tượng đài “Công an nhân dân vì dân phục vụ”: Chủ đề tốt không thể bù cho chất lượng nghệ thuật kém

Tượng đài “Công an nhân dân vì dân phục vụ”: Chủ đề tốt không thể bù cho chất lượng nghệ thuật kém

"Về mặt chủ đề thì không sai, tuy nhiên, cách xây dựng biểu tượng như thế nào đang là vấn đề của cụm tượng đài này"- ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết