Giá tiêu dùng tại Trung Quốc giảm thấp hơn dự kiến

Trung Quốc đã báo cáo giá tiêu dùng giảm 0,3% trong tháng 7 so với một năm trước và giá sản xuất giảm 4,4% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 7, theo Cục Thống kê Quốc gia hôm nay (9/8).

Theo các nhà phân tích được thăm dò bởi Reuters, chỉ số CPI hàng năm cho tháng 7 tốt hơn một chút so với kỳ vọng về mức giảm 0,4%.

Dữ liệu cho thấy chỉ số giá sản xuất đã giảm 4,4% trong tháng 7 so với một năm trước, tốt hơn so với mức giảm 5,4% trong tháng 6. Tuy nhiên, theo Reuters, chỉ số PPI so với cùng kỳ năm ngoái kém hơn so với dự báo 4,1%.

Giá thịt heo, một loại thực phẩm chủ yếu ở Trung Quốc, giảm 26% so với cùng kỳ năm ngoái, đã góp phần làm giảm CPI chung trong tháng 7. Giá du lịch tăng 13,1% so với một năm trước.

CPI cơ bản, không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng, tăng 0,8% so với một năm trước - mức cao nhất kể từ tháng 1, theo dữ liệu chính thức được truy cập qua Wind Information.

Bruce Pang, nhà kinh tế trưởng và trưởng bộ phận nghiên cứu về Trung Quốc Đại lục tại JLL, cho biết giá sản xuất có thể sẽ tăng cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái trước khi chỉ số giá tiêu dùng tăng.

Ông dự đoán giá tiêu dùng sẽ vẫn bị kéo xuống trong những tháng tới do giá thịt lợn giảm và hiệu ứng cơ sở cao, trong khi CPI cơ bản có thể tăng dần.

Giá tiêu dùng tại Trung Quốc giảm thấp hơn dự kiến - Ảnh 1.

Khách hàng tại một chợ thực phẩm tươi sống ở Thượng Hải, Trung Quốc, vào ngày 7/8/2023. ẢNH: Bloomberg

Nhu cầu tiêu dùng yếu

Nhu cầu trong nước mờ nhạt vẫn tồn tại kể từ sau đại dịch. Chỉ số giá tiêu dùng của Trung Quốc không thay đổi trong tháng 6 so với một năm trước. Dữ liệu quý hai khiến một số nhà kinh tế cảnh báo về nguy cơ giảm phát ngày càng tăng, giá cả giảm liên tục theo thời gian.

Chính thức, ngân hàng trung ương của Trung Quốc đã đẩy lùi những lo ngại như vậy và cho biết họ hy vọng giá tiêu dùng sẽ tăng sau khi giảm vào tháng 7.

Oxford Economics dự đoán chỉ số giá tiêu dùng của Trung Quốc sẽ tăng 0,5% trong năm nay và chỉ số giá sản xuất sẽ giảm 3,5%.

"Sự phục hồi nhu cầu yếu của Trung Quốc trong quý 2 có thể là do các biện pháp kích thích từ phía cầu tương đối hạn chế trong thời kỳ COVID, nhiều năm thắt chặt quy định và việc điều chỉnh nhà ở đang diễn ra", Louise Loo, nhà kinh tế hàng đầu tại Oxford econom, cho biết.

Ông Loo cho rằng việc các nhà chức trách lựa chọn chính sách nới lỏng có mục tiêu thay vì kích thích quy mô lớn là một "sự phát triển tích cực".

Trung Quốc đã báo cáo dữ liệu thương mại hôm 8/8 cho thấy sự sụt giảm mạnh ở cả nhu cầu trong nước và nước ngoài.

Xuất khẩu giảm 14,5% trong tháng 7 so với một năm trước, trong khi nhập khẩu giảm 12,4% tính theo đồng USD, cả hai đều tồi tệ hơn dự đoán của các nhà phân tích.

Con số nhập khẩu giảm mạnh một phần là do giá hàng hóa giảm, nhưng ước tính của Loo cho thấy nhập khẩu giảm khoảng 0,4% về khối lượng thực tế.

Trung Quốc dự kiến công bố doanh số bán lẻ, sản xuất công nghiệp và các dữ liệu khác cho tháng 7 vào ngày 15/8.

GIA HÂN