Hà Nội: Hầu hết các trường đã hoàn tất khâu chuẩn bị đón học sinh trở lại học trực tiếp

Đến hết ngày 6/2, hầu hết các trường đã hoàn tất khâu chuẩn bị cơ sở vật chất, dọn vệ sinh, xây dựng thời khóa biểu sẵn sàng đón học sinh.

Tại Hà Nội, ngày 5/2 UBND TP. Hà Nội đã có văn bản hoả tốc về việc cho học sinh các khối 1,2,3,4,5,6 thuộc 18 huyện, thị xã trở lại trường học. Theo đó, trừ những khu vực có cấp độ dịch 3 hoặc 4, học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 tại 18 huyện, thị ngoại thành (Đan Phượng, Gia Lâm, Chương Mỹ, Đông Anh, Hoài Đức, Ba Vì, Mỹ Đức, Phúc Thọ, Mê Linh, Thanh Trì, Thạch Thất, Sóc Sơn, Quốc Oai, Phú Xuyên, Ứng Hòa, Sơn Tây, Thường Tín) sẽ học trực tiếp từ 10/2 (thứ năm) theo kế hoạch giáo dục của nhà trường. Học sinh lớp 1 đến 6 ở 12 quận nội thành tiếp tục học trực tuyến, trẻ mầm non nghỉ học tại nhà.

Trước đó, UBND TP. Hà Nội đã quyết định cho học sinh từ lớp 7 đến lớp 12 ở địa bàn có dịch ở cấp độ 1 và cấp độ 2 trở lại trường học trực tiếp từ ngày 8/2.

Cô Đỗ Thị Việt Hiền, Hiệu trưởng Trường THCS Khương Đình (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, đến hết ngày 6/2, mọi công tác chuẩn bị đón học sinh trở lại trường đã sẵn sàng. Từ ngày 8/2, học sinh các khối 7,8, 9 sẽ học trực tiếp, riêng khối lớp 6 tiếp tục học trực tuyến. Để đảm bảo giãn cách, trường chia thành 2 ca học, trong đó học sinh khối 8, 9 học buổi sáng, học sinh khối lớp 7 học buổi chiều.

Ngay khi nhận được thông báo về việc dạy học trực tiếp với học sinh từ lớp 7-12, ngày 25/1, nhà trường đã tập trung giáo viên và một số phụ huynh dọp dẹp, làm vệ sinh trường lớp, đến ngày 6/2 - ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, chúng tôi tiếp tục dọn vệ sinh lần thứ 2 để đảm bảo an toàn.

Trường THCS Khương Đình cũng đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất như phòng cách ly khi phát hiện các ca mắc, nghi mắc Covid-19, máy đo thân nhiệt, nước khử khuẩn, khẩu trang…và đặc biệt là đẩy mạnh tuyên truyền để phụ huynh yên tâm và phối hợp tốt với nhà trường khi đưa con đến trường học trực tiếp”.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Với những học sinh là F0, F1 hay các em đang sinh sống tại vùng “cam”, vùng “đỏ” không thể đến trường học trực tiếp, có thể theo dõi bài giảng qua hệ thống camera được lắp đặt tại các lớp học.

Cô Nguyễn Thị Kim Thuý, Hiệu trưởng Trường THCS Đô Thị Việt Hưng (Long Biên, Hà Nội) cho hay, trường đã xây dựng kế hoạch và kịch bản chi tiết với 7 nội dung gồm hướng dẫn, phân luồng giao thông khi học sinh tới trường (phụ huynh đưa đón, học sinh đi bộ, học sinh đi xe đạp, xe đạp điện); Hướng dẫn học sinh vào trường, vào lớp đảm bảo công tác phòng chống dịch; Hướng dẫn học sinh trong quá trình học tập tại lớp; Xử lý các tình huống khi phát hiện F0 tại trường; Xử lý các tình huống khi có học sinh nghỉ học vì nhiễm Covid-19 tại lớp; Hướng dẫn học sinh ra về khi kết thúc buổi học đảm bảo giãn cách theo quy định; Đảm bảo công tác phân luồng giao thông khi học sinh tan học.

Tại trường THCS Đức Giang (Long Biên, Hà Nội), cô Nguyễn Thị Thanh Huyền, Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết, mọi công tác chuẩn bị đón học sinh đi học trực tiếp đã thực hiện xong từ trước khi nghỉ Tết Nhâm Dần. Nhà trường cũng đã xây dựng kịch bản khi trong trường có F0, F1…

“Khi học sinh đi học trực tiếp, chúng tôi phân khối 7 học chiều, khối 8, 9 học sáng. Ngoài cổng trường có sơ đồ hướng dẫn, phân luồng theo từng khu cho từng khối…Khâu nào cũng có thầy cô trực tiếp hướng dẫn. Nhà trường cũng phân chia mỗi khối học 1 dãy nhà…ở trong lớp, giáo viên chủ nhiệm sẽ hướng dẫn học sinh về công tác khử khuẩn, chỗ ngồi…Đối với việc nhắc nhở học sinh thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch, chúng tôi sẽ kết hợp tuyên truyền trên loa và giáo viên chủ nhiệm nhắc nhở thường xuyên…”, cô Huyền nói.

Thanh Mai

PGS.TS Trần Thị Thu Hà - nhà khoa học, nhà quản lý tài ba

PGS.TS Trần Thị Thu Hà - nhà khoa học, nhà quản lý tài ba

PGS.TS Trần Thị Thu Hà là chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu chọn giống, nhân giống và trồng thâm canh cây lâm nghiệp, cây dược liệu.