Giàu và giỏi nhưng không dám sinh con: Tôi không thể mua nhà, cho con học trường tốt nhất

"Thực tế là trong tương lai gần, tôi không đủ khả năng để có con".

 Dưới đây là lời chia sẻ của cô Lottie Moor (Anh) trên tờ The Telegraph:

Tôi xuất thân từ một gia đình trung lưu khá giả, được đào tạo tại Đại học Oxford và hiện đang làm nhà nghiên cứu chính trị, cùng mức lương khá trên 60.000 bảng Anh/năm (1,9 tỷ đồng).

Nhưng ở tuổi 28, độ tuổi sung sức nhất trong quá trình sinh nở, tôi lo rằng mình sẽ không đủ khả năng để sinh con theo đúng thời điểm mà cơ thể đòi hỏi.

Và tôi không phải là người duy nhất. Hầu như các chị em khác trong nhóm của tôi đều cảm thấy bi quan như vậy. Tại sao những phụ nữ trẻ thành đạt như tôi lại cảm thấy thiên chức làm mẹ là điều ngoài tầm với?

Lottie Moor 
Lottie Moor 


"Tôi không đủ khả năng để có con"

Hoàn cảnh của tôi không phải là bất thường. Tôi từng học rất giỏi, đã học ở trường Đại học Bristol. Sau đó, tôi tiếp tục học Thạc sĩ tại Đại học Oxford và gánh khoản nợ 60.000 bảng Anh đi kèm với việc học.

Sau đó, tôi chuyển đến London, nơi tôi được xếp vào lớp "giàu có" trong nhóm xã hội hàng đầu. Tôi từng nghĩ việc bước sang giai đoạn tiếp theo của cuộc đời và có con là điều tự nhiên. Điều này chắc chắn sẽ phù hợp với những gì tôi hình dung về bản thân khi lớn lên, và điều mà cha mẹ tôi và thế hệ trước tôi đã làm.

Tôi nghĩ rằng đến giữa độ tuổi 20, tôi sẽ ổn định cuộc sống và có con. Nhưng đối với nhiều người trong chúng ta, mọi chuyện không diễn ra đơn giản như vậy.

Thực tế là trong tương lai gần, tôi không đủ khả năng để có con.

Tôi đang sống trong một căn hộ đi thuê với số tiền phải trả rất lớn. Cộng thêm chi phí sinh hoạt ngày càng tăng khiến tôi gần như không thể tiết kiệm.

Mặc dù thu nhập của tôi thường cao hơn nhiều so với bạn bè cùng trang lứa, nhưng tôi không dư dả, dẫu tôi không chi tiêu hoang phí. Chắc chắn là bản thân tôi không đủ để trang trải cho việc nuôi con.

Việc tôi có thể có một căn nhà ổn định cho con là hoàn toàn không thể, khi tôi phải chuyển từ căn hộ đi thuê này sang căn hộ khác sau vài năm theo ý muốn của chủ nhà.

Giống như nhiều người trẻ khác, phải mất nhiều năm nữa tôi mới có đủ khả năng tài chính để mua nhà riêng. Ngoài ra, tôi không thể nào trang trải được các chi phí liên quan đến chuẩn bị mọi thứ cần thiết khi nuôi con.

Cuối cùng là vấn đề chăm sóc trẻ em, điều mà ai cũng biết là rất tốn kém. 

Lúc này, tôi sẽ phải chấp nhận không đi làm và trở thành một bà mẹ nội trợ trong ít nhất 5 năm đầu sau khi có con. Nhưng tôi không đủ khả năng để làm điều đó và bạn bè tôi cũng vậy. Thay vào đó, tôi sẽ phải gửi con đi nhà trẻ và làm việc quần quật để kiếm tiền nuôi con.

Ngược lại, ở tuổi của tôi, mẹ tôi đã sinh hai đứa con và cha tôi đã cùng mẹ nuôi chúng. Tất nhiên, điều đó đi kèm với một số khó khăn về tài chính, nhưng họ đã làm được.

Việc mẹ tôi lựa chọn ở nhà và chăm sóc chúng tôi sẽ bị nhiều người ủng hộ nữ quyền coi là lãng phí cơ hội của cuộc đời. Nhưng thực tế ngược lại.

Giàu và giỏi nhưng không dám sinh con: Tôi không thể mua nhà, cho con học trường tốt nhất

Đánh đổi

Nhiều người phụ nữ trẻ giống như tôi sợ rủi ro. Họ cùng chung quan điểm rằng "mọi thứ phải hoàn hảo tuyệt đối". Tức là bạn không thể sinh con cho đến khi bạn đủ khả năng chi trả cho con học ở các trường tốt, thay vì coi việc lập gia đình là một quá trình tự nhiên.

Chủ nghĩa nữ quyền tự do đã khuyến khích phụ nữ nghĩ rằng chúng ta có thể có tất cả. Nhưng chúng ta không thể. Rất ít người trung thực về thực tế nói rằng khi bạn có con, một cái gì đó phải cho đi.

Vì vậy, nếu muốn phá vỡ vòng luẩn quẩn của những người phụ nữ trẻ như tôi coi việc làm mẹ là một lựa chọn ngoài tầm vời, chúng ta cần phải thay đổi.

Một sự gia tăng nhà ở giá rẻ sẽ là một khởi đầu tốt. Những người mẹ có giá trị hơn những đóng góp của họ cho nền kinh tế. Giải pháp cho cuộc khủng hoảng sinh nở không chỉ là để phụ nữ sinh con, rồi ném tiền cho họ để trả tiền cho người khác chăm sóc con cái.

Nguyệt

Sau khi tôi sinh con, mẹ chồng thưởng nóng 10 triệu nhưng tôi không nhận mà biếu lại bà nửa tỷ

Sau khi tôi sinh con, mẹ chồng thưởng nóng 10 triệu nhưng tôi không nhận mà biếu lại bà nửa tỷ

Tôi không ngờ mẹ chồng nghèo lại từ chối tiền con dâu biếu.