Hà Nội ô nhiễm không khí nghiêm trọng, nhiều điểm đo ghi nhận ngưỡng có hại

Có một số điểm đo ở màu cam - ngưỡng bắt đầu ảnh hưởng đến sức khỏe mọi người, đặc biệt là người già, trẻ nhỏ, người mắc bệnh hô hấp.

Sáng 11/8, trời Hà Nội mù mịt cảm giác như sương mù bao phủ. Theo ghi nhận của nhiều hệ thống quan trắc, sáng nay, Hà Nội ô nhiễm không khí nghiêm trọng với nhiều điểm đo ghi nhận ngưỡng đỏ - ngưỡng có hại cho sức khỏe, một vài điểm đo lên ngưỡng  - rất có hại cho sức khỏe mọi người).

Cụ thể, theo hệ thống quan trắc không khí PAM Air, một số điểm ở ngưỡng tím là Đại học Quốc gia Hà Nội (Quận Cầu Giấy), điểm đo tại khu Trung Hòa Nhân Chính (quận Thanh Xuân).

Ngoài ra còn có một số điểm đo ở màu cam (bắt đầu ảnh hưởng đến sức khỏe mọi người, đặc biệt là người già, trẻ nhỏ, người mắc bệnh hô hấp, tim mạch) theo số liệu của ứng dụng theo dõi chất lượng không khí của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

  Bầu trời Hà Nội mù mịt trong sáng nay (11/8).

Bầu trời Hà Nội mù mịt trong sáng nay (11/8).

TS Hoàng Dương Tùng - Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam cho biết, theo quy luật, các ngày ô nhiễm không khí nghiêm trọng chủ yếu xảy ra vào mùa đông, trong những ngày thời tiết có yếu tố nghịch nhiệt, khiến chất gây ô nhiễm không phát tán được mà đọng lại gần mặt đất, gây ô nhiễm nghiêm trọng. Vào mùa mưa, rất ít khi nhận các trường hợp ô nhiễm rất nghiêm trọng, trong khi Hà Nội vừa trải qua một trận mưa trong ngày hôm nay nên ô nhiễm không khí sáng nay là khá bất thường.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, dự báo hôm nay, Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa đến mưa to. Mưa dông dự báo sẽ giúp chất lượng không khí của Hà Nội được cải thiện.

Tuy nhiên, theo đại diện Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia (Tổng cục Khí tượng thủy văn, Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho rằng đêm qua (10/8) và sáng sớm nay, miền Bắc có mưa, mưa rào.  Những cơn mưa đêm đã để lại lượng ẩm trong không khí lớn nên sáng nay tạo ra lớp sương mù. Ngoài ra, miền Bắc hiện đã vào Thu nên hiện tượng sương mù và sương mù nhẹ xuất hiện như sáng hôm nay là một nét đặc trưng của mùa Thu miền Bắc.

Các chuyên gia khuyến cáo, những ngày ô nhiễm, người dân cần hạn chế ra khỏi nhà, vận động, tập thể dục, lao động ngoài trời khi chất lượng không khí ở mức xấu. Khi ra đường nên sử dụng khẩu trang đảm bảo chất lượng và đeo khẩu trang đúng quy cách. Vệ sinh mũi, súc họng sáng tối bằng nước muối sinh lý, đặc biệt là sau khi ra đường. Tra rửa mắt bằng nước muối sinh lý vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Thanh Mai/Tổng hợp

TP.HCM ưu tiên triển khai 5 dự án BOT theo cơ chế đặc thù của Nghị quyết 98

TP.HCM ưu tiên triển khai 5 dự án BOT theo cơ chế đặc thù của Nghị quyết 98

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đề xuất 5 dự án BOT cấp bách cần tập trung đầu tư trong giai đoạn 2023-2030, với tổng mức đầu tư hơn 37.000 tỷ đồng để triển khai theo cơ chế, chính sách đặc thù của Nghị quyết 98.