HĐXX tuyên y án sơ thẩm đối với 6 bị cáo trong vụ án Đồng Tâm

HĐXX đã quyết định giữ nguyên quyết định của cấp sơ thẩm với các bị cáo.

Ngày 9/3 HĐXX TAND cấp cao tại Hà Nội tuyên án với 6 bị cáo trong phiên phúc thẩm vụ án xảy ra tại xã Đồng Tâm (H.Mỹ Đức, TP.Hà Nội). Dù luật sư bào chữa đề nghị hủy bản án hoặc hủy một phần bản án để điều tra lại nhưng HĐXX phúc thẩm cho rằng tòa sơ thẩm đã xử đúng người, đúng tội.

Theo HĐXX, Cơ quan điều tra Công an TP.Hà Nội và kiểm sát viên Viện KSND đã thực hiện đúng thẩm quyền, đúng trình tự, đúng pháp luật. Các bị cáo cũng không khiếu nại về hành vi của các cơ quan tiến hành tố tụng.

HĐXX tuyên y án sơ thẩm đối với 6 bị cáo trong vụ án Đồng Tâm

Hầu hết các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình, lời khai tại tòa phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, lời khai của người làm chứng và kết luận giám định có trong hồ sơ vụ án.

HĐXX cho rằng có cơ sở để khẳng định từ 2013, tại xã Đồng Tâm, Lê Đình Kình, Lê Đình Công, Bùi Viết Hiểu đã thành lập “tổ đồng thuận”, dụ dỗ mọi người tham gia vu khống chính quyền cướp đất của dân, thực hiện nhiều hoạt động gây rối. Những người này cũng đã kêu gọi chống đối và tuyên bố “nếu công an đưa quân về Đồng Tâm sẽ tiêu diệt 300 - 500 người”.

Tối 8/1/2020, các bị cáo Lê Đình Công, Lê Đình Chức và một số bị cáo đã có sự họp bàn, phân công chuẩn bị công cụ phạm tội. Hành vi phạm tội của các bị cáo là “vô cùng tàn ác”: dùng tuýp sắt gắn dao bầu chọc, ném bom xăng, gạch đá nên 3 cán bộ công an đã rơi xuống khe nhà; sau đó còn đổ xăng đốt. gây ra cái chết thương tâm của 3 cán bộ công an, thi thể không thể nhận diện được, phải tiến hành giám định ADN mới xác định được danh tính của nạn nhân.

Các bị cáo thực hiện hành vi với mục đích tiêu diệt lực lượng chức năng càng nhiều càng tốt, đã được ghi hình phát lên mạng xã hội. Hành vi của bị cáo đầy đủ yếu tố để cấu thành tội giết người.

Tòa phúc thẩm cho rằng tòa cấp sơ thẩm tuyên 5 bị cáo về tội giết người kịch khung (giết 2 người trở lên, giết người đang thi hành công vụ, có tính chất côn đồ, có tổ chức…) là hoàn toàn có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

Tại phần tuyên án, Hội đồng xét xử nêu rõ, đây là vụ án hình sự đặc biệt nghiêm trọng, hành vi của các bị cáo là vô cùng tàn ác khiến ba cán bộ, chiến sĩ công an hy sinh. Các bị cáo bất chấp pháp luật, coi thường kỷ cương phép nước, gây bất bình phẫn nộ trong xã hội nên đòi hỏi phải có mức án nghiêm khắc. 

Xét vai trò, tính chất, hành vi của các bị cáo; hậu quả của vụ án, HĐXX thấy rằng mức án sơ thẩm áp dụng là có căn cứ, đúng pháp luật, thể hiện tính nhân đạo và tương xứng với tính chất, hành vi phạm tội của các bị cáo. Bởi vậy, không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của các bị cáo và quan điểm bào chữa của các luật sư.

HĐXX đã quyết định giữ nguyên quyết định của cấp sơ thẩm với các bị cáo. Theo đó, bị cáo Lê Đình Công và Lê Đình Chức bị tuyên tử hình, Lê Đình Doanh chung thân, Bùi Viết Hiểu 16 năm tù, Nguyễn Quốc Tiến 13 năm tù về tội giết người; Bùi Thị Nối 6 năm tù về tội chống người thi hành công vụ.

Thanh Mai

Vụ án Đồng Tâm: Bị cáo Lê Đình Công, Lê Đình Chức bị đề nghị y án tử hình

Vụ án Đồng Tâm: Bị cáo Lê Đình Công, Lê Đình Chức bị đề nghị y án tử hình

Đại diện VKS đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm giữ nguyên hình phạt đối với các bị cáo có kháng cáo.