Elon Musk đã liên tục khiến thị trường tiền số chao đảo

Đồng tiền ảo này từ hồi có sự tham gia của Elon Musk đã phất lên như diều gặp gió nhưng hiện tại thì đang khủng hoảng.

Mới đây, CryptoWhale, một tài khoản trên Twitter viết: “Các nhà đầu tư Bitcoin sẽ tự tát mình trong quý tới khi họ phát hiện Tesla xả số Bitcoin hãng xe này nắm giữ. Với lượng người ghét Elon Musk đang tăng, tôi sẽ không trách anh ấy”. Dưới bài đăng này Musk đã bình luận: "Thật vậy".

Sau khi trượt mốc 40.000 USD, Bitcoin có lúc lao dốc xuống dưới 30.000 USD lần đầu tiên trong hơn 4 tháng. 

Từ ngày Elon Musk tham gia thị trường này đã phất lên như diều gặp gió. Giá Bitcoin tăng từ 29.000 USD hồi tháng 1 đã vượt 60.000 USD vào tháng trước. Ông Musk cho phép khách hàng trả tiền mua xe bằng Bitcoin và giữ đồng tiền này trong bảng cân đối kế toán của Tesla.

Elon Musk 
Elon Musk 

Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian, ông Musk lại nói rằng Bitcoin không thân thiện với môi trường và lo lắng về việc sử dụng một lượng lớn than và năng lượng thải nhiều carbon khác giúp tạo ra điện năng cần thiết để khai thác đồng tiền điện tử này. Ông "quay lưng" ủng hộ đồng tiên khác là Dogecoin.

Ngay sau đó, đồng tiền này đã giảm xuống dưới 43.000 USD và vừa mất mốc 40.000 USD. Làn sóng phẫn nộ đến từ các chuyên gia và nhà đầu tư lớn nhắm thẳng vào Elon Musk ngày càng cao.

Tuấn trước, Bitcoin đã mất hơn 30% giá trị. Chưa hết, 3 cơ quan quản lý của Trung Quốc đã cấm các định chế tài chính cung cấp các sản phẩm và dịch vụ liên quan đến tiền số. Theo quy định mới, các định chế tài chính không được cung cấp dịch vụ tiết kiệm, tín thác hoặc cầm cố tiền số cũng như phát hành các sản phẩm tài chính liên quan đến tiền số. Đồng thời cảnh báo rủi ro về  giao dịch tiền số, khẳng định các đồng tiền số "không được hỗ trợ bởi giá trị thực" mà dễ bị thao túng, các hợp đồng giao dịch tiền số cũng không được pháp luật Trung Quốc bảo vệ.

Theo Vijay Ayyar, lãnh đạo của Luno, một cú điều chỉnh 30-40% là điều không có gì lạ trong những đợt thăng hoa của thị trường tiền số. Tháng 1, giá Bitcoin cũng điều chỉnh 35%, hay năm 2017 thị trường cũng từng điều chỉnh rất mạnh. Theo ông, 38.000 USD là mức giá đã gần với đáy.

Cathie Wood, nhà quản lý quỹ nổi tiếng và là người sáng lập ARK Investment Management, tiếp tục khẳng định sóng gió ở thời điểm hiện tại chính là thử thách. 

Ulrik Lykke, giám đốc điều hành của quỹ đầu cơ tiền điện tử ARK36, thì cho rằng, đây không phải là lần đầu tiên các tweet của Elon Musk thất thường. 

Dù vậy, một số nhà đầu tư đã nhanh chóng chuyển sang các mảng khác an toàn hơn như trái phiếu kho bạc, chứng khoán. 

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang St. Louis James Bullard cho biết: "Bản thân tôi không quan tâm tới tiền điện tử vào thời điểm này. Tất cả chúng tôi đều nhận thức được rằng tiền điện tử có thể rất dễ bốc hơi."

Báo cáo của JPMorgan ghi rõ các quỹ đầu tư đang rút khỏi thị trường Bitcoin. Việc những tổ chức đầu tư tiền số chốt lời hoặc chuyển sang các kênh đầu tư khác là một trong những nguyên nhân chính của tình trạng trên. Các nhà phân tích tại JPMorgan lưu ý, các nhà đầu tư cũng có thể rút bitcoin để lấy vàng.

Thanh Mai

Vì sao thế giới đổ xô mua giấy vệ sinh khi có dịch COVID-19?

Vì sao thế giới đổ xô mua giấy vệ sinh khi có dịch COVID-19?

Từ châu Á tới châu Âu, Australia và cả nước Mỹ, khi dịch COVID-19 bùng phát ở quốc gia nào thì người dân ở đó cũng lùng sục mua giấy vệ sinh, thậm chí còn ráo riết hơn cả khẩu trang, vì sao lại như vậy?