Hành động đơn giản hàng ngày này giúp giảm 20% nguy cơ mắc bệnh tim

Theo WHO, bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu tại nhiều quốc gia trên thế giới. Nhưng nó có thể bị chặn đứng chỉ nhờ 1 hành động này.

Tìm kiếm từ khóa "làm thế nào để giảm nguy cơ mắc bệnh tim", bạn sẽ thấy nhiều nguồn uy tín khác nhau, từ Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ đến Harvard hay Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) của Anh, đều đưa ra cho bạn những lời khuyên giống hệt nhau: bỏ hút thuốc, chuyển sang chế độ ăn Địa Trung Hải, duy trì lịch ngủ đều đặn, và giảm mức độ căng thẳng của bạn.

Lời khuyên này là hoàn toàn đúng, nếu có thể, bạn chắc chắn nên thực hiện những thay đổi lối sống này. Nhưng nếu bạn là một người bận rộn, bạn có thể nhận ra rằng, trong cuộc sống thực, đôi khi chúng có thể khó thực hiện chúng.

Dù bạn không ăn gì ngoài hạnh nhân, đi ngủ đúng 10 giờ tối mỗi đêm và tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày, thì việc trở thành một người chu toàn công việc đòi hỏi khắt khe có thể đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải ăn đồ ăn vặt hoặc căng thẳng thường xuyên, thậm chí phải làm việc nhiều hơn 8 tiếng một ngày trước màn hình máy tính.

Vậy làm sao để bạn có thể bảo vệ sức khỏe trái tim của mình trong khi có quá ít thời gian. Đừng lo, một nghiên cứu mới hữu ích của Đại học Tulane (Anh) cho biết: Tất cả những gì bạn cần là một đôi chân hoạt động tốt và một chiếc cầu thang.

Hành động đơn giản hàng ngày này giúp giảm 20% nguy cơ mắc bệnh tim

Đi cầu thang "lên", nguy cơ bệnh tim "xuống"

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu về sức khỏe của 450.000 người Anh trưởng thành trong hơn một thập kỷ. Sau khi kiểm soát các yếu tố nguy cơ đã biết đối với bệnh tim như lựa chọn lối sống và nguy cơ di truyền, nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng việc leo 5 lần cầu thang trở lên mỗi ngày giúp giảm 20% nguy cơ mắc bệnh tim.

Tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Lu Qi nhận xét: "Những lần leo cầu thang cường độ cao trong thời gian ngắn là một cách tiết kiệm thời gian để cải thiện tình trạng sức khỏe tim mạch và lipid, đặc biệt là ở những người không thể đạt được khuyến nghị về hoạt động thể chất hiện tại".

Hoặc, nói theo cách dễ hiểu hơn, đi cầu thang là một thay đổi tương đối nhỏ nhưng lại tạo ra sự khác biệt lớn đối với sức khỏe tim mạch của bạn.

Đừng để những mục tiêu sức khỏe đầy tham vọng làm bạn nản lòng

Điều cần rút ra là lần tới khi bạn ra ngoài uống cà phê, hãy mang những ly cà phê đó trở lại bàn làm việc của bạn bằng thang bộ thay vì nhấn nút và đứng đợi thang máy.

Nhưng điều đáng chú ý là nghiên cứu này chỉ là nghiên cứu mới nhất trong một loạt nghiên cứu dài cho thấy những thay đổi khiêm tốn trong lối sống có thể có tác động lớn hơn bạn nghĩ. Chỉ vài giây tập thể dục cường độ cao đã được chứng minh là có thể chống lại tác động tiêu cực của việc ngồi lâu. Chỉ 15 phút đi bộ mỗi ngày có thể kéo dài tuổi thọ của bạn thêm nhiều năm.

Hành động đơn giản hàng ngày này giúp giảm 20% nguy cơ mắc bệnh tim

Rõ ràng, nếu bạn có thể tập thể dục nhiều hơn thì bạn nên làm như vậy. Tập thể dục rất tốt cho sức khỏe tinh thần và thể chất của bạn. Không ai tranh cãi điều đó. Nhưng khi những người trưởng thành bận rộn được thông báo rằng họ cần tập thể dục nhiều giờ mỗi tuần hoặc luôn đi bộ 10.000 bước mỗi ngày, tác động không mong muốn có thể là sự nản lòng và bỏ cuộc.

Nghiên cứu về việc đi cầu thang mới nhất này là một lời nhắc nhở khác rằng thậm chí chỉ tập thể dục một chút cũng tốt hơn là không tập. Đừng để những lời khuyên đầy tham vọng về sức khỏe làm bạn phân tâm khỏi việc thực hiện những thay đổi nhỏ trong lối sống mà có thể mang lại những cải thiện lớn cho sức khỏe của bạn.

Nguồn và ảnh: Inc, Healthline

Mỹ Diệu

Ăn 6 thực phẩm này giúp cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa

Ăn 6 thực phẩm này giúp cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa

Hệ tiêu hóa bị tác động nhanh và mạnh nhất từ chế độ ăn uống hàng ngày.