Ế ẩm vì COVID-19, taxi bỏ không biến thành vườn rau ở Thái Lan

Các đội taxi ở Thái Lan đang mang ý nghĩa mới cho thuật ngữ "khu vườn trên sân thượng", khi họ sử dụng nóc của những chiếc xe taxi không hoạt động do COVID-19 để làm những mảnh đất trồng rau.

Các công nhân từ hai hợp tác xã taxi đã lắp ráp các khu vườn thu nhỏ bằng cách sử dụng các túi rác nhựa đen căng trên khung tre. Trên hết, họ đã thêm đất để trồng nhiều loại cây, bao gồm cà chua, dưa chuột và đậu que, theo AP.

crop.jpg
Hàng trăm xe taxi ‘biến thành’ vườn rau mini, Ảnh: AP

Kết quả trông giống như một tác phẩm nghệ thuật sắp đặt bắt mắt hơn là một bãi đậu xe, và đó là một phần điểm: thu hút sự chú ý đến hoàn cảnh của những người điều hành và lái xe taxi đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi các biện pháp phong tỏa do COVID-19.

1000.jpeg
Theo các nhân viên của công ty taxi, lý do những chiếc xe trên từ lâu không được sử dụng là bởi các chỉ thị phong tỏa nghiêm ngặt nhằm phòng chống dịch COVID-19 đã khiến lượng khách du lịch, chủ yếu sử dụng taxi để di chuyển ở Bangkok, tụt xuống mức thảm hại.

Theo giám đốc điều hành Thapakorn Assawalertkul, 54 tuổi, các hợp tác xã Ratchapruk và Bovorn Taxi hiện chỉ còn lại 500 chiếc xe hoạt động trên các đường phố của Bangkok, trong đó 2.500 chiếc không hoạt động tại một số địa điểm trong thành phố.

1000-1-.jpeg
Số hoa màu được trồng trên nóc những chiếc xe taxi sẽ giúp các tài xế và gia đình của họ kiếm được kế sinh nhai ở Bangkok, bằng việc bán rau củ ra các khu chợ trong thành phố.

Do thủ đô Thái Lan trong thời gian qua không còn nhộn nhịp và các hãng taxi cạnh tranh giá cước nên thu nhập của lái xe taxi đã giảm đáng kể.

Nhiều người lái taxi trả lại xe cho hãng và về quê khi dịch COVID-19 bùng phát vào năm 2020. Đến đợt dịch bùng phát trong năm nay, có thêm nhiều người lái taxi đã bỏ cuộc.

1000-2-.jpeg

Thapakorn cho biết hiện nay nhiều người không đủ khả năng thanh toán hàng ngày cho các phương tiện giao thông, ngay cả sau khi khoản phí đã giảm một nửa xuống còn 300 baht (9,9 USD), Thapakorn cho biết. Vậy là họ đã bỏ đi, để lại những chiếc xe thành hàng dài.

Một số tài xế đã từ bỏ xe và trở về nhà ở các vùng nông thôn khi đại dịch lần đầu tiên xảy ra vào năm ngoái vì họ quá sợ hãi, ông nói. Nhiều hơn đã từ bỏ và trả lại xe của họ trong làn sóng thứ hai.

"Một số để xe ở những điểm như cây xăng và gọi chúng tôi đến lấy xe", anh kể lại.

Với sự gia tăng của COVID-19 mới trong năm nay, các hợp tác xã đã "hoàn toàn bị đánh gục", vì hàng nghìn chiếc xe đã bị tài xế từ bỏ, ông nói.

1000-3-.jpeg

Trong những ngày gần đây, các ca nhiễm COVID-19 tại Thái Lan ở dưới 15.000 trường hợp/ngày, sau khi đạt đỉnh trên 23.400 trường hợp/ngày vào giữa tháng 8.

Chính phủ Thái Lan hy vọng nước này dần thoát khỏi làn sóng dịch COVID-19 nghiêm trọng nhất từ trước đến nay.

Làn sóng lần này chiếm tới 97% tổng số ca nhiễm COVID-19 và hơn 99% trường hợp tử vong tại Thái Lan.

Tính đến nay, Thái Lan đã ghi nhận trên 1,4 triệu trường hợp mắc COVID-19 và trên 14.000 người tử vong.

1000-5-.jpeg

Tình hình này khiến các công ty taxi lâm vào tình thế khó khăn về tài chính, phải vật lộn để trả các khoản vay mua đội xe của họ. Các hợp tác xã Ratchapruk và Bovorn nợ khoảng 2 tỷ baht (60,8 triệu USD), Thapakorn cho biết. Chính phủ cho đến nay vẫn chưa đưa ra bất kỳ hỗ trợ tài chính trực tiếp nào.

"Nếu chúng tôi không có sự giúp đỡ sớm, chúng tôi sẽ gặp rắc rối thực sự", ông nói với AP.

1000-6-.jpeg

Các khu vườn trên xe taxi không cung cấp một nguồn doanh thu thay thế. Các nhân viên hợp tác xã, những người bị yêu cầu giảm lương, hiện đang thay phiên nhau chăm sóc các khu vườn mới làm.

1000-7-.jpeg

"Vườn rau vừa là hành động phản đối vừa là cách để nuôi sống nhân viên của tôi trong thời gian khó khăn này", ông Thapakorn nói. "Thái Lan đã trải qua bất ổn chính trị trong nhiều năm, và một trận lụt lớn vào năm 2011, nhưng hoạt động kinh doanh chưa bao giờ khủng khiếp như thế này."

NGỌC CHÂU