"Giải cứu" thực phẩm trong khu phong tỏa

Nhiều gia đình thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ cộng đồng khi chuyển sang phân phát thực phẩm, thức ăn miễn phí cho người dân vùng cách ly.

Trong đợt bùng phát dịch từ ngày 27/4 đến nay, TP.HCM ghi nhận 6 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 và đang phong tỏa 9 khu vực tại quận Gò Vấp, quận 10, quận 3, quận 7, quận Bình Tân và TP Thủ Đức.

Người dân khá bất ngờ nhưng vẫn bình tĩnh, tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch. Các gia đình kinh doanh dù gặp bất lợi vẫn chuyển sang phân phát thực phẩm, thức ăn miễn phí cho người dân vùng cách ly.

Người dân trong khu phong tỏa san sẻ thực phẩm cho nhau. Ảnh: Nguyễn Nhường, Trang Anh.
Người dân trong khu phong tỏa san sẻ thực phẩm cho nhau. Ảnh: Nguyễn Nhường, Trang Anh.

Hẻm 287 Nguyễn Đình Chiểu nối với hẻm 270 Võ Văn Tần dài khoảng 500 m với 70 hộ dân sinh sống, đây là nơi họp chợ Ve Chai vào mỗi buổi sáng. Nội bất xuất, ngoại bất nhập, những người buôn bán đồ tươi sống đều chọn cách phát miễn phí rau củ quả, thịt cá cho hàng xóm mang về nhà tích trữ tủ lạnh, ăn dần trong những ngày cách ly.

Chị Phạm Minh sinh sống tại block A1, chung cư Sunview Town (phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức, TP.HCM) - nơi thuộc diện phong tỏa sau khi ghi nhận một ca nhiễm Covid-19 hôm 18/5. Sau khi khu nhà bị phong tỏa, chị chuyển sang làm sinh tố, nước ép để cổ vũ tinh thần cho những hàng xóm đang phải cách ly giống mình.

Trên mỗi ly nước ép, chị Minh đều dán những tờ giấy nhớ có ghi lời động viên, cổ vũ tinh thần người nhận: “Dịch bệnh cũng ảnh hưởng nhiều đến công việc kinh doanh của mình. Tuy nhiên, giờ đây sức khỏe vẫn là trên hết, tiền bạc có thể kiếm sau”.

Dù không sinh sống tại chung cư Sunview Town, anh Bùi Hoài Thanh vẫn đều đặn chở thức ăn đến tặng người dân khu phong tỏa trong 3 ngày qua.

“Chúng tôi đang dự định làm thêm 100 hũ mắm kho quẹt để ủng hộ bà con mang về ăn cùng cơm trắng. Mùa dịch thì ai cũng bị ảnh hưởng song tôi tin rằng với tinh thần đoàn kết, cố gắng của mỗi cá nhân, tất cả sẽ lại cùng nhau chiến thắng đại dịch”, anh Thanh chia sẻ.

Thanh Mai

Tiền ủng hộ phòng, chống Covid-19 từ các tổ chức, cá nhân được dùng mua vaccine Covid-19

Tiền ủng hộ phòng, chống Covid-19 từ các tổ chức, cá nhân được dùng mua vaccine Covid-19

Phó thủ tướng nhấn mạnh, phải công khai, minh bạch, đúng mục đích, đúng đối tượng, tiết kiệm, hiệu quả.