Giải Nobel Vật lý thuộc về 3 nhà khoa học nghiên cứu về electron trong các tia sáng

Các nhà khoa học đã tạo ra "những tia sáng đủ ngắn để chụp được những bức ảnh chụp chuyển động cực nhanh của các electron".

Ngày 3/10, Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển công bố các nhà khoa học Pierre Agostini (55 tuổi), Ferenc Krausz (61 tuổi) và Anne L’Huillier (65 tuổi) là chủ nhân của giải Nobel Vật lý năm 2023, nhờ các phương pháp thí nghiệm giúp tạo ra các xung ánh sáng atto giây để nghiên cứu động lực học electron trong vật chất.

Nghiên cứu của ba nhà khoa học đã chứng minh cách để tạo ra những xung ánh sáng cực ngắn, có thể dùng để đo những quá trình rất nhanh, trong đó electron di chuyển hoặc thay đổi năng lượng. Đóng góp của các học giả giúp tìm hiểu các quá trình xảy ra nhanh đến mức không thể theo dõi trước đây.

  Các nhà vật lý Anne L’Huillier, Ferenc Krausz và Pierre Agostini (từ trái sang phải). Ảnh: Reuters

Các nhà vật lý Anne L’Huillier, Ferenc Krausz và Pierre Agostini (từ trái sang phải). Ảnh: Reuters

CNN dẫn lời nhà vật lý học Bob Rosner, Chủ tịch Hiệp hội Vật lý Mỹ, giải thích: "Những người vừa đoạt giải Nobel Vật lý mang đến công cụ cho phép con người quan sát quá trình tạo thành phân tử. Thử tưởng tượng bạn xây một ngôi nhà. Bạn có nền nhà, các bức tường, nóc nhà và những thứ khác. Bất kỳ thứ gì phức tạp đều cần có một trình tự cụ thể. Đối với trường hợp phân tử, nếu không nắm được trình tự chính xác, bạn không thể "lắp ráp" thành công một phân tử". 

"Giờ chúng ta có thể mở cánh cửa dẫn đến thế giới các electron. Vật lý atto giây mang lại cho chúng ta cơ hội hiểu những cơ chế mà electron chi phối. Bước tiếp theo sẽ là sử dụng chúng", Eva Olsson, Chủ tịch Hội đồng Nobel Vật lý, cho biết.

Nobel là giải thưởng quốc tế do Quỹ Nobel tại Stockholm lập ra từ năm 1901 dựa trên tài sản của Alfred Nobel, nhà phát minh kiêm doanh nhân Thụy Điển. Năm nay đánh dấu giải Nobel Vật lý thứ 117 kể từ năm 1901. 

Giải thưởng được trao thường niên cho những cá nhân và tổ chức có cống hiến nổi bật trong các lĩnh vực Y sinh, Hóa học, Vật lý, Văn học, Hòa bình. Năm 1968, Ngân hàng Trung ương Thụy Điển lập ra Giải thưởng của Ngân hàng Thụy Điển cho Khoa học kinh tế để tưởng nhớ Nobel, còn gọi là giải Nobel Kinh tế.

Mỗi giải thưởng gồm huy chương, bằng chứng nhận cá nhân và một khoản tiền thưởng. Từ năm 1901-2022, giải thưởng đã được trao 615 lần cho 989 cá nhân và tổ chức trên thế giới.

Thanh Mai/Tổng hợp

Đà giảm xuất khẩu thủy sản chậm lại

Đà giảm xuất khẩu thủy sản chậm lại

Theo Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương, xuất khẩu thủy sản tháng 9/2023 tiếp tục dấu hiệu phục hồi với trị giá ước đạt 850 triệu USD, giảm 1% so với tháng trước và giảm 0,8% so với tháng 9/2022, mức giảm thấp nhất kể từ tháng 11/2022 đến nay.