Giá thịt heo được dự báo sẽ tăng mạnh vào cuối năm

Bộ Công Thương tiếp tục đưa ra dự báo giá thịt heo từ nay đến cuối năm tiếp tục tăng mạnh, đặc biệt là vào thời điểm giáp Tết Nguyên đán.

Lượng heo bị tiêu hủy quá lớn bởi dịch tả heo châu Phi khiến nguồn cung thịt heo sụt giảm, dẫn tới giá heo hơi trong nước tăng mạnh. Cụ thể, theo thông tin khảo sát từ Bộ Công Thương, trong tháng 8, giá heo hơi tại nhiều tỉnh, thành phố đã tăng lên từ 2.000 – 5.000 đồng/kg so với thời điểm cuối tháng 7.

Công ty nghiên cứu thị trường Ipsos Business Consulting được trước đó cũng cho hay, Việt Nam sẽ thiếu hụt khoảng 500.000 tấn thịt heo trong những tháng cuối năm, tương đương với 20% nhu cầu. Trong bối cảnh đàn heo giảm tới hơn 10% do dịch, rất có thể giá heo hơi sẽ chạm mốc 60.000 đồng/kg trong thời gian rất gần. Thông tin này được một số khảo sát từ các đơn vị độc lập cũng cho ra kết quả tương tự.

Giá thịt heo bán lẻ được dự báo sẽ tăng mạnh trong những tháng cuối năm.
Giá thịt heo bán lẻ được dự báo sẽ tăng mạnh trong những tháng cuối năm.

Hiện giá thịt heo bán sỉ tại các chợ đầu mối của TP.HCM phổ biến ở mức 55.000 đồng/kg, tăng ít nhất 10.000 đồng/kg so với thời điểm cách đây một tháng. Giá thịt heo bán lẻ tại các chợ chưa biến động nhiều.

Diễn biến giá heo hơi ngày 27/8: Trái với những đợt điều chỉnh giá liên tục những ngày trước, giá heo hơi tại các doanh nghiệp chăn nuôi lớn những ngày gần đây cũng không ghi nhận biến động.

Giá heo hơi loại 1 tại các trại của các doanh nghiệp chăn nuôi lớn phía Bắc đang duy trì mức bình quân 47.000 đồng/kg, trong khi tại các tỉnh phía Nam là 43.000 đồng/kg> Đợt điều chỉnh giá cuối cùng của các doanh nghiệp chăn nuôi đã diễn ra cách đây gần 1 tuần.

Giá heo thịt bán ra tại các công ty giữ ổn định cũng giúp bình ổn giá heo hơi  nuôi nhỏ lẻ trong dân. Tại các tỉnh miền Bắc, những khu vực nguồn cung heo thịt không còn dồi dào do ảnh hưởng của dịch tả heo châu Phi như Thái Bình, Hưng Yên, Hải Dương… khiến giá heo hơi tiếp tục tăng, nhưng tăng chậm. Nơi cao nhất hiện khoảng 51.000 đồng/kg.  Tuy nhiên mức giá trên 50.000 đồng/kg hiện chưa phải là mức phổ biến tại miền Bắc.

Tại các tỉnh miền Trung, giá heo hơi vẫn có xu hướng phục hồi nhưng hiện một số tỉnh Trung Trung bộ từ Bình Định đền Quảng Trị vẫn còn khá nhiều địa phương vẫn trong vùng giá thấp, mức dưới 40.000 đồng/kg. Hầu hết những địa phương này vẫn còn dịch tả heo châu Phi.

Tại các tỉnh phía Nam, giá heo hơi những ngày gần đây tiếp tục nhẹ tại các tỉnh Đông Nam bộ. Sức tiêu thụ tăng do các trường học, bếp ăn tập thể tại TP.HCM hoạt động trở lại khiến nhu cầu tăng nhẹ. Mức giá hiện tại các tỉnh quanh TP.HCM ở mức 40.000-42.000 đồng/kg, một số khu vực lên mức 43.000 đồng/kg.

Tại các tỉnh Tây Nam bộ, giá heo hơi một số khu vực cách đây hai tuần tăng khá nhanh nhưng những ngày gần đây lại có dấu hiệu giảm nhẹ. Chẳng hạn khu vực huyện Mỏ Cầy Bắc, Mỏ Cầy Nam của tỉnh Bến Tre những ngày trước giá đã lên mức 38.000-39.000 đồng/kg nhưng vài ngày trở lại đây mức giá 36.000-37.000 đồng/kg phổ biến hơn. Tình trạng tương tự tại Trà Vinh, Tiền Giàng…

BẠCH TRANG

theo Tin 24h

Giá thịt heo sỉ giảm nhẹ

Giá thịt heo sỉ giảm nhẹ

Giá thịt heo sỉ tại chợ đầu mối Hóc Môn (TP.HCM) bất ngờ giảm nhẹ trong phiên rạng sáng 21/8, bất kể giá heo hơi tăng.