Google bí mật thu thập dữ liệu y tế của hàng chục triệu người Mỹ 

Một dự án bí mật của Google vừa bị hé lộ cùng thông tin về việc hàng chục triệu người Mỹ bị hãng công nghệ này thu thập dữ liệu y tế.

Theo một báo cáo của Wall Street Journal, Google có một bộ phận bí mật tên là Project Nightingale, đang tiến hành thu thập dữ liệu sức khỏe cá nhân của hàng chục triệu người dùng tại Mỹ.

Các dữ liệu mà Project Nightingale thu thập gồm có hồ sơ bệnh án, chuẩn đoán bác sĩ, kết quả xét nghiệm... Những dữ liệu này được tổng hợp thành một hồ sơ hoàn chỉnh, kết nối với tên và ngày sinh của bệnh nhân.

Google bí mật thu thập dữ liệu y tế của hàng chục triệu người Mỹ 

Project Nightingale được hình thành và hoạt động từ năm 2018 với sự phối hợp của hệ thống chăm sóc sức khỏe nổi tiếng Ascension. Ascension bị cáo buộc chia sẻ dữ liệu sức khỏe cho Google mà không có sự chấp thuận của bác sĩ và bệnh nhân. Nguồn tin cho biết khoảng 150 nhân viên của Google có quyền truy cập vào những dữ liệu sức khỏe này, bao gồm thông tin của hàng chục triệu bệnh nhân tại 21 bang của nước Mỹ. 

Rõ ràng Google đang có tham vọng lấn sân vào ngành chăm sóc sức khỏe, điều mà Apple đã làm từ khá lâu. Ý muốn thâu tóm Fitbit mới đây cũng cho thấy rõ điều đó. Các tài liệu nội bộ của Google tiết lộ những dữ liệu sức khỏe được thu thập nhằm tạo ra một phần mềm AI, có thể hỗ trợ bệnh nhân và làm thay đổi ngành chăm sóc sức khỏe.

Google bí mật thu thập dữ liệu y tế của hàng chục triệu người Mỹ 

Ngay sau khi thông tin về dự án trên bị hé lộ, Google và Ascension đã có những phản hồi đầu tiên "Tất cả hoạt động liên quan đến quá trình hợp tác giữa Ascension và Google đều tuân thủ theo luật HIPAA. Việc bảo mật dữ liệu được thực hiện kỹ lưỡng và tuân thủ các yêu cầu nghiêm ngặt của Ascension về xử lý dữ liệu".

Được biết, đạo luật HIPAA năm 1996, hành vi của Google vẫn hợp pháp dù thu thập dữ liệu bệnh nhân mà chưa được phép.

KIM THOA

3 nguyên nhân phổ biến khiến bạn không thể có kết quả tìm kiếm tốt nhất từ Google

3 nguyên nhân phổ biến khiến bạn không thể có kết quả tìm kiếm tốt nhất từ Google

Dưới đây là ba lỗi hàng đầu mà mọi người mắc phải khi tiến hành tìm kiếm Google, theo Russell.