Giám đốc tài chính Huawei được thả tự do sau 3 năm bị quản thúc ở Canada

Bà Chu được thả sau khi các công tố viên Mỹ tại New York công bố một thỏa thuận đình chỉ các cáo buộc gian lận đối với bà.

Ngày 24/9, bà Mạnh Vãn Chu được trả tự do tại phiên tòa ở thành phố Vancouver của Canada. Sau đó, bà đã lên máy bay trở về Thâm Quyến, Trung Quốc, kết thúc gần ba năm bị quản thúc tại gia sau khi bị lực lượng chức năng Canada bắt tại Vancouver theo yêu cầu của giới chức Mỹ ngày 1/12/2018.

Các công tố viên Mỹ đã chấp nhận việc bà Mạnh đồng ý với một tuyên bố về các tình tiết trong vụ án. Họ đình chỉ các cáo buộc có nguy cơ dẫn đến án tù 30 năm cho tới ngày 1/12/2022, sau đó sẽ bỏ cáo buộc nếu giám đốc tài chính Huawei tuân thủ các điều khoản của thỏa thuận.

Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu
Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu

Giới chức Canada hy vọng việc bà Mạnh được trả tự do có thể khiến Trung Quốc thả hai công dân nước này là Michael Spavor và Michael Kovrig, bị bắt vì cáo buộc gián điệp vài ngày sau khi giám đốc tài chính Huawei bị giam.

"Tôi biết ơn chân thành đại sứ quán Trung Quốc tại Canada với sự hỗ trợ thường xuyên của họ. Trong ba năm qua, cuộc sống của tôi bị đảo lộn với tư cách một người mẹ, một người vợ và một người điều hành công ty. Tôi tin rằng trong cái rủi luôn có cái may. Đó thực sự là một trải nghiệm vô giá trong cuộc đời tôi. Có câu nói rằng khó khăn càng lớn, mức độ trưởng thành càng cao", giám đốc tài chính Huawei cho biết.

Bà Mạnh bị cáo buộc nói dối ngân hàng HSBC và gian lận chuyển tiền, cố gắng che giấu hành vi vi phạm lệnh trừng phạt Iran của Mỹ thông qua Skycom, được cho là chi nhánh của Huawei.

Mỹ cho rằng Huawei chuyển các khoản thanh toán liên kết với Skycom thông qua ngân hàng của nước này, vi phạm lệnh trừng phạt với Iran. Bà Mạnh cũng bị nghi là thành viên hội đồng quản trị của Skycom.

Trợ lý Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Alan Kohler cho biết việc bà Mạnh nhận tội là bằng chứng cho thấy "có hình thức lừa dối nhất quán vi phạm luật pháp của Mỹ".

Các cáo buộc và vụ bắt giám đốc tài chính Mạnh Vãn Chu được cho là nằm trong một chiến dịch lớn hơn nhằm vào Huawei, tập đoàn công nghệ bị Mỹ nghi có quan hệ chặt chẽ với chính phủ và quân đội Trung Quốc.

Thanh Mai

Dịch COVID-19 biến dịch vụ 'mua ngay trả sau' trở thành ngành công nghiệp trị giá 100 tỷ USD

Dịch COVID-19 biến dịch vụ 'mua ngay trả sau' trở thành ngành công nghiệp trị giá 100 tỷ USD

Dịch vụ "mua ngay trả sau" tương tự như hình thức trả góp. Nó không mới, nhưng nhờ đại dịch COVID-19, nó đã thực sự bùng nổ.