Hàng trăm nhân viên y tế nhiễm virus corona ở Vũ Hán

Do thiếu thiết bị bảo vệ, nguồn nhân lực, dịch bệnh lan nhanh mà hàng trăm nhân viên y tế đã bị nhiễm bệnh do virus corona gây ra.

Tính đến giữa tháng 1, tại Vũ Hán (Hồ Bắc, Trung Quốc) đã có 500 nhân viên y tế nhiễm virus corona, 600 nhân viên nghi nhiễm, trong đó có ít nhất 100 người thuộc bệnh viện Wuhan Xiehe và bệnh viện Renmin. Bệnh viện Số 1 Vũ hán tiếp nhận 50 ca, bệnh viện Trung Nam tiếp nhận 50 ca. Một trong những nguyên nhân khiến ca bệnh là nhân viên y tế tăng là do cơ sở vật chất, trang thiết bị bảo vệ thiếu thốn, làm việc quá sức và chưa có nhiều kiến thức về mức độ lây nhiễm.

Trong số các nhân viên nhiễm bệnh có 3 nhân viên tử vong tại Vũ Hán, một trong số đó là bác sĩ Lý Văn Lượng. Vị bác sĩ này từng đưa ra cảnh báo về virus mới nhưng bị coi là hành vi gây hoang mang dư luận.

Bác sỹ Lý Văn Lượng qua đời vì dịch bệnh corona khiến nhiều người bàng hoàng, thương xót.
Bác sỹ Lý Văn Lượng qua đời vì dịch bệnh corona khiến nhiều người bàng hoàng, thương xót.

Người thứ hai là một bác sĩ ở bệnh viện lớn cũng từng thông báo về việc nhân viên đang phải làm việc quá sức, thiếu quá nhiều nhân lực. Có khoảng 100 y bác sĩ có thể chăm sóc cho 100 giường bệnh bình thường và 16 ca đặc biệt. Nếu họ ngã bệnh, 100 bệnh nhân kia sẽ bị mất đi người chữa trị, tức là bệnh viện mất đi 200 giường bệnh.

Để đối phó với tình hình này, chính phủ Trung Quốc đã tiến hành hỗ trợ 10.000 nhân viên y tế cho Vũ Hán kèm theo đó là trang thiết bị bảo vệ. Theo đánh giá của bác sĩ Zhang Ke, chuyên gia bệnh truyền nhiễm của bệnh viện Youan (Bắc Kinh), nhận định rằng đợt dịch lần này sẽ có 10 - 20% y bác sĩ bị nhiễm bệnh. 

Thanh Mai

Bác sĩ 28 tuổi qua đời vì kiệt sức khi đối phó với virus corona

Bác sĩ 28 tuổi qua đời vì kiệt sức khi đối phó với virus corona

Ở Trung Quốc, có rất nhiều nhân viên y tế, bác sĩ đang sống trong cuộc chiến với dịch bệnh để cứu chữa hàng trăm, hàng nghìn người.